Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung tá quân đội hứa 'chạy công chức' giá 200 triệu

Hàng loạt "cò công chức" vừa bị cảnh sát hình sự lật tẩy. Trong số này có một giảng viên Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Chiều 13/10, đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an Hà Nội) cho biết, liên quan đến vụ chạy công chức ở huyện Sóc Sơn, cơ quan điều tra xác định Đàm Hữu Dũng (43 tuổi, giảng viên Học viện Kỹ thuật Quân sự) có liên quan.

Theo ông Giáp, để xin việc cho chị vợ mình là Nguyễn Thu Hà (34 tuổi) vào ngành giáo dục ở huyện Sóc Sơn, anh Đỗ Văn Triệu (35 tuổi) - công an viên xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn có lời nhờ Nguyễn Văn Hải (33 tuổi). Giá để lo việc này được phát ra 150 - 170 triệu đồng.

Do không đủ tiền, chị Hà giới thiệu Giang cho Hải. Người phụ nữ này đang có nhu cầu xin cho con nuôi vào công chức. 

Sau vụ việc, Hải liên lạc với Đàm Hữu Dũng (43 tuổi, giảng viên Học viện Kỹ thuật Quân sự).

Tại một quán cà phê ở đường Hoàng Quốc Việt, nghe trung tá Dũng nói có khả năng chạy công chức tại huyện Sóc Sơn với giá khoảng 200 triệu, Giang đã đồng ý đi rút tiền. Tuy nhiên, sau đó chị ta không quay lại gặp Dũng.

Làm việc với cơ quan công an, Dũng thừa nhận, khả năng không chạy được vào công chức nhưng do khó khăn về kinh tế nên thấy Hải nhờ đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Vụ việc này, đại tá Giáp nói đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Cơ quan điều tra khu vực I (Bộ Quốc phòng) để điều tra theo thẩm quyền.

Đại tá Dương Văn Giáp
Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Hà Nội. Ảnh: Phú Trọng.

Liên quan đến đường dây "chạy công chức" do một tờ báo mới đây phanh phui, Công an Hà Nội xác định sau khi nhận gần 400 triệu của 7 trường hợp, bà Ngô Thị Toàn (55 tuổi, giáo viên một trường tiểu học ở huyện Sóc Sơn) đã chuyển cho Trần Văn Ánh lo liệu. Trong số này có 2 trường hợp đỗ.

Khai với cảnh sát, Ánh thừa nhận bản thân không có khả năng chạy việc.

Hai người này đã bị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát hình sự (Công an Hà Nội) cũng cho biết, tròn một tháng trước đó, đơn vị này có nhận được đơn của chị Hằng (30 tuổi, ở thị trấn Sóc Sơn). Chị Hằng tố Nguyễn Văn Thuyết (26 tuổi, ở Xuân Giang, Sóc Sơn) có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra, công an xác định, tháng 5/2014, Thuyết quen biết Hằng - giáo viên dạy tại trường mầm non thị trấn Sóc Sơn. 

"Thuyết nói với chị Hằng bản thân anh ta quen biết ông Sơn -Phó phòng Nội vụ, UBND huyện Sóc Sơn nên có khả năng chạy công chức", đại tá Giáp thông tin.

Hồ sơ điều tra cho thất, từ tháng tháng 5 đến tháng 8/2014, Hằng đã trực tiếp nhận tiền của 9 trường hợp sau đó chuyển cho Thuyết 530 triệu đồng. Khám xét nhà Thuyết, lực lượng điều tra phát hiện một số tài liệu liên quan đến vụ án.

Thanh niên 26 tuổi đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chốt lại 3 vụ, ông Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an Hà Nội) khẳng định, những kẻ lừa đảo đã lợi dụng lòng tin của người dân. Trên thực tế không có đường dây chạy công chức nào.

Công an điều tra việc 'chạy' viên chức giáo dục

Lãnh đạo Hà Nội đang chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ thông tin “cò viên chức” ở Sóc Sơn với giá hàng trăm triệu đồng.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm