Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trừ điểm thi đua trường có tỷ lệ tốt nghiệp cao

Đây là một trong những thắc mắc của đại biểu quốc hội về việc thời gian qua Bộ GD - ĐT đã ban hành một số văn bản thiếu tính thực tế và gây phải ứng dữ dội trong dư luận.

Thời gian vừa qua, việc Bộ GD - ĐT đã ban hành một số văn bản như trừ điểm thi đua đối với các trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp phổ thông cao vì cho rằng kết quả cao là có tiêu cực, được đại biểu quốc hội đánh giá là xa rời thực tế và yêu cầu Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phải giải trình.

Đối với thắc mắc này, Bộ trưởng khẳng định không lấy kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông để đánh giá, xếp loại thi đua của giáo viên, nhà trường và địa phương.

Tuy nhiên, kết quả chấm thẩm định của Bộ GD - ĐT sau các kỳ thi tốt nghiệp THPT ở các địa phương (sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 đã chấm 7.406 bài thi tự luận 4 môn: Toán, Ngữ văn, Địa lí và Lịch sử của 16 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có kết quả tăng đột biến) cho thấy một số bài thi có kết quả điểm công bố khác biệt so với kết quả chấm thẩm định.

Bên cạnh đó, giám thị ở một số phòng thi chưa thực sự nghiêm túc và chưa làm tròn chức trách. Một số giám khảo không thực hiện đúng quy chế, thiếu tinh thần trách nhiệm; chấm sai, không đúng đáp án và thang điểm, hạ thấp yêu cầu đánh giá bài làm của thí sinh so với hướng dẫn.

Ngoài ra, công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi, chấm thi, công tác kiểm tra, thanh tra trước, trong và sau kỳ thi chưa thực sự sâu sát và thiếu chặt chẽ.

Về việc này, Bộ GD - ĐT đã có công văn thông báo tới các lãnh đạo tỉnh để tổ chức rút kinh nghiệm và xử lý những vi phạm theo quy định.

Các lãnh đạo Sở GD - ĐT cũng nhận định trong tình hình thực tế, với các điều kiện đảm bảo chất lượng của địa phương, việc tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT tăng đột biến so với năm trước là chưa hợp lý.

Do đó, Bộ GD - ĐT đã phát động các địa phương tổ chức kỳ thi trung thực, nghiêm túc, không để tỷ lệ tốt nghiệp vượt quá tỷ lệ của những năm trước và tỷ lệ tốt nghiệp Bổ túc THPT không cao hơn của THPT.

Như vậy, danh hiệu thi đua của những tỉnh, thành phố có tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2013 tăng cao so với những năm trước sẽ được xem xét, công nhận sau khi có kết quả chấm thẩm định của Bộ GD - ĐT trên 63 tỉnh, thành.

Xem chi tiết phần trả lời của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tại đây.

An Hoàng

Bạn có thể quan tâm