Bea, một fan Kpop, xuất hiện trong chương trình truyền hình. |
Tuần trước, chương trình "Kapuso Mo, Jessica Soho" (KMJS) của Philippine đã phát sóng câu chuyện về thiếu niên ăn cắp 2 triệu peso (tương đương 36.000 USD) để mua vật phẩm của các siêu sao Kpop, bao gồm BTS và Blackpink.
Sau khi bản tin phát sóng, cộng đồng người hâm mộ Kpop ở Philippine đã chỉ trích chương trình này khiến họ phải đối diện mối đe dọa từ những tay buôn lậu vật phẩm của idol Hàn Quốc, SCMP đưa tin.
Theo đó, trên sóng truyền hình cô gái trẻ, được gọi là Bea, giới thiệu qua về kho vật phẩm Kpop khổng lồ, đắt tiền của mình.
Bộ sưu tập bao gồm thẻ ảnh và album của nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc như New Jeans, Enhypen, NCT, BTS và Blackpink. Một trong số sản phẩm được đánh giá cao là loạt thẻ ảnh NCT phiên bản giới hạn mà Bea nói có giá 50.000 peso (900 USD) mỗi chiếc.
Chương trình cho biết Bea đã lấy cắp tiền từ bà của mình.
Vật phẩm Kpop được bày bán tại nhà sách ở Hong Kong. |
Cộng đồng fan Kpop ở Philippine cho rằng chương trình đang sử dụng câu chuyện của cô gái với mục đích giật gân, và việc thổi phồng giá trị của vật phẩm khiến những người sưu tầm phải chịu mối đe dọa từ những kẻ trộm cắp, buôn lậu.
Một số trường hợp trộm cắp vật phẩm Kpop đã được báo cáo sau khi tập phim phát sóng. Nhiều người tin rằng các vụ trộm cắp này liên quan đến hiệu ứng từ chương trình.
Mới đây, một cư dân mạng ở Quezon, Metro Manila, đã kể rằng bị một người đàn ông cướp thẻ ảnh có hình thành viên BTS Jimin. Câu chuyện trên khiến người hâm mộ Kpop kêu gọi những người sưu tầm khác phải cảnh giác.
"Những người sản xuất chương trình đáng lẽ phải giấu giá cả và không phô trương nó một cách trắng trợn trên sóng truyền hình quốc gia. Chỉ mới sau một ngày tập phim lên sóng, tôi đã thấy nhiều người kể về trải nghiệm khủng khiếp của họ rồi", một người dùng viết.
Hôm 7/3, phía sản xuất KMJS lên tiếng bác bỏ các cáo buộc trộm cắp, nói rằng không có khiếu nại nào từ cảnh sát về các vụ việc kể trên trong 2 ngày qua, The Philippine Inquirer đưa tin.
"Chương trình không có ý làm tổn thương hay gây rủi ro cho bất kỳ ai, hoặc gây chia rẽ trong công chúng", KMJS chia sẻ trên Facebook. Họ coi chương trình như một "bài học và lời cảnh báo" cho người xem.
Nhiều khán giả cho rằng việc thổi phồng giá trị vật phẩm Kpop sẽ khiến người sưu tầm gặp nguy hiểm. |
Tuy nhiên, lời giải thích đã không thuyết phục được những người dùng mạng xã hội: họ khẳng định KMJS cần làm rõ rằng không phải tất cả vật phẩm của idol Hàn Quốc đều đắt tiền, thay vào đó chương trình nên tập trung vào những câu chuyện truyền cảm hứng hơn là câu view.
"Tôi thực sự nghĩ rằng KMJS nên tạo ra câu chuyện trong đó hàng hóa Kpop được thể hiện dưới góc nhìn tích cực, và người hâm mộ sẽ cảm thấy vui khi thu thập chúng", một dân mạng bày tỏ.
Một khán giả khác nói rằng trước đây xem KMJS vì những câu chuyện mang tính giải trí và nâng cao tinh thần. "Nhưng bây giờ, hầu hết nội dung của họ đều là những chủ đề gây tranh cãi".
Những người khác kêu gọi dư luận “hãy giữ mọi thứ ở mức độ vừa phải”, nhắc nhở họ rằng trở thành fan Kpop là một sở thích chứ không phải "nghiện ngập".
Nhiều người trẻ xứ châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, thường kết thúc một ngày với webtoon (truyện tranh số). Thế giới ảo này giúp họ tạm quên đi mệt mỏi mà không tốn thời gian hay tiền bạc. Sự phổ biến ngày càng lớn của webcomic, hay còn gọi webtoon (truyện tranh số), đã có tác động tích cực đáng ngạc nhiên đến ngành xuất bản.