Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trương Minh Quốc Thái làm đại ca giang hồ

Chỉ khi nào có vai diễn mới lạ, đủ sức hấp dẫn mình, Nam diễn viên xuất sắc nhất LHP Việt Nam lần thứ 18 mới nhận lời, và Cảnh Tinh là một nhân vật khiến anh trăn trở.

Vào nghề năm 1997 sau khi tham gia cuộc thi Diễn viên điện ảnh triển vọng do Hội Điện ảnh TP.HCM tổ chức, Trương Minh Quốc Thái nổi lên với vai Phát trong phim Người đàn bà yếu đuối, giành giải Mai Vàng 2002. Năm 2006, anh tiếp tục được trao thêm một giải Mai Vàng cho Việt trong phim Hương phù sa cùng nhiều vai diễn ấn tượng khác trong các phim Dưới cờ đại nghĩa, Công ty thời trang, Cỏ biếc, Tình án, Khóc thầm...

Trương Minh Quốc Thái đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ 18 với vai diễn trong phim Những người viết huyền thoại.
Trương Minh Quốc Thái đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất - Hạng mục điện ảnh tại LHP Việt Nam lần thứ 18 (2013) với vai diễn trong phim Những người viết huyền thoại.

Sở hữu gương mặt đẹp, nam tính nên Trương Minh Quốc Thái phù hợp đủ loại vai nhưng anh lại cứ thích làm khó bản thân với những vai phức tạp nên đã nhiều lần từ chối những nhân vật vốn được “đo ni đóng giày”. Ví dụ như ở Hương phù sa, anh thuyết phục đạo diễn Võ Tấn Bình cho đóng vai Việt trong khi anh được giao vai Năm Đô. Được mời vào vai công tố viên lịch lãm trong phim Hơi ấm bàn tay (loạt phim Ký sự pháp đình) của đạo diễn Tường Phương, anh lại xin làm người tử tù bị nghiện, nhiễm HIV và chấp nhận giảm cân cấp tốc. Đến phim Đất mặn anh cũng từ chối một vai kép đẹp để được hóa thân thành người lính mất trí nhớ trong thời bình…

Năm nay vừa tròn 40 tuổi, Trương Minh Quốc Thái là nam diễn viên còn giữ được ngọn lửa với nghệ thuật và vẫn thường xuyên có những vai chính, có quyền lựa chọn vai diễn cho mình. Anh từng tâm sự: “Tôi cho rằng tuổi tác không quan trọng bằng việc mình có giữ được sự thanh xuân trong tâm hồn và đến với nghề, với người, với đời có chân thật hay không. Tôi chẳng muốn đóng vai trẻ, giàu có, sung sướng, mà ngược lại luôn ước ao đạo diễn giao cho mình những vai khó, dù già, xấu cỡ nào cũng chấp nhận, hy sinh bản thân, cực khổ mấy cũng bằng lòng miễn nhân vật đó hay. Đối với nghề, tôi xem đó là đạo nên không chỉ đơn giản là làm việc kiếm tiền mà còn phải hết lòng hết sức cống hiến, chấp nhận dấn thân hy sinh vì nó”. Nhân vật Cảnh Tinh trong tác phẩm mới nhất Bóng giang hồ có thể chứng minh cho những gì anh nói.

Mẹ mất khi sinh em trai, ba Cảnh Tinh đi bước nữa với một người đàn bà độc ác. Bà ta tối ngày đánh đập các con chồng khiến gia đình xào xáo, bi kịch tái diễn khi ba anh chán nản bỏ đi nhậu, rồi qua đời trong một tai nạn giao thông. Chưa hết một trăm ngày, người mẹ kế tống 2 anh em Cảnh Tinh ra đường.

Còn nhỏ, Cảnh Tinh phải bế em đi lang thang, được một gã lưu manh thu nhận làm đệ tử, hằng ngày đi ăn xin về phải nộp lại tiền cho hắn để đổi lấy 2 bữa cơm, nếu không đủ thì bị đánh. Một lần vì uất ức quá, không nhịn nổi, Cảnh Tinh vùng lên đánh hắn một trận tơi bời. Chuyện này làm Cảnh Tinh nổi tiếng, nên sau khi gã ma cô bị công an bắt, anh lập tức được đám đàn em bầu lên làm “đại ca”. Do hiểu lầm cuộc đời và hiểu lầm công an, Cảnh Tinh đi cướp. Là tướng cướp nhưng anh có trái tim nhân hậu, lấy của người giàu đem cho các mái ấm, nhà mở.    

Trương Minh Quốc Thái trong phim Bóng giang hồ.
Trương Minh Quốc Thái trong phim Bóng giang hồ.

Cảnh Tinh không thích phụ nữ. Anh sống lạnh lùng, dường như vô cảm trước giới tính dù có đến 2 cô gái quan tâm và lo lắng. Đó là Cẩm Tú, con gái của một đại gia bất động sản, tính tình bướng bỉnh, xem trời bằng vung được Cảnh Tinh cứu mạng và Tuyết đen, một cô gái làng chơi bất cần đời…

Cuộc đời của Cảnh Tinh qua diễn xuất của Trương Minh Quốc Thái được hé mở dần qua 36 tập phim Bóng giang hồ (chuyển thể từ tiểu thuyết Khung trời nào cho em của nhà văn Hạ Thu). Cùng với Trương Minh Quốc Thái, bộ phim còn có mặt Huỳnh Đông, Tú Vi, Thái Tú Anh, Trương Nam Thành, Hải Long An, Lã Thiên Cầm, Huỳnh Anh Tuấn, Vũ Ngọc Ánh, Hồ Bích Trâm... phát sóng lúc 19h50 thứ hai đến thứ bảy hằng tuần trên kênh THVL1 từ 20/11.

Anh Dương (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm