Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường hợp gây dương tính giả khi xét nghiệm ung thư

Hình xăm cũng có thể là nguyên nhân khiến việc chẩn đoán bệnh không chính xác, đặc biệt là ung thư.

Theo Prevention, khoa học ngày càng phát triển, nhưng đôi khi một số công cụ chẩn đoán bệnh vẫn gặp phải sai sót. Trong một nghiên cứu của Trung tâm ung thư Josephine Ford, Mỹ, trong số 1.000 bệnh nhân kiểm tra sàng lọc các bệnh ung thư tiền liệt tuyến, phổi, đại trực tràng và buồng trứng thì có đến 43% trường hợp dương tính giả, do các nguyên nhân khác nhau.

Bạn nên làm xét nghiệm kỹ càng để tránh nhầm lẫn khi chẩn đoán ung thư. Ảnh: averastory

1. Xăm mình

Nằm 2012, các bác sĩ ở California Mỹ đã chẩn đoán sai cho bệnh nhân nữ rằng tế bào ung thư của cô đã lan đến các hạch bạch huyết dọc đùi và mông. Trong thời gian nghiên cứu cách phẫu thuật để loại bỏ khối u, các bác sĩ đã nhận ra đó thực chất là sắc tố của hình xăm trên cơ thể người phụ nữ này. Mực từ hình xăm ngấm vào hạch bạch huyết, hiện trên cơ thể giống như sự lan rộng của các thế bào ung thư.

2. Bệnh đường miệng

Bệnh nhiễm trùng bạch cầu đơn nhân (mono) khá nguy hiểm thường có các triệu chứng tương tự như ốm cảm thông thường. Ngoài ra, khi xuất hiện các vết loét trên miệng, các bác sĩ dễ dàng chuẩn đoán chỉ là nhiệt nóng, hoặc các bệnh lây qua đường miệng. Tuy nhiên, đây là biểu hiện giai đoạn đầu của bệnh máu trắng, ở giai đoạn cuối sẽ xuất hiện các u lympho.

Bệnh thường gặp chủ yếu ở những người trẻ tuổi. Tuy nhiên một số trường hợp vẫn có thể phát triển trên cơ thể người ở độ tuổi trung niên.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm