Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc yêu cầu ngừng xem nội dung 'ăn thùng uống vại'

Trung Quốc kêu gọi người dùng ngừng xem video ăn uống cực đoan trên mạng bởi chúng gây lãng phí thực phẩm, truyền bá tư duy lệch lạc về văn hóa ẩm thực, ảnh hưởng xấu đến giới trẻ.

Ngày 18/6, chính quyền Trung Quốc kêu gọi người tiêu dùng "tỉnh táo bài trừ những nội dung lệch lạc", trong đó có những video ăn uống cực đoan đang bùng nổ trên mạng xã hội.

Các chương trình ăn uống dạng này thường ghi lại cảnh người tham gia ăn hàng chục ly mì gói, ngấu nghiến bánh bao hay nuốt chửng những chiếc hamburger trong thời gian ngắn.

Tuyên bố từ Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc là nỗ lực mới nhất nhằm kiềm chế nhu cầu xem video ăn uống trực tuyến. Dù từng bị siết chặt quản lý từ năm 2020, loại nội dung này vẫn thu hút lượng lớn người xem tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo Reuters.

Theo Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc, nhiều nền tảng hiện ngập tràn các chương trình ăn uống trực tuyến. Trong đó, người tham gia thử thách giới hạn sinh lý của cơ thể bằng cách tiêu thụ lượng lớn thức ăn, đặc biệt là các món ăn siêu cay.

"Không chỉ làm lệch lạc ý nghĩa thực sự của văn hóa ẩm thực, những nội dung này còn dẫn đến tình trạng lãng phí thực phẩm một cách đáng tiếc", thông cáo nêu rõ.

Video an uong cuc doan anh 1

Một nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng video ngắn Douyin đang chuẩn bị món tôm càng để thực hiện chương trình phát trực tiếp. Ảnh: IC.

Hiệp hội cho rằng những video này giẫm đạp lên các giá trị truyền thống của Trung Quốc như siêng năng, tiết kiệm, đồng thời truyền bá những ý tưởng "phi lý và không lành mạnh" về cách ăn uống - có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ.

"Mỗi bát cháo, bữa cơm đều là thành quả lao động vất vả mới kiếm được", cơ quan này nhấn mạnh.

Năm 2020, Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát và cấm các video cổ xúy hành vi lãng phí thực phẩm. Đến năm 2021, nước này thông qua luật chống lãng phí thực phẩm, và năm ngoái tiếp tục công bố kế hoạch hành động nhằm tăng sản lượng nông nghiệp, đồng thời giảm thất thoát, lãng phí lương thực.

Hiệp hội kêu gọi người tiêu dùng không theo dõi, bấm thích hoặc chia sẻ các video ăn uống cực đoan, đồng thời chủ động chặn các tài khoản và kênh nội dung liên quan.

Những người sáng tạo nội dung cũng được khuyến nghị phải từ chối các hành vi gây lãng phí, không nên lên kế hoạch, sản xuất hay phát hành các nội dung ăn uống cực đoan.

"Trọng tâm của sự sáng tạo nên chuyển sang khám phá các giá trị văn hóa và bản chất đích thực của thực phẩm". Thông cáo này được đưa ra một tuần sau khi chính quyền Bắc Kinh ra lệnh cho một số công chức không được tụ tập ăn uống quá ba người, sau các vụ tử vong liên quan đến lạm dụng rượu trong các buổi tiệc.

Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với tình trạng béo phì gia tăng, đặc biệt ở trẻ em, trong bối cảnh mức độ vận động giảm mạnh sau đại dịch Covid-19 và thói quen đặt thức ăn nhanh qua mạng ngày càng phổ biến.

Travel blogger truyền cảm hứng du lịch qua những câu chuyện đầy màu sắc về những điểm đến mới lạ, những trải nghiệm độc đáo mà họ khám phá được trong hành trình. Những bài viết, video hay hình ảnh của họ không chỉ mang lại kiến thức về địa lý, mà còn khơi gợi niềm đam mê khám phá thế giới. Đọc sách là một phần không thể thiếu trong hành trình này, giúp họ tìm hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và con người ở mỗi nơi.

Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu chân dung travel blogger kiêm tác sách, những con người lan tỏa nguồn cảm hứng xê dịch và tiếp nạp tri thức.

> Xem thêm: Travel blogger Đinh Hằng: Thật khó để cô đơn khi du lịch một mình

Food reviewer hết thời

Nghề đánh giá món ăn (food reviewer) dần thất thế khi hầu hết doanh nghiệp F&B tại Việt Nam đều có ít nhất một kênh để truyền thông và tiếp thị, theo IPOS.vn.

Quán ăn Trung Quốc nổi như cồn nhờ livestream nhổ lông phao câu gà

Nhờ phát trực tiếp cảnh nhổ lông phao câu gà, quán ăn ở Tứ Xuyên bất ngờ thành hiện tượng mạng, kéo theo doanh số bán hàng tăng vọt.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm