Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sẵn sàng cho nguy cơ chiến tranh Triều Tiên

Chuẩn bị máy quay an ninh, thiết bị dò phóng xạ, chốt kiểm soát, hướng dẫn người dân cách ứng phó..., Trung Quốc đang sẵn sàng cho mọi tình huống xấu nhất trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quoc chuan bi cho chien tranh Trieu Tien anh 1
Trung Quốc đã thắt chặt an ninh ở khu vực biên giới với Triều Tiên bằng cách lắp đặt hàng loạt máy quay an ninh, thiết bị phát hiện phóng xạ và triển khai thêm lực lượng quân đội.
Trung Quoc chuan bi cho chien tranh Trieu Tien anh 2
Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời là Chủ tịch Quân Ủy Trung ương, kiêm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, yêu cầu quân đội sẵn sàng trong mọi tình huống. Ảnh chụp tàu của hải quân Trung Quốc tuần tra trên sông Áp Lục nằm giữa Trung Quốc và Triều Tiên.
Trung Quoc chuan bi cho chien tranh Trieu Tien anh 3
Các thiết bị phát hiện phóng xạ được lắp đặt dày đặc ở các thị trấn biên giới. Người dân Trung Quốc cũng cho biết họ được khuyến cáo hạn chế giao tiếp với công dân Triều Tiên. Một số áp phích với nội dung "Mọi công dân hoặc tổ chức nhìn thấy hoạt động gián điệp phải lập tức báo cáo cho cơ quan an ninh quốc gia" được treo ở nhiều nơi.
Trung Quoc chuan bi cho chien tranh Trieu Tien anh 4
Ngoài thị trấn Đan Đông, nhà chức trách Trung Quốc triển khai thêm hàng loạt chốt kiểm soát chạy dọc sông Áp Lục. Lượng người Triều Tiên qua biên giới để câu cá đã giảm đáng kể trong khoảng thời gian vừa qua. Hệ thống máy quay sẽ giám sát mọi hoạt động của người Triều Tiên nếu họ tìm cách vượt biên. Giới chức Trung Quốc khẳng định những người này sẽ lập tức được trao trả lại cho Bình Nhưỡng.
Trung Quoc chuan bi cho chien tranh Trieu Tien anh 5
Ở phía Triều Tiên, quân đội cũng tích cực triển khai các hoạt động do thám và thăm dò tình hình. Ảnh chụp lính Triều Tiên canh gác ở thị trấn Sinuiju nằm bên bờ sông Áp Lục.
Trung Quoc chuan bi cho chien tranh Trieu Tien anh 6
Trước đó, Nhật báo Cát Lâm, tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở tỉnh Cát Lâm, gần biên giới Triều Tiên, xuất bản bài viết cảnh báo người dân chuẩn bị cho cuộc chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra. Ảnh chụp lính Trung Quốc canh gác trên cây cầu Hữu Nghị nối liền Triều Tiên và Trung Quốc.
Trung Quoc chuan bi cho chien tranh Trieu Tien anh 7
Ảnh chụp vào ngày 11/1, một máy bay ném bom được cho là Ilyushin Il-28 hoặc H-5 bay trên bầu trời Triều Tiên.
Trung Quoc chuan bi cho chien tranh Trieu Tien anh 8
Một tấm bảng ở Đan Đông với hình ảnh hướng dẫn người dân chú ý một số hoạt động ở khu vực biên giới với Triều Tiên, từ buôn bán hàng lậu cho đến chụp ảnh quân nhân...
Hashtag tuần qua: Mùa đông không lạnh trên bán đảo Triều Tiên Sau một năm đầy căng thẳng, Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức đối thoại cấp cao ở Bàn Môn Điếm, một dấu hiệu nồng ấm trong quan hệ giữa hai nước, bất chấp nhiều khác biệt vẫn tồn tại.

Thế Long

Ảnh: AFP

Bạn có thể quan tâm