Ngày 3/6, WeChat đưa ra danh sách mô tả chi tiết các hoạt động sẽ được xem là vi phạm quy định phát sóng, theo Reuters.
Ngoài ngoáy mũi một cách bất lịch sự, đánh vào mông, các hành động như trùm đồ lót lên đầu, hướng ống kính máy quay vào những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể, ví dụ như ngực, mông, cũng bị đưa vào danh sách.
Người phát sóng trực tiếp cũng không được cố tình để lộ hình xăm, nữ streamer không được lên sóng khi chỉ mặc mỗi đồ tắm, đồ bơi hay quấn khăn tắm.
Không chỉ vậy, danh sách hành vi vi phạm còn bao gồm việc bàn luận về chính trị, quảng bá cho các hoạt động cờ bạc hay livestream tại các địa điểm không phù hợp cho trẻ vị thành niên như quán bar, club, tiệm massage...
Các chủ sở hữu kênh vi phạm sẽ phải chịu hình phạt theo quy định.
Các mạng xã hội Trung Quốc ngày càng siết chặt quy định phát sóng trực tiếp. Ảnh: CGTN. |
Trước đó, mạng xã hội video Kuaishou cũng có những động thái tương tự khi ban hành quy định đặc biệt về "Kịch bản, Diễn xuất và Mua hàng". Theo đó, những người dùng lợi dụng mâu thuẫn gia đình, "tiếp thị giật gân" và "biểu diễn thô tục" để lôi kéo người hâm mộ mua hàng sẽ bị khóa tài khoản hoặc phạt tiền.
Thời gian qua, tình trạng các streamer Trung Quốc sẵn sàng áp dụng chiêu trò phản cảm để câu view ngày càng phổ biến.
Nhiều người không ngại để lộ da thịt hay thực hiện các thử thách "ăn thùng uống vại", gây ảnh hưởng không chỉ tới sức khỏe bản thân mà còn tác động xấu lên nhận thức người xem.
Trào lưu ăn uống phản cảm, lãng phí từng bị nhiều người chỉ trích ở Trung Quốc. Ảnh: VCG. |
Điển hình là trào lưu uống rượu đến bất tỉnh rộ lên vào đầu năm 2020. Các streamer có thể uống đến 9, 10 chai rượu và tổ chức khoảng 5 buổi phát sóng một tuần để giữ chân khán giả.
Cuối tháng 11/2020, Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc cũng đã ban hành thông báo về việc tăng cường quản lý hoạt động livestream và phát sóng trực tiếp thương mại điện tử, áp dụng các phương pháp như nhận dạng khuôn mặt để triển khai quản lý tên thật cho người phát sóng và người dùng.
Quy định cũng giới hạn số lượng phần thưởng của người dùng theo thời gian, hàng ngày và hàng tháng, nếu có quá nhiều phần thưởng sẽ có tin nhắn nhắc nhở và chức năng nhận thưởng sẽ bị tạm dừng nếu vượt quá giới hạn.