![]() |
Đèn Hazard hay còn gọi là đèn khẩn cấp là trang bị quen thuộc trên mọi ôtô, hoạt động như một hệ thống cảnh báo để thông báo cho các phương tiện xung quanh trong trường hợp người lái gặp tình huống nguy hiểm.
Vậy hệ thống đèn này hoạt động ra sao, khi nào nên bật/tắt đèn Hazard?
Đèn Hazard hoạt động ra sao?
Đèn Hazard được ký hiệu là biểu tượng hình tam giác màu đỏ, xuất hiện ở bảng điều khiển, khu vực yên ngựa hoặc trên vô lăng.
Hệ thống đèn này được điều khiển bởi một module hoặc rơ-le (flasher relay) trong đường điện của toàn bộ xe. Khi Hazard được kích hoạt, module hoặc rơ le sẽ gửi tính hiệu điện đến toàn bộ đèn xi nhan, đèn phụ, khiến chúng nhấp nháy đồng bộ.
Đèn Hazard được thiết kế độc lập với các chức năng khác trên xe. Vì vậy trong một số trường hợp ôtô bị tắt máy, Hazard vẫn có thể khởi động giúp cảnh báo phương tiện xung quanh.
![]() |
Nút mở đèn Hazard thường được đặt ở khu vực trung tâm để tài xế hay người trong xe tiện thao tác. |
Ở một số quốc gia có quy định cụ thể về các trường hợp được phép sử dụng đèn Hazard. Ví dụ tại bang California (Mỹ), người lái chỉ có thể mở đèn cảnh báo khi xe dừng bất ngờ hoặc di chuyển chậm do sự cố.
Theo quy định giao thông đường bộ tại Australia, người lái được phép mở đèn Hazard khi thời tiết khắc nghiệt (sương mù dày đặc, mưa lớn, khói bụi giảm tầm nhìn), dừng xe và di chuyển chậm bất thường do sự cố.
Nhiều người sử dụng sai
Theo chuyên gia ôtô Nguyễn Thúc Hoàng Linh, nhiều người Việt Nam có thói quen lạm dụng đèn cảnh báo nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Trong điều kiện giao thông bình thường, nhiều người vẫn có thói quen bật đèn cảnh báo như một cách "nhận diện xe dễ hơn". Một số tài xế bật đèn Hazard khi xe đi vào vòng xuyến, băng qua ngã tư hay đi từ đường nhỏ vào đường lớn. Điều này khiến người lái các phương tiện xung quanh không biết bạn đang rẽ hay phanh, dẫn đến va chạm không đáng có.
Ở các đoạn đường giao thông phức tạp, điều kiện thời tiết xấu, tài xế thường chọn cách mở đèn này để báo hiệu đến các xe xung quanh. Tuy nhiên, Hazard có cường độ sáng rất lớn, gây lóa trên kính của phương tiện xung quanh.
"Số đông tài xế thường có thói quen này, khiến mỗi khi mưa xuống đường phố như một "cây thông noel" với đèn nhấp nháy khắp mọi nơi, không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn khiến các tài xế khác khó quan sát để hiểu rõ tín hiệu, đặc biệt là từ xe chạy ngược chiều", ông Hoàng Linh nói.
Khi nào nên mở đèn Hazard?
Ông Hoàng Linh cho biết đèn Hazard được thiết kế để cảnh báo khi xe gặp sự cố và dừng đột ngột giữa đường, không phải để sử dụng trong lúc xe vẫn đang di chuyển.
Quay lại câu chuyện đang gây tranh cãi trên các diễn đàn về việc mở đèn Hazard trên cao tốc trong trời mưa, việc mở hay tắt đèn Hazard còn tùy thuộc vào từng trường hợp.
Đầu tiên, nếu người lái vẫn có khả năng duy trì tốc độ cao trên cao tốc (khoảng 80-120 km/h), hay đường đèo (30-60 km/h), tầm nhìn không quá hạn chế, việc bật đèn Hazard không những không cần thiết mà còn có nguy cơ va chạm. Trời mưa và ánh sáng của đèn có thể gây khó quan sát cho các xe phía sau với các xe ngược chiều.
![]() |
Đèn Hazard nếu bật sai cách có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh. Ảnh: Duy Hiệu. |
Trong trường hợp mưa quá lớn đến mức tầm nhìn bị hạn chế, người lái đều phải giảm tốc độ, lúc này việc hạn chế va chạm được ưu tiên hàng đầu. Đèn Hazard có thể được bật nhằm báo hiệu cho phương tiện, tránh tình trạng va chạm phía sau. Các phương tiện có thể nhận biết nhau sớm hơn và qua đó duy trì di chuyển và giữ khoảng cách ở tốc độ thấp, đồng thời quan sát thêm tín hiệu đèn phanh để đảm bảo không va chạm.
Nhìn chung, việc sử dụng đèn Hazard còn tùy vào trường hợp và tình trạng giao thông ở mỗi nơi. Người lái nên linh hoạt xử lý tình huống, tránh lạm dụng đèn Hazard nhằm đảm bảo sự an toàn của bản thân và các phương tiện liền kề.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.