Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trùm giang hồ Tộ 'tích' được giảm 1 năm tù

Với lý do thời điểm gây án đang điều trị bệnh tâm thần, Tộ “tích” đã kháng cáo. Kết quả, HĐXX tuyên giảm 1 năm tù cho các tội danh của trùm giang hồ này.

Ngày 27/2, tại Hải Phòng, TAND Tối cao đã mở phiên phúc thẩm xét xử trùm giang hồ đất Cảng Mai Đức Vược (tức Tộ “tích”, 34 tuổi, trú ở quận Ngô Quyền, Hải Phòng) với tội danh giết người, cố ý gây thương tích.

Phiên xử thu hút rất đông người dõi theo. Toàn bộ hàng ghế trong phòng xử gần như kín chỗ, thậm chí nhiều người chấp nhận ngồi ngoài sân tòa để nghe diễn biến.

Trùm giang hồ Tộ "tích" khi vừa bị bắt

Trong quá trình diễn ra phiên xử, Tộ “tích” luôn khẳng định, thời điểm xảy ra vụ án, trùm giang hồ này đang được điều trị bệnh tâm thần. Trong lúc xử, Tộ “tích” luôn kêu mệt, xin HĐXX được ngồi ghế. HĐXX chấp nhận yêu cầu của Vược.

Vào tháng 9/2009, Tộ “tích” lệnh cho đàn em tìm anh Trần Doãn Chung (ở Ngô Quyền, Hải Phòng) để đánh dằn mặt, giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Ngày 28/9/2009, một số đàn em của trùm giang hồ này bắt gặp anh Chung trên đường Lê Lợi (quận Ngô Quyền) và ép anh Chung đi về tiệm cầm đồ của Tộ “tích” để thanh toán việc nợ nần.

Anh Chung không đồng ý. Tộ “tích” cho người dùng dao nhọn đâm anh Chung trọng thương. Theo kết quả giám định pháp y, anh này bị thương giảm 11% sức lao động.

Cũng theo cáo trạng, vụ giết người xảy ra giữa tháng 6/2011, trước khi sang Trung Quốc, Vược đã giao cho đàn em ở nhà tìm và bắn anh Nguyễn Đức Kiên (quận Lê Chân, Hải Phòng) vì mâu thuẫn cá nhân. Ba đàn em của ông trùm này là Nguyễn Thành Thuận, Đinh Ngọc Dương và Nguyễn Văn Thanh đã mua súng tìm giết anh Kiên.

Ngày 7/8/2011, nhóm người trên phát hiện anh Kiên trên đường phố Hải Phòng nên bắn 5 phát đạn, trong đó có bốn phát trúng anh Kiên. Trung tâm Pháp y Hải Phòng kết luận anh Kiên bị giảm 67% sức lao động.

Sau khi gây án, nhóm đàn em bỏ trốn sang Trung Quốc và tìm gặp Vược để ẩn náu. Đến ngày 15/8/2011, Tộ “tích” bị công an Trung Quốc bắt giữ và trao cho Công an Hải Phòng.

Ngày 30/9/2013, TAND TP Hải Phòng đã mở phiên sơ thẩm đối với các tội danh của Tộ “tích”. Ở phiên xử này, HĐXX đã tuyên phạt ông trùm đất Cảng 17 năm tù giam về tội giết người, 3 năm tù giam tội cố ý gây thương tích, tổng hình phạt là 20 năm tù giam.

Sau phiên sơ thẩm, Tộ “tích” có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do kháng cáo là khi gây án bị cáo đang mắc bệnh tâm thần. Gia đình Vược cũng đã khắc phục hậu quả bằng cách đền bù cho bị hại Nguyễn Chí Kiên 10 triệu đồng để chữa trị thương tích.

Xét các tình tiết vụ án, HĐXX phiên phúc thẩm đã chấp nhận đơn kháng cáo của Tộ “tích”. HĐXX tuyên giảm mức án từ 3 năm xuống 2 năm tù đối với tội danh “cố ý gây thương tích”. Lý do giảm là khi gây án nhóm của Vượng không dùng vũ khí nguy hiểm, không gây thương tích nặng cho bị hại.

Đối với tội danh “giết người”, HĐXX tuyên giữ nguyên mức án 17 năm tù. Tổng hình phạt cho cả hai tội danh, Tộ “Tích” lĩnh 19 năm tù, giảm 1 năm so với phiên sơ thẩm.

 

Thùy Linh

Bạn có thể quan tâm