Ngày 8/5, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) tuyên bố hành vi khuyến khích người hâm mộ ủng hộ thần tượng mù quáng, phi lý sẽ bị xử lý nghiêm, theo Global Times.
Thông báo được đưa ra sau vụ fan đổ bỏ 270.000 chai sữa nhằm quét mã QR, bầu chọn cho các thực tập sinh thuộc chương trình Thanh Xuân Có Bạn 3 gây phẫn nộ dư luận.
Cụ thể, CAC cho biết sẽ tiến hành chiến dịch "Minh bạch và Tích cực" với mục tiêu xử lý các hành vi xấu, bất hợp pháp trên mạng xã hội liên quan tới lĩnh vực giải trí.
Cơ quan này khẳng định sẽ ban hành quy định về tương tác giữa công ty quản lý, nghệ sĩ và người hâm mộ trên mạng xã hội, đồng thời chấn chỉnh tình trạng đầu cơ trục lợi từ hình thức bình chọn và nạn bắt nạt trực tuyến.
Trước đó, đầu tháng 5, chương trình tuyển chọn thần tượng Thanh xuân có bạn 3 buộc phải tạm dừng ghi hình vì bê bối trong quá trình bầu chọn thí sinh.
Một đoạn clip được lan truyền trên Internet cho thấy người hâm mộ thuê nhân công đổ bỏ hàng loạt thùng sữa xuống cống sau khi mua sữa, lấy mã QR để bình chọn cho nghệ sĩ.
Theo CCTV, có tới 270.000 hộp sữa đã bị đổ bỏ để lấy mã bình chọn.
Ngày 6/5, nhà sản xuất chương trình là iQiYi và nhà tài trợ Zheng Guo Ji phải lên tiếng xin lỗi vì hình thức bỏ phiếu gây lãng phí, ảnh hưởng tiêu cực tới dư luận xã hội.
Zhang Yongjun, quan chức tại Cục Quản lý Không gian mạng, trả lời họp báo ngày 8/5 rằng hình thức bầu chọn phi lý, lãng phí trên chỉ là một trong hàng loạt vấn đề nổi cộm trên nền tảng mạng xã hội.
"Chúng tôi sẽ triển khai các biện pháp toàn diện nhằm giải quyết tình trạng này. Ngoài việc hướng người trẻ ủng hộ thần tượng một cách tích cực, công ty chủ quản và doanh nghiệp tài trợ cũng cần chấn chỉnh hoạt động", ông Zhang nói.
Ông nói thêm: "Người hâm mộ mua số lượng lớn sữa như vậy chỉ để lấy mã bình chọn in dưới nắp chai. Ai có thể uống hết chỗ đó cơ chứ?".
Ngoài ra, CAC cũng có biện pháp nhằm xóa bỏ các thông tin tiêu cực trên mạng, siết chặt quy định hoạt động trên các nền tảng như vấn đề bạo lực trực tuyến, tiếp thị độc hại...