Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trước thềm Grammy 2018: Những cơ hội lập kỳ tích

Chỉ còn đúng hai tuần nữa, lễ trao giải âm nhạc danh giá nhất thế giới sẽ diễn ra. Nhiều chuyên gia cũng bắt đầu đưa ra các dự đoán về người chiến thắng.

Khi danh sách đề cử Grammy 2018 được công bố, mọi sự chú ý đều đổ dồn về Despacito, ca khúc tiếng Tây Ban Nha này nhận 3 đề cử Grammy, trong đó có hai hạng mục quan trọng là Bản thu của năm và Bài hát của năm.

Thêm vào đó, sự vắng mặt của nhiều ngôi sao hàng đầu trong những hạng mục lớn cũng khiến nhiều người bất ngờ, chẳng hạn như Ed Sheeran, Shawn Mendes, Harry Styles.

Mặc dù chủ đề về Despacito hay Ed Sheeran, Shawn Mendes rất được quan tâm chú ý và chiếm sóng các phương tiện truyền thông, nhưng nếu nhìn kỹ hơn vào đề cử Grammy năm nay, chúng ta sẽ thấy còn rất nhiều điều đáng bàn hơn nữa. Và không chỉ bộ đôi Luis Fonsi và Daddy Yankee đứng trước ngưỡng cửa thiên đàng, nhiều nghệ sĩ khác cũng có cơ hội làm nên kỳ tích.

Bruno Mars sẽ sánh ngang Eric Clapton, Norah Jones và Adele?

Grammy 2018 anh 1
Bruno Mars trong 24K Magic. Ảnh: Billboard

Nếu như Despacito giành giải Bản thu của năm thì đó đương nhiên là một bước ngoặt lịch sử, khi lần đầu tiên một ca khúc tiếng Tây Ban Nha giành được giải thưởng này.

Tuy nhiên, ngoài Despacito, một ca khúc khác cũng có khả năng giúp chủ nhân của nó đi vào lịch sử Grammy, đó là 24K Magic của Bruno Mars.

Trong hơn 50 năm qua, số lượng những nghệ sĩ có trên một lần đoạt giải Bản thu của năm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thật vậy, chỉ có đúng 10 người làm được điều này, có thể kể qua một số huyền thoại như Paul Simon, Roberta Flack, Henry Mancini, Eric Clapton… hay gần đây có U2, Norah Jones và Adele.  

Hai năm trước, Bruno Mars từng vinh dự nhận giải thưởng này với ca khúc Uptown Funk. Và hiện tại, anh lại có khả năng lập lại điều kỳ diệu này với 24K Magic. Bản single được các nhà chuyên môn đánh giá là ngang tầm với những hit cũ của Mars, như Just the way you are hay Locked out of heaven, thậm chí còn xuất sắc hơn thế.

24K Magic là single chủ chốt trong album 24K Magic. Tựa đề này ở trên bìa đĩa được viết theo các chữ số La Mã XXIV K, hàm ý vàng trang sức nặng 24 carat. Và quả thực, ca khúc này là một viên đá quý mà Bruno Mars đã mang lại cho khán giả.

Một số khán giả lo sợ, việc Uptown Funk mới giành chiến thắng năm 2016 sẽ khiến Bruno Mars gặp bất lợi năm nay. Có thể các nhà phê bình sẽ muốn trao danh hiệu cho một tên tuổi mới. Song, lo lắng này không có cơ sở vì ban nhạc U2 cũng từng giành giải Bản thu của năm trong hai năm liên tiếp là 2001 và 2002.

Jay-Z sẽ vượt qua Paul McCartney về số giải Grammy?

Grammy 2018 anh 2
Jay-Z nhận được 8 đề cử tại Grammy. Ảnh: Rolling Stone.

Jay-Z là ngôi sao sáng giá nhất tại Grammy năm nay với tận 8 đề cử,  trong đó có 3 đề cử quan trọng là Bản thu của năm, Bài hát của năm, và Album của năm.

Chỉ cần giành được một giải duy nhất thôi, rapper 47 tuổi sẽ chính thức vượt qua Paul McCartney, thành viên của ban nhạc huyền thoại The Beatles, về số giải Grammy.

Jay-Z từng được đề cử 74 lần tại Grammy và chiến thắng 21 lần. Xét về số đề cử, anh hiện đứng thứ 3 trong lịch sử, ngang hàng với nhạc sĩ - ca sĩ Stevie Wonder và chỉ chịu thua kém hai tượng đài Quincy Johnson và Paul McCartney.

Tuy nhiên, về số lượng giải thưởng, Jay-Z đứng ngang hàng với ngài Paul. Nếu chiến thắng thêm một giải trong năm nay, anh sẽ vượt qua Paul và cân bằng số giải Grammy với chính vợ mình, Beyoncé.

Các sản phẩm của Jay Z đều được đánh giá là những ứng cử viên rất mạnh trong lễ trao giải lần này, đặc biệt là 4:44, ca khúc được đề cử giải Bài hát của năm.

Kendrick Lamar sẽ hoàn tất chiến thắng giòn giã của hiphop trong năm 2017?

Grammy 2018 anh 3
Kendrick Lamar trong ca khúc 'Humble'. Ảnh: NPR.

Hiphop đã chính thức vượt mặt rock, theo những thống kê của Nielsen vào năm ngoái. Nhiều thập kỷ qua, rock ‘n’ roll là dòng nhạc thịnh hành nhất tại Mỹ. Nước Mỹ cũng là cái nôi sinh ra nhiều nghệ sĩ rock đỉnh cao.

Song, tháng 6 năm 2017, các báo cáo về âm nhạc của Nielsen đã chỉ ra, hiện nay trong khi thị phần của rock chỉ chiếm 23% ở Mỹ, hiphop cùng R’n’B đã vươn lên dẫn đầu với 25,1%.

Album DAMN của ngôi sao hiphop Kendrick Lamar xuất hiện trong bối cảnh ấy và càng khẳng định rõ ràng vị thế thống trị của dòng nhạc từng một thời là underground. Billboard xếp DAMN là album số 1 trong năm 2017. Nó cũng nhận được điểm số cao chóng mặt trên các tạp chí phê bình.

Không quá bất ngờ khi với album này, Lamar đứng trước cơ hội thắng lớn tại Grammy năm nay. Anh nhận tới 7 đề cử. Đáng nói hơn nữa, DAMN là album thứ 3 liên tiếp của Lamar có cơ hội giành giải Album của năm, đây là vinh dự mà ngoài anh, chỉ có Kayne West từng được đạt tới.

Nếu như Lamar giành chiến thắng ở các hạng mục được đề cử, đó sẽ là chiến thắng vang dội của nhạc hiphop trên cả hai phương diện: độ phủ sóng và tính chuyên môn.

'Despacito' dẫn đầu đề cử Grammy, Taylor Swift bị ngó lơ

Viện Hàn lâm chính thức công bố những ứng cử viên tranh giải Grammy năm nay. Các tên tuổi nam gần như áp đảo, dành mọi ưu thế ở tất cả hạng mục.

Hiền Trang

Bạn có thể quan tâm