Trung Quốc sẽ tiếp tục mạnh tay đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông vận tải. Ảnh: Reuters. |
Theo kế hoạch, mạng lưới đường bộ cao tốc thuộc phạm vi phụ trách của chính quyền trung ương sẽ được mở rộng lên tổng cộng 130.000 km vào năm 2027, tăng 11% so với số liệu cuối năm 2021, Nikkei Asia đưa tin ngày 31/5.
Trung Quốc có hệ thống mạng lưới đường bộ cao tốc lớn nhất thế giới. Để so sánh, Mỹ có khoảng 98.000 km đường bộ cao tốc, theo số liệu của giới chức Mỹ năm 2020.
Theo kế hoạch 5 năm mới ban hành, mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc sẽ được mở rộng thêm 53.000 km vào năm 2027, so với con số 42.000 km cuối năm 2022.
Trung Quốc cũng sẽ xây thêm gần 30 sân bay mới, nâng tổng số sân bay lên 280 vào năm 2027.
Tổng mức đầu tư vào ngành giao thông vận tải tại Trung Quốc năm 2022 đạt mức kỷ lục 3.800 tỷ nhân dân tệ (khoảng 537 tỷ USD). Con số này dự kiến tiếp tục ở mức cao vào năm nay.
“Đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông vận tải bao gồm các khoản chi tiêu lớn, đem lại hiệu quả kinh tế nhanh chóng và có thể tạo ra việc làm”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc Từ Thành Quang nói hồi tháng 2. “Chúng tôi sẽ mở rộng đầu tư để hỗ trợ sự chuyển đổi về kinh tế”.
Tuy nhiên, kế hoạch của Trung Quốc sẽ phải đối mặt với thách thức về đảm bảo hiệu quả trong đầu tư.
“Các tuyến đường cao tốc và đường sắt đã được xây dựng ở những khu vực ít người qua lại”, giáo sư Zhao Jian tại Đại học Giao thông Bắc Kinh, nói. “Chính phủ ưu tiên tăng trưởng kinh tế mà không quan tâm tới việc trả nợ”.
Sự bùng nổ của Trung Quốc
Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.