Sau nhiều vụ việc tai tiếng liên quan tới du khách Trung Quốc, ông Li Jinzao - Tổng cục trưởng du lịch Trung Quốc – cho biết sẽ giám sát các du khách có hành vi không thích hợp ở nước ngoài. Những du khách đó sẽ nhận được tin nhắn nhắc nhở cư xử lịch sự khi hạ cánh xuống điểm đến. Nếu vi phạm, họ sẽ bị phạt.
Một nhóm du khách Trung Quốc ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Ellen Creager,McClatchy-Tribune |
Ông Li cũng công bố một biện pháp mới để cải thiện hành vi của du khách Trung Quốc: công khai hành vi xấu. Ông khuyến khích các du khách Trung Quốc chụp ảnh hoặc quay phim những hành vi xấu mà họ thấy và báo cho chính quyền. Các bằng chứng sau đó sẽ được công khai trên các phương tiện đại chúng.
Trong vài năm qua, hành vi của một số công dân Trung Quốc khi đi du lịch nước ngoài đã gây ra khá nhiều tai tiếng. Những câu chuyện về sự bất lịch sự đã gây xôn xao trên mạng, như việc một thiếu niên người Trung Quốc khắc tên trên đền thờ Ai Cập hay một hành khách Trung Quốc hắt nước nóng vào người tiếp viên trên chuyến bay của Air Asia.
Trước đó, vào năm 2013, Tổng cục du lịch Trung Quốc cũng đã phát hành sách hướng dẫn cách cư xử cho người dân nước mình khi đi du lịch nước ngoài, với lời khuyên “hãy tôn trọng văn hóa và luật lệ của nơi mình đến”.