Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường dành cho trẻ nhiễm HIV ở Trung Quốc

Tại ngôi trường dành cho trẻ em nhiễm HIV ở Trung Quốc, các em nhỏ học tập, vui chơi, điều trị trong tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc ấm áp của thầy cô.

truong hoc dac biet anh 1

Theo shanghaiist, trường Ruy băng Đỏ Lâm Phần ở tỉnh Sơn Tây dành riêng cho học sinh nhiễm HIV ở Trung Quốc. Trường hoạt động từ tháng 12/2011. Hiện tại, 32 trẻ em nhiễm HIV/AIDS đang học tập, điều trị miễn phí tại đây.

truong hoc dac biet anh 2

Cô Lưu bế bé Hồng Mai. "Lần đầu gặp, Hồng Mai và anh trai đều lấm lem, bẩn thỉu nhưng sau khi tắm rửa, hai bé thực sự đáng yêu", cô Lưu cho biết. Phần lớn học sinh trường là trẻ mồ côi hoặc bị bỏ rơi vì nhiễm HIV.

truong hoc dac biet anh 3

Năm 2014, bà Bành Lệ Viện - vợ Chủ tịch Tập Cận Bình - gửi thư động viên thầy trò trường Lâm Phần. "Dù bất hạnh mang căn bệnh thế kỷ, các em vẫn có quyền hưởng hạnh phúc và hy vọng vì rất nhiều người trong xã hội sẵn sàng giúp đỡ các em. Chúng ta biết ơn họ, lạc quan đối mặt hiện thực, tin tưởng vào tương lai, dũng cảm theo đuổi ước mơ và cố gắng hết khả năng để thực hiện chúng", bà viết.

 

truong hoc dac biet anh 4

Tại trường Lâm Phần, các em được quan tâm và hưởng thụ tình cảm ấm áp. Hiệu trưởng Quách Tiểu Bình thường chơi đùa với học sinh trong thời gian rảnh. "Các em muốn gọi thầy là bố nhưng thầy không đồng ý. Thầy Quách cho rằng, dù đối xử tốt đến mấy, thầy vẫn không thể thay thế bố mẹ ruột của học trò. Tuy nhiên, cách xưng hô không quan trọng, các em luôn nhận được sự chăm sóc, dạy dỗ tốt nhất", cô Lưu chia 

sẻ.

 

truong hoc dac biet anh 5

Tiêu Phàn, 17 tuổi, học guitar cùng thấy giáo Lý Chung. Từ năm lên 3, cậu và em trai sống cùng bà ngoại sau khi mẹ qua đời vì căn bệnh thế kỷ. Trước đó, bố cậu mất trong một vụ tai nạn xe.

 

truong hoc dac biet anh 6

Không chỉ học kiến thức theo chương trình giáo dục chung của Bộ Giáo dục, các học sinh trường Ruy băng Đỏ Lâm Phần còn được phát triển năng khiếu. Các em có thể lựa chọn học chơi nhạc cụ hoặc vũ đạo.

 

truong hoc dac biet anh 7

Tiêu Sơn, 13 tuổi, chơi đùa cùng em trai Tiêu Giang, 8 tuổi, trong phòng ngủ. Mẹ của hai em là người Myanmar, đã qua đời vì HIV. Trước đây, vì không có hộ khẩu, hai anh em không được hưởng các chính sách hỗ trợ dành cho trẻ mồ côi hay bệnh nhân HIV.

 

truong hoc dac biet anh 8

Các tình nguyện viên ăn trưa cùng học sinh trường Lâm Phần. Vì trường hoàn toàn miễn phí, sự hỗ trợ từ các tổ chức thiện nguyện đóng vai trò quan trọng để duy trì hoạt động của trường.

 

truong hoc dac biet anh 9

Vào ngày mưa, những học sinh thiếu may mắn không thể ra ngoài chơi. Các em tụ tập trong phòng giáo viên, quây quần bên nhau xem TV.

 

truong hoc dac biet anh 10

Các bé học cách ra dấu từ "Mẹ". Thầy Quách cho biết, phần lớn học sinh là trẻ mồ côi, nhiều em thậm chí không biết tên thật của mình.

 

truong hoc dac biet anh 11

Từ khi trường bắt đầu hoạt động đến nay, chỉ một học sinh qua đời. Mỗi lần nhắc đến em, thầy cô đều không cầm nổi nước mắt. Thầy Quách cho biết, chăm sóc những phận đời thiếu may mắn là điều ý nghĩa nhất thầy làm được, giúp chính bản thân thầy sống không hối tiếc.

 

truong hoc dac biet anh 12

Trường Lâm Phần cấp thuốc điều trị HIV miễn phí cho học sinh.

Trung Quốc có khoảng 575.000 người mắc căn bệnh thế kỷ, trẻ em và thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ cao. Nước này bắt đầu cung cấp liệu pháp điều trị, kìm hãm virus phát triển cho tất cả công dân mắc bệnh nhưng trường Lâm Phần vẫn là trường học duy nhất dành riêng cho trẻ nhiễm HIV.

truong hoc dac biet anh 13

Bé Vi Vi, 10 tuổi, đến từ tỉnh Sơn Đông. Mẹ em qua đời vì HIV khi em mới 6 tuổi. Kỷ vật duy nhất về mẹ là bức ảnh lưu trên điện thoại. Mỗi lần ai đó hỏi em nhớ mẹ không, Vi Vi đều không nói gì và hôn màn hình điện thoại.

 

Hàng chục trẻ song sinh cùng học một trường ở Ấn Độ

Ngôi trường nhỏ ở bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ, có 28 cặp học sinh rất giống nhau. Đôi khi, các giáo viên nơi đây gặp khó khăn trong việc phân biệt học trò.

 


Nguyễn Sương

Ảnh: NetEase

Bạn có thể quan tâm