Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc bắt giữ đường dây buôn vắc xin hết hạn sử dụng

Cảnh sát tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc bắt giữ nhiều nghi can trong vụ bê bối, buôn bán vắc xin hết hạn sử dụng gây chấn động nước này.

Theo Reuters, cảnh sát Sơn Đông (Trung Quốc) công bố đã bắt giữ đường dây buôn bán vắc xin hết hạn hoặc không được bảo quản đúng cách trị giá hơn 570 triệu nhân dân tệ tại hơn 20 tỉnh từ năm 2011.

Trung Quoc xu ly be boi vac xin anh 1

Vận chuyển, buôn bán trái phép vắc xin hết hạn tại Trung Quốc. Ảnh: Time

Theo Tân Hoa Xã, cảnh sát đang điều tra 3 công ty dược phẩm có liên quan đến vụ bê bối này. Trong số này, Công ty Shandong Zhaoxin Bio-tech đã bị thu hồi giấy phép và buộc ngừng hoạt động.

Đường dây này đã buôn bán ít nhất 12 loại vắc xin như bại liệt, quai bị, dại, viêm gan B, viêm não mô cầu cùng 2 globulin miễn dịch và một sản phẩm điều trị. 

Theo Báo South China Morning Post, cầm đầu đường dây này là cựu dược sĩ 47 tuổi họ Pang và con gái của bà ta, đã tốt nghiệp trường Y đã bị cảnh sát. Hai mẹ con bị cảnh sát bắt giữ từ tháng 4/2015 do kinh doanh trái phép vắc xin mua từ những kẻ buôn lậu, sau đó bán lại cho hàng trăm nhà bán lẻ khác trên khắp Trung Quốc. Tuy nhiên, đến tận bây giờ vụ việc mới được chính quyền tỉnh Sơn Đông công khai khiến dư luận Trung Quốc rất phẫn nộ. Nhiều người dân đặt nghi vấn tại sao thông tin lại bị giấu kín gần một năm qua. 

Pang từng làm việc ở một bệnh viện tại thành phố Hà Trạch, tỉnh Sơn Đông. Người phụ nữ 47 tuổi này còn điều hành một cơ sở chuyên bán vắc xin và nổi tiếng có mối quan hệ mật thiết với các công ty dược của Trung Quốc. Năm 2009, Pang từng lãnh án 3 năm tạm hoãn thi hành án vì bán vắc xin lậu nhưng vẫn tiếp tục kinh doanh vắc xin chợ đen. Hiện tại 2 mẹ con bà Pang đang chờ xét xử.

Hai người này đã bán 25 loại vắc xin với số lượng lớn cho cả người lớn và trẻ em từ năm 2010 như bại liệt, quai bị, dại, viêm gan B, viêm não mô cầu... Các loại vắc xin này trong khi vận chuyển mà không được bảo quản đủ nhiệt độ lạnh từ 2-8 độ C có thể mất tác dụng, gây phản ứng phụ nghiêm trọng, thậm chí tử vong cho bệnh nhân.

Nhóm điều tra đã ra lệnh kiểm tra các nhà sản xuất, bán buôn và người mua vắc xin tại địa phương và 23 tỉnh thành khác, nơi vắc xin được bán ra. 6 nghi phạm đã bị bắt giữ và 10 người khác đang trong quá trình điều tra ở Nội Mông, Hà Nam, Hà Bắc và Sơn Đông.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường yêu cầu các nhà chức trách cần cải tiến hệ thống quản lý sản xuất và phân phối vắc xin. Những đối tượng liên quan đến vụ việc bê bối trên sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm