Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trứng bắc thảo - đặc sản nặng mùi lạ lẫm với khách Tây

Đến Hong Kong, Trung Quốc, du khách không thể bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món trứng bắc thảo. Đặc sản này có mùi khó chịu nhưng rất ngon.

Món trứng độc đáo này xuất hiện từ hàng trăm năm trước ở các vùng nông thôn Trung Quốc. Tương tuyền, một người nông dân tìm thấy những quả trứng vịt được bảo quản tự nhiên trong hố bùn có nước vôi. Sau khi nếm thử, ông tìm cách làm tương tự, kết quả là món ăn phổ biến ở Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á đã ra đời.

Để làm trứng bắc thảo, trước hết người ta chuẩn bị dung dịch gồm trà đen, nước chanh, muối và tro gỗ mới đốt, để qua đêm. Hôm sau, trứng vịt, gà hoặc cút được cho vào ngâm trong hỗn hợp từ 7 tuần tới 5 tháng.

Cháo trứng bắc thảo là món ăn phổ biến. Ảnh: Tassapon/iStock.
Cháo trứng bắc thảo. Ảnh: Tassapon/iStock.

Món trứng này có rất nhiều tên, như trứng trăm năm, trứng nghìn năm, trứng thiên niên kỷ. Trứng bắc thảo đã trở thành đặc sản không thể bỏ qua khi tới Hong Kong. Chúng xuất hiện từ các quán ăn trên vỉa hè, siêu thị tới các nhà hàng hạng sang. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ can đảm nếm thử món ăn này, nhất là các du khách phương Tây.

Món ăn có bề ngoài không được bắt mắt, với màu nâu đen ánh xanh. Đồng thời, trứng có mùi như nước tiểu khiến những ai không quen khá khó chịu. Nhà hàng Yung Kee nổi tiếng với món ngỗng quay cũng chuyên các món trứng nghìn năm. Carrel Kam, giám đốc của nhà hàng, cho biết: “Một số khách nước ngoài thấy hơi sợ khi nhìn thấy trứng có màu tối khá xấu xí. Tuy nhiên, đó chỉ là tâm lý, cũng như món phô mai xanh vậy. Mùi tệ nhưng vị ngon”.

Đây được coi là một đặc sản hấp dẫn của Hong Kong. Ảnh: Kate Springer.
Đây được coi là một đặc sản hấp dẫn của Hong Kong. Ảnh: Kate Springer.

Quả trứng bắc thảo đạt chuẩn thường có lòng đỏ còn lỏng, màu vàng xanh, bao quanh là lớp lòng trắng đá chuyển màu nâu xanh. Do mùi khó chịu, nhiều người bất ngờ khi nếm thử và thấy món trứng này có vị rất ngon. Trứng rất ngậy, mềm mọng, thường được ăn kèm với gừng hồng.

Bạn có thể ăn món này vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, từ bữa sáng, bữa trưa tới món ăn vặt, khai vị... Ngoài ra, trứng bắc thảo còn được dùng như nguyên liệu làm bánh, làm điểm tâm và nhiều món khác.

Những đặc sản có mùi đáng sợ nhất thế giới

Thưởng thức đặc sản là một phần không thể thiếu của các chuyến du lịch, nhưng có những món “nặng mùi” tới mức các du khách chỉ ngửi thôi đã sợ.

 

Hoàng Linh

Theo BBC Travel

Bạn có thể quan tâm