Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc chỉ trích các quốc gia thắt chặt quy định nhập cảnh

Mỹ và nhiều quốc gia khác yêu cầu hành khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc phải xét nghiệm Covid-19. Hạn chế này đã khiến Trung Quốc lên tiếng chỉ trích.

Trung Quốc đang trải qua một đợt lây nhiễm trên diện rộng sau khi đột ngột dỡ bỏ các hạn chế trong nước và nhập cảnh. Các quốc gia gồm Mỹ, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản và các nước châu Âu đã công bố thắt chặt nhập cảnh với du khách đến từ Trung Quốc, trước lo ngại về việc thiếu dữ liệu về lây nhiễm và sự xuất hiện của biến chủng mới.

Nhà phát ngôn của bộ ngoại giao Trung Quốc, bà Mao Ning, nói trong một cuộc họp: "Chúng tôi tin rằng việc giới hạn nhập cảnh tại một số quốc gia nhắm vào Trung Quốc là thiếu nền tảng khoa học, và một số quy định thậm chí còn khó có thể chấp nhận".

Phát ngôn từ phía Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Australia và Canada tham gia vào danh sách ngày càng dài các quốc gia yêu cầu hành khách từ Trung Quốc xét nghiệm Covid-19 trước khi lên máy bay.

Trung Quoc noi long anh 1

Du khách đến từ Trung Quốc cần có xét nghiệm âm tính khi nhập cảnh vào một số quốc gia như Mỹ, Australia, Anh... Ảnh: The Guardian.

Mỹ là một trong số nhiều quốc gia bảo vệ quy định này. Ông Ned Price, phát ngôn viên của Mỹ, cho biết: "Đây là một động thái dựa hoàn toàn trên khoa học". Theo ông, các biện pháp này dựa trên "lo ngại về y tế cộng đồng", do “sự gia tăng của các ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc, cũng như sự thiếu chuỗi dữ liệu về di truyền học của virus và bệnh dịch học và đầy đủ từ Trung Quốc”.

Ông Price cũng nhắc lại rằng Mỹ sẵn sàng chia sẻ vaccine Covid-19 với Trung Quốc.

Thủ tướng Pháp, bà Élisabeth Borne, cũng bảo vệ yêu cầu của quốc gia mình. Bắt đầu từ thứ tư, bất cứ ai bay từ Trung Quốc đến Pháp cũng phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 tiếng, cũng như phải chấp nhận xét nghiệm ngẫu nhiên khi nhập cảnh.

Bà Borne nói với đài phát thanh France-Info: “Chúng tôi, chính phủ của tôi, đang thực hiện vai trò, đó là bảo vệ người dân Pháp”.

Australia cho biết vẫn sẽ không thay đổi quy định trước chỉ trích của Trung Quốc, với Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers nói với đài ABC rằng “các quốc gia sẽ có quyết định riêng về quy tắc di chuyển và cách họ quản lý Covid-19”.

Ông Chalmers cho biết yêu cầu xét nghiệm trước chuyến bay không “đặc biệt phiền hà” và “thống nhất với các bước được thực hiện ở những quốc gia khác”.

Trong đại dịch, Trung Quốc thực hiện chính sách “Zero-Covid” với các quy định khắt khe để dập tắt lây nhiễm. Tuy nhiên, các quy định này đã đột ngột được nới lỏng vào tháng 12.

Theo thông báo từ phía chính phủ Trung Quốc, từ ngày 8/1, du khách không cần cách ly sau khi nhập cảnh, mở đường cho người dân Trung Quốc đi du lịch.

Châu Âu có diện tích nhỏ thứ hai thế giới nhưng sở hữu nền văn hóa đa dạng, có lịch sử phát triển lâu đời. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về lục địa già.

> Xem thêm: Tủ sách du lịch châu Âu

Bí mật thành phố vàng 5 thế kỷ chưa tìm thấy

El Dorado vẫn là bí mật cho tới ngày nay. Các truyền thuyết kể về những kho báu tại đây rất nhiều nhưng sự thật chưa được kiểm chứng.

Chụp hình, trải nghiệm workshop dịp cận Tết ở TP.HCM

Nhiều hoạt động vui chơi, thư giãn trước thềm Tết Nguyên đán thu hút người trẻ tham gia, hòa mình trong không khí xuân về.

Khi đồ ăn vặt trở thành quà Tết

Những thức quà vặt Việt đang chiếm được cảm tình của giới trẻ và trở thành món quà không thể thiếu trong dịp Tết.

An Ngọc

Theo The Guardian

Bạn có thể quan tâm