Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc muốn trở thành cường quốc điện ảnh

Trung Quốc dự kiến xây thêm rạp chiếu ở thành thị và nông thôn, nâng cao chất lượng phim bằng công nghệ hiện đại, đồng thời đẩy mạnh quảng bá tác phẩm ra nước ngoài.

Theo Variety, Trung Quốc vừa công bố kế hoạch phát triển ngành điện ảnh trong 5 năm tới, từ 2021 đến 2025, thay thế cho chiến lược 10 năm trước đó là 2011 đến 2020.

Nội dung kế hoạch viết: "Mục tiêu xây dựng Trung Quốc trở thành cường quốc điện ảnh".

Tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng

Ngày 16/11, báo cáo của hãng tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Co cho thấy Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành nước có tài sản lớn nhất thế giới. Bước ngoặt này tiếp thêm động lực để quốc gia tỷ dân hiện thực hóa tham vọng trở thành "cường quốc điện ảnh".

Để kế hoạch diễn ra đúng lộ trình, Trung Quốc phải phát hành những kiệt tác có ảnh hưởng toàn cầu, thể hiện rõ tinh thần, giá trị, tư duy thẩm mỹ và sức hút của văn hóa địa phương đến công chúng.

Mỗi năm, Trung Quốc phải sản xuất 10 phim lớn được giới phê bình đánh giá cao, có 50 phim chạm mốc doanh thu 100 triệu NDT (15,7 triệu USD) trở lên. Hơn nữa, phim nội địa phải chiếm hơn 55% tổng doanh thu phòng vé hàng năm.

Công ty theo dõi dữ liệu Maoyan nhận định mục tiêu trên có thể đạt được do từ năm 2018, các tựa phim địa phương đã chiếm 62% tổng doanh thu phim quốc gia. Con số này lần lượt là 64% và 84% vào năm 2019 và 2020.

tuong lai cua dien anh Trung Quoc anh 1

Tạo hình của Lưu Diệc Phi trong phim Hoa Mộc Lan. Ảnh: Read01.

Theo Variety, chất lượng phim xứ Trung sẽ được nâng cấp nhờ sự giao thoa với công nghệ. Kế hoạch 5 năm vạch ra mục tiêu thành lập phòng thí nghiệm nghiên cứu phim công nghệ cao, nhằm tìm cách cải thiện chất lượng phim thông qua điện toán đám mây, dữ liệu lớn (big data), 5G, VR, AI, sổ cái kỹ thuật số blockchain...

Quốc gia tỷ dân tự tin tuyên bố "phá vỡ công nghệ độc quyền của nước ngoài" khi đề cập công nghệ liên quan tới điện ảnh. Hiện tại, Trung Quốc đẩy mạnh tiến bộ công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ độc lập đối với các codec âm thanh, mã hóa và giải mã nội dung kỹ thuật số, kỹ thuật thủy phân số (Digital watermarking)...

Hợp nhất rạp chiếu ở thành thị và nông thôn

Thông tin từ Cục quản lý điện ảnh quốc gia cho biết Trung Quốc đang có 77.769 rạp chiếu phim. Con số này sẽ tăng thành 100.000 rạp vào năm 2025.

Lĩnh vực điện ảnh đang vật lộn với tình trạng thừa công suất và lượng khán giả đến rạp xem phim ngày càng giảm, nên mục tiêu mở thêm rạp chiếu khiến dân địa phương đắn đo.

Tuy nhiên, lượng lớn rạp phim có thể sẽ được xây dựng tại khu vực kém phát triển hơn nơi các nhà chức trách kêu gọi “tăng tốc”. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng yêu cầu cải tạo các chuỗi rạp phim ở nông thôn để tăng sức cạnh tranh.

"Rạp phim đạt chuẩn phải đảm bảo tối thiểu hai phòng chiếu, không được ít hơn 100 chỗ ngồi, được trang bị máy chiếu kỹ thuật số chất lượng 2K trở lên. Các rạp ở nông thôn cần được tích hợp vào chuỗi hệ thống rạp lớn để nâng cao quy mô", trích nội dung bảng kế hoạch.

Nhà chức trách hy vọng chuỗi rạp phim vượt mặt rạp chiếu độc lập trong 5 năm tới bởi dịch vụ của họ dễ tiêu chuẩn hóa, điều tiết và kiểm soát hơn. Và theo Variety, Trung Quốc cần hỗ trợ chuỗi rạp khó khăn để không còn đơn vị nào bị bỏ lại do không đủ chuẩn vào năm 2025.

tuong lai cua dien anh Trung Quoc anh 2

"Phim Trung Quốc đang cố gắng hướng tới những hình ảnh đáng tin cậy, đáng yêu và đáng kính trọng", nội dung bảng kế hoạch viết. Ảnh: Variety.

Theo Variety, điện ảnh Trung Quốc đang muốn tiếp cận với các quốc gia và khu vực ở mức độ dễ chịu hơn.

Kế hoạch 5 năm hướng đến sự đa dạng hóa nội dung. Ngoài ra, Chính phủ khuyến khích các hãng sản xuất phim "đặc biệt" (phim ở định dạng IMAX hoặc 3D). Nội dung nên tập trung vào bối cảnh nông thôn, thời thơ ấu, dân tộc thiểu số, phim tài liệu và opera.

Đẩy mạnh hướng phát triển ra quốc tế

Trong 5 năm tới, điện ảnh Trung Quốc sẽ chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt và gắt gao, từ quy trình sản xuất, phân phối phim đến cơ chế xét duyệt tác phẩm dự tranh ở các giải thưởng.

Bảng kế hoạch còn nêu rõ: "Chuyên gia trong ngành phải được chứng thực đủ khả năng, có sự chính trực và đặt đạo đức lên hàng đầu. Phim được giới thiệu phải truyền tải thông điệp liên quan đến giá trị nghệ thuật hoặc có sức hấp dẫn thương mại".

tuong lai cua dien anh Trung Quoc anh 3

Phim Phía trên vách núi của Trương Nghệ Mưu là tác phẩm đại diện điện ảnh Trung Quốc Đại lục tham gia tranh giải tại Oscar lần thứ 94 ở hạng mục Phim quốc tế xuất sắc. Ảnh: Sina.

Trong lịch sử, loạt bom tấn Trung Quốc có thể không gần gũi với khán giả nước ngoài, nhưng chúng đã mang về lợi nhuận khổng lồ ở thị trường nội địa. Tuy nhiên với mục tiêu mới, các hãng phim được phép đẩy mạnh chiến lược giới thiệu tác phẩm ra quốc tế thông qua đầu tư, sáp nhập, mua lại và hợp tác cùng những bên liên quan.

Sắp tới, tại Liên hoan phim Cannes, Venice, Hong Kong cùng các sự kiện điện ảnh uy tín thế giới sẽ giới thiệu những thành tựu và hướng phát triển mới nhất của điện ảnh Trung Quốc, nhằm mục tiêu chính là thúc đẩy thương mại cho phim Trung Quốc trên trường quốc tế - theo Variety.

Hollywood bước vào cuộc đua mới

Tương tự Kpop, Hollywood cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào NFT. Mô hình kinh doanh tài sản kỹ thuật số hứa hẹn mang đến lợi nhuận hấp dẫn cho ngành công nghiệp điện ảnh.

5 tiết lộ của Adele trong cuộc phỏng vấn với bà hoàng truyền hình

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Oprah Winfrey, Adele chia sẻ sự thật đằng sau việc giảm cân, cuộc hôn nhân thất bại và cách cô hàn gắn với cha ruột.

Em họ của Chris Hemsworth lần đầu tham gia dự án lớn

Luke Van Os được truyền cảm hứng diễn xuất từ anh họ Chris Hemsworth. Sau nhiều năm theo nghề, anh mới có cơ hội tham gia phim ăn khách.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm