![]() |
Theo Car News China, Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) gần đây cho biết sẽ tăng cường hướng dẫn quản lý với hoạt động xuất khẩu ôtô đã qua sử dụng. Đây là một phần trong nỗ lực hỗ trợ mở rộng quy mô ngành kinh doanh này trên toàn quốc cũng như duy trì sự phát triển có trật tự.
Nguồn tin từ CCTV News cho hay ông He Yadong - người phát ngôn của MOFCOM - cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan sau quyết định đưa ra hồi tháng 2/2024, trong đó nhắm đến mở rộng hoạt động xuất khẩu ôtô đã qua sử dụng trên toàn quốc. Quyết định này cũng kết thúc giai đoạn thí điểm của chương trình, vốn đã được khởi động từ năm 2019.
Vị này lưu ý hoạt động kinh doanh ôtô đã qua sử dụng là khá phổ biến trên thế giới. Ôtô cũng là mặt hàng đóng vai trò quan trọng với thị trường Trung Quốc lẫn các thị trường toàn cầu.
Theo các số liệu chính thức, Trung Quốc đã hoàn thành xuất khẩu 275.000 ôtô đã qua sử dụng trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 6,88 tỷ USD. Đến năm 2024, lượng ôtô đã qua sử dụng được nước này xuất khẩu tăng 58,5% để đạt hơn 436.000 xe.
![]() |
Tại Trung Quốc, ôtô đã qua sử dụng bắt buộc tuân thủ tiêu chuẩn WM/T 8-2022 (với ôtô du lịch) hoặc WM/T 9-2022 (với xe thương mại và rơ-moóc) để đủ điều kiện xuất khẩu. Từng phương tiện loại này cũng cần được kiểm định bởi một tổ chức đánh giá độc lập có chứng nhận, các đơn vị xuất khẩu cũng phải nộp báo cáo kiểm định tương ứng.
Theo Car News China, các đơn vị Trung Quốc xuất khẩu ôtô đã qua sử dụng cũng phải tuân thủ những quy định về nhập khẩu của thị trường đích, bao gồm cung cấp các bản tuyên bố phù hợp (declarations of conformity) khi được yêu cầu. Cơ quan quản lý nước này khuyến khích sử dụng “Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử bảo dưỡng ôtô” quốc gia để xác minh lịch sử bảo dưỡng từng xe.
Các biện pháp này nhắm mục tiêu chuẩn hóa quy trình xuất khẩu, đồng thời đảm bảo các phương tiện đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trong nước cũng như quốc tế.
Các biện pháp giám sát mới xuất hiện giữa bối cảnh cơ quan quản lý cũng như các bên liên quan đang xem xét vấn đề về tính minh bạch trên thị trường ôtô đã qua sử dụng trong nước, đặc biệt khi hiện tượng “xe cũ đi 0 km” ngày càng phổ biến.
![]() |
Những mẫu xe loại này có thể được bán dưới dạng xe cũ, thường với giá ưu đãi, nhưng cũng đồng thời giúp hãng xe và đại lý tránh được các thống kê về tồn kho xe mới.
Giới phân tích Trung Quốc cho rằng hiện tượng này có liên quan đến tình trạng sản xuất dư thừa kéo dài và lượng tồn kho cao.
Tính đến hết tháng 4, lượng tồn kho ôtô du lịch tại Trung Quốc đã đạt 3,5 triệu xe, trong khi một số nhà sản xuất ôtô chỉ vận hành dây chuyền sản xuất với công suất dưới 50%.
Hồi tháng 5, MOFCOM đã tổ chức cuộc họp với các hãng xe và nền tảng kinh doanh ôtô đã qua sử dụng để thảo luận về cách thức cải thiện giám sát giao dịch, xây dựng khung pháp lý tiềm năng ngằm ngăn ngừa sai lệch dữ liệu.
Một vài chuyên gia trong ngành nhận định việc mở rộng hoạt động xuất khẩu xe đã qua sử dụng một cách có kiểm soát sẽ giúp giải quyết lượng tồn kho lớn ở thời điểm hiện tại.
Thông qua việc yêu cầu kiểm định kỹ thuật và khuyến khích xác minh hồ sơ bảo dưỡng, chính sách xuất khẩu mới cũng góp phần nâng cao tính minh bạch, khôi phục niềm tin của thị trường với hoạt động mua bán ôtô đã qua sử dụng tại Trung Quốc.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.