Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trò rút ruột tiền nhà nước của ‘ông trùm hóa đơn’

Sau 5 năm buôn hóa đơn giá trị gia tăng, cặp đôi “đổi đời” nhờ thu nhập khủng. Họ mua nhiều mảnh đất, sắm nhà cửa và để dư hàng tỷ đồng tiền mặt.

Cuối năm 2014, qua công tác quản lý địa bàn, Công an Hà Nội ghi nhận một số cá nhân thành lập doanh nghiệp nhưng không sản xuất, kinh doanh. Mục đích của chủ các công ty “ma” này là bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) với số lượng lớn, thu lợi bất chính tiền tỷ.

Một trong những người tổ chức đường dây mua bán hóa đơn GTGT bị cảnh sát theo dõi là Nguyễn Trường (42 tuổi, ở phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng). Theo điều tra, năm 2008, nhận thấy việc buôn bán hóa đơn GTGT dễ kiếm tiền, anh ta bàn với Chu Thị Ngọc Thảo (43 tuổi, ở cùng phường) kế hoạch làm ăn lớn.

Từ năm 2008-2013, Trường thuê người đứng tên thành lập 16 công ty. Những doanh nghiệp này mở ra không hoạt động sản xuất, chỉ treo biển đối phó cơ quan chức năng.

Theo điều ra, tổng số hóa đơn GTGT mà Trường đã mua, đặt in là 702 quyển, tương đương 35.100 tờ. Người đàn ông 42 tuổi giao cho Thảo nhiệm vụ bán lại cho các doanh nghiệp, cơ quan có nhu cầu mua hóa đơn ghi khống rồi thu từ 0,7% đến 1,5% giá trị hàng hóa.

Sau 5 năm làm ăn phi pháp, Trường và Thảo đã hưởng lợi 9 tỷ đồng, chia nhau mua nhà đất. Cảnh sát đã kê biên số tài sản này để xử lý theo quy định. Khám xét nơi ở của Trường, nhà chức trách thu thêm hơn 1,1 tỷ đồng.

Trong vụ án này, ngoài Trường - Thảo và 3 đồng phạm giúp sức đã bị khởi tố về hành vi Mua bán trái phép hóa đơn, Công an Hà Nội còn đề nghị truy tố 2 giám đốc doanh nghiệp là Nguyễn Văn Cử (60 tuổi, ở quận Hoàng Mai) và Nguyễn Mạnh Tuấn (62 tuổi, ở quận Ba Đình). Hai người này đã mua bán hóa đơn của các công ty do Trường thành lập nhằm trốn thuế.

Theo cáo cuộc của cơ quan điều tra, từ năm 2010 đến 2013, ông Cử đã mua 80 hóa đơn ghi khống hàng hóa, dịch vụ đầu vào và sử dụng 78 hóa đơn để trốn thuế trên 4,3 tỷ đồngCùng thời gian này, Tuấn mua 11 hóa đơn dịch vụ đầu vào để kê khai trốn thuế trên 200 triệu đồng.

Đầu tháng 6, Công an Hà Nội kết thúc điều ra vụ án, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 7 bị can liên quan về các tội In, mua bán trái phép hóa đơn và Trốn thuế.

Bắt xe bán tải chở iPad, iPhone, Galaxy lậu giá 5 tỷ đồng

Nắm được tin một xe tải chở lô hàng điện tử nhập lậu từ Quảng Ninh vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ, lực lượng cảnh sát đã phối hợp bắt giữ.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm