Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung tâm 16 giáo viên, nhân viên 'phục vụ' 20 học sinh

Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Dạy nghề huyện Quan Hóa được đầu tư hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, nơi đây hiện chỉ có 20 học sinh.

Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Dạy nghề huyện Quan Hóa (tỉnh Thanh Hóa) được nhà nước đầu tư hàng chục tỷ đồng. Cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy ở đây khá khang trang. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, trung tâm luôn nằm trong cảnh đìu hiu, thiếu vắng học sinh.

Khu dạy học của trung tâm được bố trí đầy đủ nhà hiệu bộ, phòng học và các phòng dạy nghề: Cơ khí, Gò, Hàn, Điện dân dụng… Thế nhưng, hiện hầu hết phòng dạy nghề đều bỏ không, nhiều thiết bị thực hành đã và đang bị hư hỏng nặng.

trung tam 16 giao vien day 20 hoc sinh anh 1
Trung tâm GDTX&DN huyện Quan Hóa được đầu tư hàng chục tỷ nhưng hiện chỉ có 20 học sinh. Ảnh: N.D.

Khu ký túc xá với hai dãy nhà cao tầng, gồm 16 phòng ở khép kín, đầy đủ tiện nghi đảm bảo chỗ ở cho 250 học sinh. Hiện tại, khu ký túc xá này chỉ có vỏn vẹn 9 học sinh ở lại.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm GDTX&DN huyện Quan Hóa - cho biết khối 12 có 5 em, khối 11 có 6 em và khối 10 có 9 em, tổng cộng 20 học sinh.

Một tuần nay, 5 học sinh khối 10 đã xin nghỉ học để phụ giúp gia đình, chưa thấy các em quay lại trường.

Cũng theo ông Tuấn, nguyên nhân không có học sinh vì các em không được hưởng trợ cấp của nhà nước như học sinh ở các trường THPT.

trung tam 16 giao vien day 20 hoc sinh anh 2
Phòng dạy nghề điện dân dụng bỏ không, hiện có dấu hiệu hư hỏng. Ảnh: N.D.

"Từ năm 2013, theo Quyết định số 12/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, học sinh vùng đặc biệt khó khăn theo học tại TTGDTX sẽ không được hưởng trợ cấp tiền ăn nên học sinh không đến trung tâm nữa" - ông Tuấn Anh dẫn chứng.

Điều đáng nói, trong khi trung tâm hiện chỉ có 20 học sinh nhưng vẫn phải bố trí 16 cán bộ, giáo viên và nhân viên để phục vụ công tác giảng dạy, gồm: 9 biên chế (chỉ tiêu tỉnh giao là 11 biên chế), 7 giáo viên và nhân viên hợp đồng.

Mỗi năm, trung tâm này được nhà nước cấp gần 1,2 tỷ đồng để chi lương, chế độ.

trung tam 16 giao vien day 20 hoc sinh anh 3
Dãy ký túc xá với 16 phòng ở đầy đủ tiện nghi nhưng gần như bỏ không. Ảnh: N.D.

Về vấn đề này, ông Phạm Bá Diệm - Bí thư Huyện ủy Quan Hóa - cho rằng vấn đề mấu chốt khiến Trung tâm GDTX&DN không có học sinh là do các em thuộc diện hộ nghèo nhưng không được hỗ trợ tiền ăn như các trường công lập.

Thực trạng này đã được huyện báo cáo nhiều lần lên cấp trên nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Phân hiệu trường chỉ có... 20 học sinh!

Khuôn viên rộng hơn 1.200 m2 với 2 dãy nhà, 6 phòng học, bàn ghế khang trang, nhưng phân hiệu 2 của Trường tiểu học Quang Trung (Buôn Hồ, Đắk Lắk) chỉ có 20 học sinh.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm