Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường làm từ rác tái chế tại Campuchia

Một thanh niên Campuchia đã lập dự án độc đáo, xây trường học từ rác tái chế, nhằm giáo dục thế hệ trẻ về tác hại của nhựa.

Ngôi trường làm từ rác tái chế tại Campuchia Một thanh niên Campuchia đã lập dự án xây trường học từ rác tái chế, nhằm giáo dục thế hệ trẻ.
Ngoi truong lam tu rac tai che anh 1
Tại Campuchia, trường học đặc biệt có tên Coconut. Trừ những thứ cần thiết để che mưa, toàn bộ trường được làm từ rác thải, chủ yếu là nhựa. Những chiếc cốc cà phê đã qua sử dụng được xâu với nhau tạo thành mái nhà. Chai thủy tinh được sử dụng làm vách tường, trong khi nhựa màu được cắt thành những bông hoa, xếp hình quốc kỳ.
Ngoi truong lam tu rac tai che anh 2
Người sáng lập dự án là Ouk Vanday. Anh từng là quản lý của khách sạn nhưng đã bỏ công việc này để xây "trường rác" không chỉ nhằm giáo dục trẻ em mà còn để truyền cảm hứng thay đổi đất nước.

 

Ngoi truong lam tu rac tai che anh 3
"Tôi tâm niệm rằng khi dạy lũ trẻ, chúng tôi cung cấp cho chúng kiến thức. Tại Campuchia, ngay cả khi được giáo dục, họ vẫn vứt rác thải làm từ nhựa hàng ngày bởi học điều này từ cha mẹ. Không dễ để dừng hành động ấy lại. Đó là lý do chúng tôi chỉ cho lũ trẻ thấy lợi ích của nhựa. Khi vứt những thứ làm bằng nhựa, chúng đang vứt đi lợi ích của bản thân", người đàn ông 31 tuổi nói.

 

Ngoi truong lam tu rac tai che anh 4
Với sự giúp đỡ của 7 giáo viên tình nguyện, trường học dạy 3 môn tiếng Anh, nghiên cứu máy tính và tái chế. Trường Coconut hiện có khoảng 230 học sinh và không thay thế những ngôi trường chính thống khác mà chỉ dạy thêm, đặc biệt vào cuối tuần.

 

Ngoi truong lam tu rac tai che anh 5
Người sáng lập tin rằng cộng đồng sẽ thay đổi nhận thức về rác, bắt đầu từ những học sinh của anh. Vanday cho hay trường miễn phí học phí. Thứ duy nhất các em đóng góp là mang rác thải bằng nhựa ở nhà hoặc quanh khu vực sống để giúp xây dựng những khu mới trong trường hoặc làm đồ chơi, thứ có thể bán để lấy quỹ hoạt động.

 

Ngoi truong lam tu rac tai che anh 6
Theo ước tính, chi phí hoạt động của trường Coconut khoảng 150 USD mỗi tháng. Tuy nhiên, Vanday không tính vận động hoặc tìm nguồn tài trợ từ chính phủ hay tổ chức từ thiện. Sắp tới, anh dự định lắp các tấm pin mặt trời để tiết kiệm tiền điện.

 

Ngoi truong lam tu rac tai che anh 7
“Bạn hãy tự hỏi bản thân làm đúng hay sai. Khi đang làm đúng, bạn hãy phát huy. Nếu phải đi một mình, cứ đi một mình, ánh sáng sẽ soi đường cho con người trong đêm tối”, anh chia sẻ. Người đàn ông này thừa nhận dự án quá nhỏ nên không thể đem lại kết quả ngay nhưng anh sẽ không nản lòng. “Đừng chờ ai đó thay đổi bản thân, hãy tự thay đổi. Mọi người sẽ chung vai với bạn trong tương lai", anh nói.

Trường học không giao bài tập về nhà

Trường tiểu học ở Nam Phi không bắt học sinh làm bài tập về nhà. Các em được chơi thoải mái và không chịu áp lực điểm số.

Kim Ngân

Ảnh: Channel News Asia; video: VTV

Bạn có thể quan tâm