Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường 'dừng đào tạo' học sinh vì phụ huynh ý kiến

Trường THPT Ngô Quyền - Đông Anh (Hà Nội) dừng đào tạo học sinh với lý do nhà trường không đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu đào tạo theo yêu cầu của phụ huynh.

Trường THPT Ngô Quyền - Đông Anh. Ảnh: Ngọc Bích.

Sáng 15/8, Tri Thức - Znews nhận phản ánh từ anh Nguyễn Đăng Bằng (Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội) là phụ huynh của em N.N.H. (đang theo học tại lớp 12A5, trường THPT Ngô Quyền - Đông Anh, huyện Đông Anh).

Theo anh Bằng, ngày 10/8, trường THPT Ngô Quyền - Đông Anh đã ra quyết định dừng đào tạo đối với em N.N.H. Trong quyết định này, lý do dừng đạo tạo là “Nhà trường không đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu đào tạo theo yêu cầu của phụ huynh học sinh”. Thời gian dừng đào tạo từ ngày 10/8/2024.

Phụ huynh thắc mắc gì?

Trước đó, ngày 7/7, anh Bằng cùng hội cha mẹ học sinh của lớp 12A5 được ban giám hiệu mời đến trường trao đổi về định hướng tổ chức lớp chất lượng cao năm học 2024-2025.

Tại đây, anh Bằng cho biết ban giám hiệu chỉ nói chung chung về định hướng của lớp chất lượng cao và đề nghị phụ huynh làm đơn đăng ký cho con em mình.

"Chúng tôi rất ủng hộ chương trình này của nhà trường và đã làm đơn đăng ký cho con mình. Tuy nhiên, do còn một số vấn đề vẫn thắc mắc, hội phụ huynh học sinh có đề nghị tôi thay mặt lên lịch hẹn gặp với nhà trường để trao đổi cụ thể", anh Bằng cho biết.

Theo phụ huynh, các nội dung băn khoăn liên quan đến chương trình học của lớp chất lượng cao, cụ thể:

  • Các tiêu chí đánh giá lớp chất lượng cao được công nhận bởi cơ quan nhà nước hoặc tổ chức, đơn vị nào công nhận lớp 12A5, trường THPT Ngô Quyền - Đông Anh đạt tiêu chí lớp chất lượng cao?
  • Các thầy, cô được ban giám hiệu nhà trường giao chủ nhiệm, dạy bộ môn của lớp chất lượng cao 12A5 có trình độ như thế nào? Tốt nghiệp đại học gì? Kinh nghiệm giảng dạy bao nhiêu năm?...
  • Học phí lớp chất lượng cao là bao nhiêu tiền/năm?
  • Học sinh học lớp chất lượng cao do nhà trường tổ chức thì sẽ đạt kết quả như thế nào? Nhà trường cam kết như thế nào về chất lượng học sinh? Nếu học sinh không đạt được điểm số như cam kết, trách nhiệm của nhà trường như thế nào?
truong duoi hoc sinh anh 1

Trường THPT Ngô Quyền - Đông Anh ra quyết định dừng đào tạo đối với học sinh N.N.H từ ngày 10/8/2024. Ảnh: PHCC.

Cũng theo phụ huynh, tại buổi trao đổi, trước các câu hỏi ban phụ huynh đưa ra, ông Nguyễn Như Tuân (Phó hiệu trưởng trường THPT Ngô Quyền - Đông Anh) "trả lời vòng vo, liên tục nhấn mạnh về việc phụ huynh nào thấy môi trường này không phù hợp thì chuyển con sang môi trường khác".

Ngày 10/8, trong buổi làm việc với anh Bằng, Chủ tịch Hội đồng trường Đồng Xuân Hưng nói rằng những câu hỏi đưa ra là không tin tưởng nhà trường và không tôn trọng giáo viên. Hội đồng trường sẽ quyết định dừng đạo tạo đối với em H. ngay ngày 10/8.

Anh Bằng cho rằng việc quyết định dừng đào tạo với học sinh là “bất hợp lý và không đúng tiêu chí của ngành giáo dục” vì anh đại diện cho hội phụ huynh học sinh đến làm việc với nhà trường chứ không phải tư cách cá nhân. Trước đó, gia đình cũng không có ý định chuyển trường cho con.

Cũng theo anh Bằng, những thắc mắc của phụ huynh là chính đáng trước khi đưa ra quyết định có cho con tham gia lớp chất lượng cao hay không, chứ không hề thể hiện sự thiếu tin tưởng nhà trường và cũng không có câu nào thiếu tôn trọng giáo viên của trường.

Vị phụ huynh sau đó đã gửi đơn phản ánh, khiếu nại tới các cấp lãnh đạo để mong được làm rõ.

Sở GD&ĐT vào cuộc

Chiều 15/8, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đã nắm được thông tin. Hiện, sở đã yêu cầu trường THPT Ngô Quyền - Đông Anh báo cáo, giải trình sự việc nêu trên.

Sở yêu cầu hiệu trưởng trường THPT Ngô Quyền - Đông Anh nghiêm túc thực hiện một số nội dung liên quan. Cụ thể, nhà trường có trách nhiệm bố trí, sắp xếp học sinh vào các lớp bảo đảm đúng quy định.

Việc bố trí, sắp xếp lại học sinh vào các lớp chỉ thực hiện khi có sự đồng thuận của toàn thể học sinh, phụ huynh học sinh của lớp và được sự thống nhất của toàn thể các thầy, cô giáo trong hội đồng sư phạm nhà trường.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu trường THPT Ngô Quyền - Đông Anh thực hiện nghiêm túc việc công khai các thông tin về nhà trường theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT quy định về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Thông tin công khai theo quy định bao gồm: Thông tin chung về cơ sở giáo dục; thu, chi tài chính; điều kiện bảo đảm chất lượng hoạt động giáo dục phổ thông; kế hoạch và kết quả hoạt động giáo dục phổ thông.

Sở cũng yêu cầu nhà trường thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành giáo dục, bảo đảm quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của học sinh nhà trường. Nhà trường báo cáo kết quả thực hiện về sở trước ngày 16/8/2024.

Trường THPT Ngô Quyền - Đông Anh là trường tư thục, thuộc quản lý của Sở GD&ĐT Hà Nội. Trường được thành lập vào năm 2007, có trụ sở tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

Đình chỉ nhóm trẻ sau vụ cho trẻ ăn mì tôm

UBND phường Phương Mai (quận Đống Đa) đã tạm dừng hoạt động đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập Zing Zing, sau khi bị phụ huynh tố cho trẻ 1 tuổi ăn mì tôm.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm