Từ tháng 2, Trung tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe đã tạm dừng hoạt động để thay đổi cơ quan quản lý nhà nước. Đến cuối tháng 5, một vài điểm thi tại các địa phương như Bình Dương, Đắk Lắk, Đồng Nai đã bắt đầu hoạt động trở lại.
Tại TP.HCM, khi có thông tin về việc mở lại các kỳ thi sát hạch bằng lái, tại nhiều điểm trường bắt đầu xuất hiện tình trạng đông đúc học viên đến học thực hành.
Sân dạy lái "kẹt cứng"
Theo ghi nhận của phóng viên, từ 9 giờ sáng, sân luyện tập sa hình tại trường dạy lái Phát Tiến (Nhà Bè, TP.HCM) đã có hàng chục học viên chờ đến lượt ôn tập .
Số lượng xe cảm biến (còn gọi là xe chip) tại cơ sở này tuy không ít nhưng với mật độ học viên đông, tình trạng tắc nghẽn, "kẹt xe" cũng xảy ra trên sân học sa hình. Có thời điểm, sân sa hình tại trường này có gần 10 ôtô luyện tập cùng lúc.
Thậm chí để được đăng ký thuê ôtô cảm biến luyện tập, nhiều học viên cần liên hệ trước và chờ 1-2 giờ để được cầm xe. Chất lượng buổi học cũng giảm do sân quá nhiều ôtô lái thử.
Thông thường, mỗi bài lái sa hình mất khoảng 18 phút để hoàn thành. Điều này đồng nghĩa với việc nếu thuê xe cảm biến, người học có thể hoàn thành 4-5 vòng sa hình trong một giờ. Với tình trạng đông đúc hiện nay, thời gian luyện tập ở sân lái thử bị rút ngắn xuống còn một nửa.
![]() |
Các xe tập lái xếp hàng chờ luyện tập bài thi sa hình tại trường Phát Tiến (Nhà Bè, TP.HCM). |
"Sau nhiều tháng hoãn thi, tôi và các bạn học cần phải học lại bài thi sa hình nhiều lần do đã quên. Thời gian thi sắp đến nhưng sân lại quá đông, tôi chỉ lo mình không đủ thời gian để ôn tập", Lê T. (24 tuổi), một học viên đang chờ đến lượt lái thử cho biết.
Để có thể quen với bài thi, người đăng ký thi bằng lái cần trải qua khoảng 1-2 buổi học sa hình với ôtô dán biển "tập lái". Sau đó sát ngày thi, người học có thể thuê xe chip để luyện tập, làm quen với bản đồ bài thi tại các sân trường. Mức giá thuê xe dao động 600.000-650.000 đồng/giờ tùy nơi.
Sát thời gian thi cũng là lúc học viên luyện tập sa hình với xe cảm biến tại điểm thi. Tuy nhiên hiện tại, số xe tại điểm thi đã không đủ để đáp ứng nhu cầu ôn tập của lượng lớn thí sinh đổ về từ các trường trong những ngày cuối tháng 6.
Dời lịch thi sa hình vì không kịp luyện tập
Thực tế, tình trạng quá tải, thiếu thời gian ôn luyện không đến từ số lượng ôtô cảm biến của trường dạy lái. Lượng học viên dồn lại sau thời gian dài tạm ngừng kỳ thi sát hạch lớn, khi các buổi thi được triển khai trở lại với lịch quá sát nhau, người học phải "tranh giành" suất ôn cảm biến.
Theo anh Nguyễn Định, giáo viên dạy lái của một trung tâm tại Nhà Bè, TP.HCM, nhiều học viên thi vào các ngày cuối tháng 6 tại TP.HCM khó có thể kịp ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi sát hạch sắp tới.
![]() |
Lượng xe cảm biến để luyện tập tại trường được khai thác với công suất tối đa. |
Vì vậy, một số giáo viên đã ngỏ ý sắp xếp lại thời gian thi, chỉ hoàn thành bài lý thuyết và mô phỏng trước. Học viên sẽ dời lịch thi sa hình thêm 1-2 tháng để có thời gian ôn luyện.
"Trước đây, mỗi buổi thi sát hạch cách nhau 3-4 ngày để có thể sắp xếp đủ thời gian luyện sa hình. Tuy nhiên những ngày thi gần đây được sắp xếp quá sát, vậy nên đa số học viên không có đủ thời gian để luyện tập bài này", anh Nguyễn Định chia sẻ.
Dự kiến tình trạng đông đúc tại các trường lái cũng như các trung tâm sát hạch sẽ còn đông đúc thêm vài tháng để giải quyết số lượng học viên dồn lại, trong khi nhu cầu học lái ngày càng tăng.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.