Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trò lớp 9 giả ngất để được thầy... bế

“Bây giờ các trò mạnh dạn lắm, tìm mọi cách… tấn công thầy”, thầy Nguyễn Ngọc Khanh, trường THCS Đặng Văn Ngữ, quận Phú Nhuận, TP.HCM kể câu chuyện của mình.

Trò lớp 9 giả ngất để được thầy... bế

“Bây giờ các trò mạnh dạn lắm, tìm mọi cách… tấn công thầy”, thầy Nguyễn Ngọc Khanh, trường THCS Đặng Văn Ngữ, quận Phú Nhuận, TP.HCM kể câu chuyện của mình.

Thầy giáo bối rối

Thầy Khanh dạy môn Giáo dục công dân và phụ trách đoàn đội trong toàn trường THCS Đặng Văn Ngữ. Là thầy giáo trẻ, lại mới về nhận công tác nên thầy rất nhiệt tình và sôi nổi trong các phong trào của trường. Chỉ cần một cây đàn guitar là thầy trò đàn hát cả buổi để học sinh được thoải mái sau nhiều giờ học căng thẳng.

Học trò thường xin số điện thoại để thầy trò trao đổi việc học hành và cả những chuyện buồn vui về bạn bè, trường lớp. Nhưng mới đây có cô bé học lớp 9 tỏ tình làm thầy một phen lúng túng. Lúc đầu chỉ là những tin nhắn hỏi thăm thầy nhưng càng về sau cô bé ấy nhắn nhiều hơn để thổ lộ và nội dung cũng khá người lớn: “Thầy là mẫu người đàn ông mà em thích. Bây giờ trong lòng em chỉ yêu mỗi thầy thôi. Lúc nào em cũng nghĩ về thầy, thầy biết không...”.

Nữ sinh tỏ tình thầy giáo không còn là chuyện hiếm.

Nhận được những tin nhắn này thầy Khanh không dám trả lời, nếu nói thật thì học trò tổn thương nên đành “án binh bất động”. Hôm trước, thầy cho lớp làm bài kiểm tra 15 phút. Sau khi về chấm bài, thầy thấy có lá thư kẹp vào bài kiểm tra bày tỏ tình cảm với thầy của chính cô học trò này.

Một hôm cũng vào giờ giảng bài, thầy Khanh gọi cô học trò lên kiểm tra bài cũ với mục đích xem em ấy có lơ là việc học hay không. Thầy vừa đọc câu hỏi, trò lăn đùng ra ngất làm thầy hoảng quá phải bế trò xuống phòng y tế của trường. Tối về thầy nhận được tin nhắn: “Cảm ơn thầy đã bế em, em biết thầy không nói nhưng thầy cũng có tình cảm với em!”.

Ảnh mang tính chất minh họa.

Đặt điều kiện với thầy

Không im lặng hay lảng tránh nữa, thầy Khanh mời học trò lên phòng giám thị để phân tích khuyên răn. Thầy nói: “Thời gian qua kết quả học tập của trò sa sút vì trò không tập trung. Thầy muốn trò hãy tạm gác chuyện thích thầy để chuyên tâm cho học tập, nếu lơ là chuyện học sẽ ở lại lớp”.

Vừa dứt lời, thầy Khanh không ngờ cô học trò cá tính này đặt điều kiện: nếu em yêu thầy nhưng vẫn học giỏi như trước đây thầy có yêu lại em không? Thầy đừng nói yêu là sẽ học kém mà ngược lại có động lực thì sẽ giỏi hơn?

Lúc này thì thầy không dám im lặng nữa mà kể câu chuyện này cho cô giáo chủ nhiệm biết và nhờ cô quan tâm đến việc học của trò. Thầy Khanh còn nhờ cô gặp riêng phụ huynh để trao đổi và gần gũi để học trò lấy lại trạng thái cân bằng. Thầy cũng tạm đổi số điện thoại để cô học trò không nhắn hay gọi nữa. “Biết làm vậy là học trò sẽ sốc nhưng nếu không dứt khoát thì em ấy cứ nuôi hy vọng, ảnh hưởng đến việc học hành”, thầy Khanh thổ lộ.

Sau khi được hỏi về chuyện học trò tỏ tình với thầy giáo, chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ, công ty Tư vấn tâm lý trẻ, chia sẻ: Học trò ngày nay tạm gọi là yêu sớm. Lớp 4, lớp 5 đã biết viết thư tỏ tình rồi. Thực trạng này xuất phát từ chế độ dinh dưỡng đầy đủ nên trẻ phát triển sớm, bên cạnh đó là ảnh hưởng của phim ảnh. Nhiều bộ phim dành riêng cho tuổi áo trắng học trò nhưng nội dung cũng rất người lớn, cũng yêu đơn phương, thất tình nên xem xong các em cũng dể bị nhiễm...

Với thầy cô giáo khi phát hiện học trò có cảm tình với mình thì không nên la mắng hoặc gây áp lực bằng cách cứ kiểm tra bài liên tục hoặc lảng tránh mà nên tìm cơ hội nói lời từ chối khéo, không trả lời những tin nhắn, thư từ mà học trò gửi đến. Nhờ đến sự giúp đỡ quan tâm của giáo viên chủ nhiệm. Bên cạnh đó, cũng cần phải phối hợp với gia đình để tìm hiểu hoàn cảnh, động viên và gần gũi để các em chuyển từ mục đích yêu sang học.

Theo Kiến Thức

Theo Kiến Thức

Bạn có thể quan tâm