Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường, ngành và thầy - đâu là tiêu chí cần quan tâm khi xét tuyển ĐH?

Chọn trường nào, ngành học nào, có nên quyết tâm đậu vào ngành hoặc trường mà thầy cô mình hâm mộ đang công tác…, đều là những câu hỏi “đau đầu” của sinh viên khi xét tuyển ĐH.

Thay vì quá chú trọng yếu tố thầy cô, sinh viên nên cân nhắc chọn ngành hợp với sở trường, đồng thời chọn trường phù hợp với năng lực.

Chọn ngành hợp sở trường

Thực tế cho thấy, nhiều thí sinh chọn trường rồi mới chọn ngành học. Thí sinh thường chọn những trường đại học danh tiếng sau đó chọn những ngành học có điểm xét tuyển thấp nhất để tăng khả năng đỗ đại học, dù ngành học đó không phù hợp với sở trường của mình.

Đó là một trong những sai lầm lớn bởi việc học và theo đuổi một lĩnh vực mà bản thân không có sở trường, không có sự yêu thích sẽ dẫn đến tâm lý chán nản, học tập không hiệu quả, lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc.

DH Dai Nam anh 1
Thí sinh nên lựa chọn ngành học theo đúng sở trường của bản thân.

Hiện nay, mỗi ngành thường có nhiều trường đào tạo với định hướng và thế mạnh riêng. Thay vì bó hẹp phạm vi tìm hiểu của mình trong 2-3 trường top đầu, thí sinh có thể mở rộng phạm vi để chọn được ngành học yêu thích ở các trường đại học tốt mà điểm chuẩn không quá sức.

Chọn trường theo năng lực

Trước khi ứng tuyển vào bất kỳ trường đại học nào, điều thí sinh cần quan tâm và tìm hiểu đầu tiên là điểm chuẩn của trường. Điểm chuẩn có thể thay đổi qua từng năm, phụ thuộc vào các yếu tố như độ uy tín của trường, độ hot của ngành học, chỉ tiêu xét tuyển, số lượng thí sinh nộp hồ sơ…, đặc biệt là độ khó của đề thi năm đó. Do đó, các thí sinh cần tìm hiểu kỹ điểm chuẩn của trường trong 3-5 năm liên tiếp để có cái nhìn toàn diện.

DH Dai Nam anh 2
Sinh viên điều dưỡng ĐH Đại Nam thực tập, trải nghiệm tại Nhật Bản.

Bên cạnh điểm chuẩn, thí sinh cần quan tâm đến môi trường, chương trình và chất lượng đào tạo của trường đại học đó. Đặc biệt, thí sinh cần tìm hiểu về tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên ngành của trường. Đây là căn cứ phản ánh chính xác, khách quan nhất về chất lượng đào tạo của trường đại học.

Tiếp đến, thí sinh cần quan tâm đến cơ sở vật chất, điều kiện thực hành, cơ hội trải nghiệm thực tế trong thời gian học tập tại trường. Trong đó, việc hợp tác với doanh nghiệp quốc tế là điểm cộng của các trường ĐH, giữ vai trò quan trọng quan trọng cho việc tìm kiếm việc làm của sinh viên sau khi ra trường.

Đừng đặt nặng vấn đề chọn thầy

Bên cạnh việc lựa chọn ngành học, trường học theo sở trường, năng lực, không ít thí sinh chọn trường, chọn ngành theo cảm tính. Nhiều thí sinh chỉ vì hâm mộ thầy nọ, cô kia mà quyết tâm vào bằng được trường đại học, ngành học có thầy cô đó đang công tác, giảng dạy. Hậu quả là không chọn được ngành học, trường học phù hợp, đánh mất cơ hội học đại học.

Điều đáng nói, nhiều thí sinh và phụ huynh vẫn hay so sánh trường công, trường tư; lo lắng trường tư không có thầy cô giỏi như ở trường công. Đây là suy nghĩ sai lầm bởi hiện nay, sinh viên nhiều trường tư vẫn được theo học các giảng viên nổi tiếng trong ngành.

DH Dai Nam anh 5
Sinh viên ngành dược - ĐH Đại Nam thực hành với các trang thiết bị y tế hiện đại ngay tại trường.

Chưa kể các trường tư hiện nay có nhiều chính sách thu hút nhân tài nên đội ngũ giảng viên cơ hữu của trường được chọn lựa kỹ càng, thấm nhuần tinh thần “xem sinh viên là khách hàng để phục vụ đào tạo, đem đến sự hài lòng cho khách hàng bằng chất lượng bài giảng của mình”.

Mặt khác, để cạnh tranh và khẳng định uy tín, thương hiệu, các trường ngoài công lập phải không ngừng đầu tư cơ sở vật chất; cải tiến chương trình và phương pháp giảng dạy; kiện toàn, phát triển đội ngũ giảng viên; đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp và hợp tác đào tạo quốc tế…, đặc biệt là thực hiện cam kết đầu ra cho sinh viên.

DH Dai Nam anh 6
Hơn 90% sinh viên ĐH Đại Nam ra trường có việc làm đúng chuyên ngành và được doanh nghiệp đánh giá tốt.

Năm nay, ĐH Đại Nam tuyển sinh ở 13 ngành học với 1.530 chỉ tiêu theo 2 hình thức xét tuyển. Độc giả tham khảo thêm thông tin chi tiết tại đây. Với mục đích tuyển chọn những sinh viên có khả năng và ý thức học tập tốt ngay từ khâu đầu vào, ĐH Đại Nam quyết định trao nhiều suất học bổng khuyến tài giá trị cho tân sinh viên khóa 13. Độc giả tham khảo thêm thông tin chi tiết về các suất học bổng tại đây.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm