Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc mạnh tay với hành vi xấu xí của du khách nước nhà

Theo Washington Post, Bắc Kinh đã có những biện pháp nghiêm khắc hơn để xử lý một vấn đề tồn đọng từ khá lâu: những hành vi đáng xấu hổ của du khách Trung Quốc ở nước ngoài.

Sau nhiều vụ việc tai tiếng liên quan tới du khách Trung Quốc, ông Li Jinzao - Tổng cục trưởng du lịch Trung Quốc – cho biết sẽ giám sát các du khách có hành vi không thích hợp ở nước ngoài. Những du khách đó sẽ nhận được tin nhắn nhắc nhở cư xử lịch sự khi hạ cánh xuống điểm đến. Nếu vi phạm, họ sẽ bị phạt.

Những điều kỳ quặc Trung Quốc khuyên du khách nước mình

Việc du khách Trung Quốc tạt nước sôi vào tiếp viên có lẽ nên được đưa vào danh sách "đừng làm" trong số những luật lạ lùng mà Trung Quốc khuyên du khách nước mình nên theo.

Một nhóm du khách Trung Quốc ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Ellen Creager,McClatchy-Tribune
Một nhóm du khách Trung Quốc ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Ellen Creager,McClatchy-Tribune

Ông Li cũng công bố một biện pháp mới để cải thiện hành vi của du khách Trung Quốc: công khai hành vi xấu. Ông khuyến khích các du khách Trung Quốc chụp ảnh hoặc quay phim những hành vi xấu mà họ thấy và báo cho chính quyền. Các bằng chứng sau đó sẽ được công khai trên các phương tiện đại chúng.

Trong vài năm qua, hành vi của một số công dân Trung Quốc khi đi du lịch nước ngoài đã gây ra khá nhiều tai tiếng. Những câu chuyện về sự bất lịch sự đã gây xôn xao trên mạng, như việc một thiếu niên người Trung Quốc khắc tên trên đền thờ Ai Cập hay một hành khách Trung Quốc hắt nước nóng vào người tiếp viên trên chuyến bay của Air Asia.

Trước đó, vào năm 2013, Tổng cục du lịch Trung Quốc cũng đã phát hành sách hướng dẫn cách cư xử cho người dân nước mình khi đi du lịch nước ngoài, với lời khuyên “hãy tôn trọng văn hóa và luật lệ của nơi mình đến”. 

Những hành động xấu xí của du khách khắp thế giới

Nhiều du khách thiếu lịch sự và đã có những hành động "xấu xí" không ai ngờ tới.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm