Thể loại: Tâm lý, lãng mạn
Đạo diễn: Chung Chí Công
Diễn viên: Hà Quốc Hoàng, Trần Lê Thúy Vy
Zing.vn đánh giá: 6/10
Chuyện phim Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi theo chân chàng nhạc sĩ trẻ Vĩnh Tâm (Hà Quốc Hoàng) và nữ tài xế Giang Thanh (Trần Lê Thúy Vy). Tình cờ gặp nhau qua một cuốc xe ôm công nghệ, cả hai quyết định dành một ngày để cùng vi vu khắp Sài Gòn.
Từ đây, những tâm sự và nỗi buồn trong lòng họ dần được hé lộ. Sau nhiều cuộc trò chuyện và đàn hát, Tâm và Thanh dần nảy sinh tình cảm. Song, đây cũng chính là ngày cuối cùng của cả hai ở đất Sài thành.
Câu chuyện ý nghĩa về sự trưởng thành
Nội dung Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi mang hơi hướm của loạt phim tình cảm Before Sunrise nổi tiếng với chỉ hai nhân vật chính cùng chuyến hành trình khám phá bản thân. Nhìn chung, tác phẩm của đạo diễn Chung Chí Công không có yếu tố bất ngờ hay cao trào kịch tính, mà chỉ là những cuộc hội thoại nhẹ nhàng không hồi kết.
Song, bộ phim vẫn thu hút bởi câu chuyện thú vị đằng sau Vĩnh Tâm và Giang Thanh, những địa điểm gắn liền với trải nghiệm hay cảm xúc trong veo của họ ở đất Sài Gòn. Từ đây, bộ phim muốn nói lên nhiều vấn đề của giới trẻ ngày nay như yêu nhau qua mạng xã hội, theo đuổi đam mê mù quáng, không chịu chia sẻ với người thân…
Đằng sau câu chuyện của Thanh và Tâm trong phim là rất nhiều nỗi niềm của người trẻ. |
Cũng nhờ đó, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi làm nổi bật được bài học về sự trưởng thành. Đó là phải biết đứng dậy sau vấp ngã, dũng cảm đối mặt với sai lầm, hoặc từ bỏ những ước mơ hão huyền, vượt quá tầm với.
Tuy nhiên, giống như Nhắm mắt thấy mùa hè (2017), nhiều tình tiết trong phim còn mang nặng tính sắp đặt. Đây có lẽ là ý đồ của đạo diễn Chung Chí Công khi muốn nhấn mạnh chữ “duyên” trong cuộc sống. Song, điều đó vô tình khiến tổng thể bộ phim đôi lúc còn gượng gạo.
Bối cảnh và âm nhạc là điểm nhấn
Lấy bối cảnh Sài Gòn, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi mang đến một góc nhìn khác, vừa xa lạ, vừa thân quen cho khán giả. Phim đưa người xem qua nhiều con hẻm nhỏ yên tĩnh, những hàng quán ven đường, hoặc vi vu trên chuyến xe buýt khắp phố phường.
Những địa điểm xuất hiện trong tác phẩm như Bảo tàng Mỹ thuật, chợ Bến Thành, tòa chung cư cũ kỹ, hay quán cà phê nơi cô chủ chỉ thích hát những ca khúc do tự mình sáng tác,… đều mang đậm phong cách hoài cổ.
Nhiều bối cảnh trong phim khiến người xem thích thú. Âm nhạc indie của bộ phim cũng cuốn hút, dù đôi lúc bị lạm dụng hơi quá. |
Kết hợp cùng phần màu dịu mắt và ánh sáng tinh tế, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi giống như một nốt trầm giữa thành phố ồn ào và náo nhiệt. Nhiều khung hình của bộ phim được dàn dựng chỉn chu nhằm làm nổi bật vẻ đẹp xưa cũ của Sài Gòn mà người ta có thể vô tình quên mất bởi cuộc sống tất bật.
Âm nhạc cũng là một điểm nhấn của bộ phim với nhiều ca khúc cả quen thuộc lẫn mới lạ của Đen Vâu, DSK, Phạm Hải Âu… Các bài hát được lồng ghép xuyên suốt thời lượng mang đến đầy đủ cung bậc cảm xúc khác nhau, từ da diết, tiếc nuối cho đến hài hước, tươi trẻ, cũng như giúp người xem đồng cảm với câu chuyện của từng nhân vật.
Diễn xuất chưa thật sự thuyết phục
Là một tác phẩm đánh mạnh vào cảm xúc và ý nghĩa, yếu tố diễn xuất Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, màn trình diễn của hai gương mặt mới là Hà Quốc Hoàng và Trần Lê Thúy Vy lại chưa thật sự thuyết phục.
Vĩnh Tâm vốn là một vai diễn nặng ký khi chất chứa rất nhiều tâm sự và nỗi buồn. Trước khi gặp Thanh, anh đang tuyệt vọng khi vấp ngã trong cả sự nghiệp lẫn tình yêu, cũng như không dám về nhà để xin lỗi cha mẹ.
Hà Quốc Hoàng và Trần Lê Thúy Vy chưa mang đến đủ sức nặng cho bộ phim của họ. |
Chuyến hành trình kéo dài trọn một ngày còn đánh dấu sự thay đổi rõ nét về mặt suy nghĩ và cảm xúc của Tâm. Song, Hà Quốc Hoàng lại thiếu đi kinh nghiệm trong việc thể hiện chiều sâu sau nhiều va vấp của nhân vật. Nam diễn viên trẻ hoàn toàn bị lấn át và cuốn theo bạn diễn.
Trong khi đó, Trần Lê Thúy Vy có phần tròn vai hơn trong hình ảnh một cô gái cá tính, mạnh mẽ, và sâu sắc. Biểu cảm của nữ diễn viên đôi lúc còn gượng gạo nên khó tạo ra ấn tượng mạnh trong lòng khán giả. Bù lại, phần thoại phim khá mượt mà, gần gũi, nên tương tác và mạch cảm xúc giữa hai nhân vật nhờ đó được bù đắp phần nào.
Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.