Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trước khi ông Trump mắc Covid-19, Nhà Trắng phòng dịch thế nào

Nhà Trắng yêu cầu nhân viên của Cánh Tây phải đeo khẩu trang mọi lúc trừ khi ngồi vào bàn làm việc. Còn những người ở Cánh Đông được khuyên duy trì khoảng cách với đồng nghiệp.

trump mac covid-19 anh 1

Tối 1/10 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump thông báo trên Twitter rằng ông và Đệ nhất phu nhân Melania đã dương tính với virus SARS-CoV-2. Trước đó, ông Trump cho biết sẽ cách ly vì cố vấn thân cận Hope Hicks nhiễm virus corona chủng mới. Tuy nhiên, bà Hope Hicks không phải nhân viên Nhà Trắng đầu tiên mắc Covid-19. Tháng 5, Katie Miller - thư ký báo chí của Phó Tổng thống Mike Pence - và chồng Stephen Miller - cố vấn của ông Trump - cùng một nhân viên Nhà Trắng đã xét nghiệm dương tính. Ảnh: Reuters.

trump mac covid-19 anh 2

Sau những trường hợp mắc Covid-19 vào hồi tháng 5, Nhà Trắng đã yêu cầu các nhân viên của Cánh Tây phải đeo khẩu trang mọi lúc trừ khi ngồi vào bàn làm việc. Theo CNN, trước đây, đeo khẩu trang là một hình ảnh không phổ biến tại Nhà Trắng, mặc dù hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo mọi người nên làm điều này trong những môi trường khó xa cách xã hội. Ảnh: Reuters.

trump mac covid-19 anh 3

Trong một email nội bộ của Nhà Trắng mà The New York Times thu được, những người làm việc trong các khu vực chật chội xung quanh Phòng Bầu dục cũng được yêu cầu đeo khẩu trang “như một lớp bảo vệ bổ sung”. Trong cuộc họp báo sau đó ở Nhà Trắng, các trợ lý cấp cao đều được nhìn thấy đeo khẩu trang khi đứng dọc bên hông Vườn Hồng. Ảnh: The New York Times.

trump mac covid-19 anh 4

Hướng dẫn đeo khẩu trang được đưa ra vào ngày 12/5 - vài ngày sau khi nhân viên Nhà Trắng đầu tiên được xác nhận dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, theo The New York Times, quy tắc này ban đầu dự kiến ​​không áp dụng cho Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence. Các nhân viên ở Cánh Đông (nơi đặt văn phòng làm việc của Đệ nhất phu nhân Melania) "không bắt buộc phải đeo khẩu trang khi làm việc nếu họ có khoảng cách xã hội phù hợp với đồng nghiệp". Ảnh: Getty.

trump mac covid-19 anh 5

Ghế trong phòng họp báo của Nhà Trắng được đánh dấu cảnh báo để duy trì sự xa rời xã hội. Nhiều tổ chức tin tức đã cắt giảm số lượng phóng viên đến Nhà Trắng từ khi đại dịch bùng phát mạnh tại Mỹ. Ảnh: Getty.

trump mac covid-19 anh 6

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng vào ngày 11/5, các nhà báo, phóng viên đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách an toàn. Một tấm biển được đăng bởi Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng hướng dẫn các nhà báo đeo khẩu trang và “dành càng ít thời gian ở đây càng tốt”. Ảnh: Oliver Contreras.

trump mac covid-19 anh 7

Các nhân viên từ Văn phòng Bác sĩ Nhà Trắng kiểm tra thân nhiệt của nhà báo trong phòng họp tại Nhà Trắng ngày 17/3. Từ giữa tháng 5, Nhà Trắng cũng đã thực hiện một số thay đổi nhỏ trong việc phòng chống dịch Covid-19, bao gồm việc hiển thị các biển báo khuyến khích xa cách xã hội ở lối vào và hỏi phụ tá, nhân viên xem họ có biểu hiện các triệu chứng trong quá trình kiểm tra nhiệt độ định kỳ. Ảnh: Getty.

trump mac covid-19 anh 8

Trong một bài viết xuất bản giữa tháng 5, The New York Times nhận xét các quy tắc phòng chống dịch được Nhà Trắng đưa ra có phần chậm trễ và thậm chí mâu thuẫn với chính sách của Lầu Năm Góc, nơi các quan chức đã xa cách xã hội từ tháng 3 và đeo khẩu trang từ đầu tháng 5. Cuối tháng 8, một bài viết trên The Atlantic cho rằng Nhà Trắng thiếu các quy trình an toàn tại chỗ. "Một số bàn làm việc ở Cánh Tây được đặt rất gần nhau và một số văn phòng quá chật chội, đến nỗi thật khó để thấy mọi người tránh tiếp xúc gần với nhau như thế nào", bài viết chỉ ra. Ảnh: The New York Times.

Nghiên cứu chỉ ra việc người trẻ làm lây lan Covid-19 ở Mỹ

Nhiều bang ở Mỹ đang phải vật lộn với những ổ dịch phát sinh từ việc mở cửa trở lại các trường đại học, cao đẳng.

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm