Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường học tổ chức bốc thăm để tuyển sinh

Do số lượng trẻ đăng ký quá nhiều so với chỉ tiêu, nhiều trường mầm non công lập và bán công ở Hà Nội phải dùng phương án bốc thăm để tuyển sinh.

Phụ huynh bốc thăm may mắn, giành suất cho con vào mầm non Nhiều trường mầm non phải tổ chức bốc thăm may mắn để tuyển sinh vì số hồ sơ đăng ký quá lớn so với chỉ tiêu tuyển sinh.

Nhiều người chắc chắn không dám tin câu chuyện tuyển sinh dở khóc cười này. Tuy nhiên, chuyện này lại khá phổ biến ở các trường mầm non, đặc biệt những trường công lập và bán công ở Hà Nội.

Tại cuộc họp Hội đồng nhân dân diễn ra gần đây, nhiều ý kiến đề cập một cách gay gắt đến tình trạng quy hoạch trường, lớp thiếu đồng bộ của Hà Nội dẫn đến hệ quả nhiều trường mầm non đành lựa chọn phương pháp bốc thăm may mắn để tuyển sinh.

Trong tháng 7 này, cảnh tượng diễn ra trong buổi tuyển sinh của trường Mầm non Thực hành Linh Đàm khiến nhiều người nhầm tưởng đây là buổi bốc thăm trúng thưởng.

boc tham may man chon tre anh 1
Phụ huynh tham gia buổi bốc thăm tuyển sinh tại trường Mầm non Thực hành Linh Đàm. Ảnh: Lao Động.

Trên thực tế, phần thưởng cho những phụ huynh may mắn là suất học vào trường cho con.

Năm nay, trường tuyển 40 chỉ tiêu cho các bé sinh năm 2015. Trường không tuyển sinh đúng tuyến, không yêu cầu trẻ phải có hộ khẩu ở Hà Nội. Vì thế, hàng trăm phụ huynh đến tìm vận may.

Một phụ huynh nói với phương pháp tuyển sinh này, việc trúng tuyển còn khó hơn thi đại học.

Quả thật, khi cơ hội của các con nằm trên lá phiếu, cha mẹ chỉ biết trông cậy vào may mắn. Nhiều phụ huynh không kìm nổi sự sung sướng, reo lên khi bốc được lá thăm trúng tuyển.

Nhưng niềm vui của người này lại là nỗi thất vọng của người khác. Nhiều người làm cha mẹ không giấu nổi nét lo âu trong khi chờ đến lượt bốc thăm. Số phiếu càng ít đồng nghĩa cơ hội vào trường càng mong manh.

Một phụ huynh chia sẻ niềm hạnh phúc khi bốc được lá thăm trúng tuyển. Ông cảm thấy rất mừng vì cháu ông có cơ hội học tập tại đây. Trong khi đó, mặc dù khá buồn vì con không trúng tuyển, một phụ huynh khác tỏ ra thấu hiểu cho nhà trường vì đoán trước tỷ lệ được chọn chắc chắn thấp. 

Trường Mầm non Thực hành Linh Đàm là trường bán công. Nhưng đây là năm thứ ba trường phải tổ chức bốc thăm vì năm nào, số lượng phụ huynh đến nộp hồ sơ cũng gấp 2-3 lần so với chỉ tiêu.

Dân số ngày càng đông thực sự gây ra áp lực nặng nề lên các trường công lập, đặc biệt ở bậc mầm non. 

Tại các vùng đô thị, hầu hết trường mầm non công lập phải tính tới phương án bốc thăm. Rõ ràng, việc có một suất học tại trường mầm non công lập ở Hà Nội là điều không hề dễ dàng.

TP.HCM thiếu hơn 5.000 giáo viên cho năm học mới

Năm học 2017-2018, TP.HCM cần 5.274 giáo viên thay thế đội ngũ nghỉ việc, nghỉ hưu và phục vụ trường mới thành lập. Khối tiểu học thiếu 1.809 người, mầm non cần 1.203 giáo viên.


Nguyễn Sương

Theo VTV

Bạn có thể quan tâm