Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường cai nghiện rượu, ma túy sang trọng tại Mỹ

Với học phí 50.000 USD một năm, Học viện Newport là trường tư thục sang trọng tại Mỹ, hoạt động với mục tiêu giúp học sinh cai nghiện và thoát khỏi những vấn đề tâm lý.

Học viện Newport là trường tư thục đắt đỏ nằm trong tòa nhà Dumont 21 tầng trên Đại lộ Madison tại Manhattan, thành phố New York, Mỹ. Hoạt động ngoại khóa bao gồm yoga Kundalini, thiền và quay phim theo nhóm.

Không giống những trường khác, Newport thường xuyên xét nghiệm ma túy ngẫu nhiên và tiến hành các liệu pháp nhằm cai nghiện dứt điểm cho học sinh, theo New York Post.

Trước khi theo học Học viện Newport, 

Juliette F. từng nghiện cần sa. Ảnh: New York Post.

Bắt đầu hoạt động từ tháng 9/2015, Học viện Newport là trường đầu tiên tập trung mục tiêu duy trì lối sống lành mạnh cho các bạn trẻ. Phần lớn học sinh, tuổi từ 14 đến 18, gặp phải những vấn đề liên quan sức khỏe và tâm lý, từ nghiện ma túy, nghiện rượu đến trầm cảm, rối loạn ăn uống. 

Năm 2009, Jamison Monroe Jr., người từng nghiện rượu và ma túy, thành lập Học viện Newport tại thành phố Newport Beach, bang California. Trường tại thành phố New York là cơ sở thứ ba.

Mặc dù số lượng học sinh không lớn, trường có đầy đủ đội ngũ nhân viên, bao gồm bác sĩ tâm lý, nhân viên tư vấn phục hồi, chuyên gia trong lĩnh vực rối loạn ăn uống. Trường không tổ chức các buổi họp kín giữa những người nghiện rượu nhưng khuyến khích học sinh tự tìm hiểu và tham gia.

Juliette F., 15 tuổi, thừa nhận, ban đầu, cô rất ghét trường. Là diễn viên múa ballet, hai năm trước, Juliette từng theo học tại một cơ sở của Newport tại California. Cô nghiện cần sa và mắc chứng rối loạn ăn uống từ năm 12 tuổi. Tuy nhiên, sau một thời gian, nữ sinh này thay đổi thái độ với ngôi trường này.

"Khi nhìn lại quá khứ, đặc biệt hình ảnh bản thân những năm qua, em nhận ra sự khác biệt của mình hiện tại. Em thấy mình được sống đúng với bản chất hơn", nữ sinh nói.

Vì thế, nữ diễn viên múa quyết định tiếp tục theo học tại Học viện Newport ở Manhattan. 

Eric, nam sinh 15 tuổi từng nghiện rượu, cũng cho rằng, Newport đã thay đổi cuộc đời cậu. Thiếu niên này bắt đầu dùng thuốc giảm đau năm 11 tuổi do bạn bè rủ rê. Eric là học sinh danh dự tại trường công ở Brooklyn, sử dụng rượu hàng ngày và từng tự sát. "Em gặp rất nhiều vấn đề và tự cảm thấy ghê tởm bản thân", Eric nói.

Cậu thường xuyên trộm tiền của bố mẹ và bị bắt 3 lần. Năm 2015, nam sinh bị đuổi học. Eric từng theo học tại một trung tâm ngoại trú trước khi ghi danh vào Học viện Newport.

"Eric cần thay đổi để bắt đầu lại. Tại thời điểm đó, New York chưa có trường học tập trung việc cai nghiện. Hiện tại, tôi cảm thấy con trai đang nhận sự giáo dục tốt nhất. Phần lớn nhân viên trong Học viện đều phạm phải sai lầm và vượt qua thời kỳ đen tối nhất cuộc đời", luật sư Dan, bố của Eric, cho biết.

Jamison Monroe Jr

. thành lập Newport với hy vọng dùng kinh nghiệm của bản thân để giúp đỡ những thanh, thiếu niên nghiện ngập. Ảnh: New York Post.

Monroe, người sáng lập Newport, thấu hiểu những gì học sinh gặp phải, bởi ông từng trải qua chuyện tương tự. Trong thời kỳ học trung học ở Texas, vận động viên danh giá một thời này nghiện rượu và ma túy. Anh cố gắng để tốt nghiệp ngành Kinh tế, đồng thời cai nghiện thành công  năm 24 tuổi. 

Sau đó, Monroe làm việc tại phòng cai nghiện thuộc một cơ sở điều trị ở hạt Orange, bang California và trở thành nhân viên quản lý trước khi nghỉ việc để bắt đầu sự nghiệp riêng với Học viện Newport.

"Tôi cảm thấy may mắn khi vẫn còn sống. Thời niên thiếu, tôi phạm quá nhiều sai lầm, bao gồm uống rượu, đua xe", ông nói.

Ông cũng cho biết, trường chỉ tuyển sinh những người nghiện rượu hoặc ma túy nhằm đảm bảo phát hiện nguyên nhân sâu xa và giải quyết vấn đề tận gốc. Theo Monroe, 80% học sinh lựa chọn tham gia khóa phục hồi kéo dài một năm, nền tảng cho quá trình điều trị lâu dài. 

Sau giờ học, họ tham gia chương trình điều trị ngoại trú Rock để Phục hồi từ 19h. 

"Các em tụ tập với nhau. Tôi phụ trách phần soạn nhạc và viết lời. Điều này hỗ trợ tôi rất nhiều", Eric cho biết.

Tại đây, Eric đã cai nghiện thành công từ 5 tháng trước và hy vọng có thể trở thành tấm gương cho những thiếu niên khác. Nam sinh 15 tuổi dự định theo đuổi ngành Tâm lý học tại đại học và trở thành nhân viên xã hội hoặc chuyên gia trong lĩnh vực cai nghiện.

"Em muốn dùng những kinh nghiệm bản thân để giúp đỡ người khác. Giá như em có thể nhận ra sai lầm và sửa chữa nó sớm hơn", cậu nói.

Nữ thiên tài Vật lý được kỳ vọng kế nghiệp Einstein

Sabrina chế tạo máy bay khi mới 14 tuổi, tốt nghiệp MIT với điểm số tối đa. Cô là nghiên cứu sinh tại Harvard, được dự đoán sẽ kế nghiệp hai nhà Vật lý vĩ đại Einstein và Hawking.


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm