Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường ngoài công lập muốn tuyển đủ phải tự nâng cao chất lượng

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho rằng nguồn tuyển là rất dồi dào vì thế các trường muốn tuyển đủ chỉ tiêu không còn cách nào khác phải tự nâng cao chất lượng.

Trường ngoài công lập muốn tuyển đủ phải tự nâng cao chất lượng

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho rằng nguồn tuyển là rất dồi dào vì thế các trường muốn tuyển đủ chỉ tiêu không còn cách nào khác phải tự nâng cao chất lượng.

Hôm qua (8/8), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chốt mức điểm sàn ĐH, CĐ 2012. Theo đó hầu nhu các khối giữ nguyên điểm năm ngoái, trừ khối C và D. Cụ thể, điểm sàn khối A, A1 là 13, khối B: 14, khối D: 13,5, khối C: 14,5. Hệ cao đẳng thấp hơn 3 điểm ở từng khối tương ứng.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xung quanh vấn đề điểm sàn và nhu cầu tuyển sinh của các trường ĐH, đặc biệt là ở hệ dân lập - nơi có không ít trường thiếu trầm trọng thí sinh đạt điểm sàn.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga.

 

- Hội đồng xác định điểm sàn xét tuyển ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2012 có sự tham gia của các trường ngoài công lập không thưa Thứ trưởng?

- Sáng 8/8, Hội đồng xác định điểm sàn xét tuyển ĐH, CĐ hệ chính qui năm 2012 được thành lập gồm 32 thành viên đã họp. Trong số này bao gồm tất cả các thành phần ứng với các loại trường khác nhau, có trường tốp trên, trường tốp giữa, trường tốp dưới; có trường công lập, ngoài công lập; có những cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác tuyển sinh.

Riêng trường ngoài công lập có đại diện 3 thành viên. Sau thời gian làm việc sáng 8/8, tất cả 100% các ủy viên hội đồng đều nhất trí phương án điểm sàn như sau:

- Với mức điểm sàn này, liệu các trường ĐH ngoài công lập có tuyển được đủ chỉ tiêu?

- Với mức điểm này, hệ số dư – hệ số dịch chuyển của thí sinh cao hơn năm ngoái. Cụ thể, đối với khối A, tỷ lệ thí sinh dư và thí sinh thiếu là 1,8 lần, khối B tỷ lệ này là trên 10 lần, khối C và D trên 2,5 lần. Với hệ số dịch chuyển lớn như vậy, các trường sẽ có dồi dào nguồn tuyển.

- Như mọi năm, nhiều trường đại học top dưới và các trường ĐH ngoài công lập vẫn kêu không đủ chỉ tiêu dù nguồn tuyển rất dồi dào?

- Với hệ số dịch chuyển, lượng thí sinh trên sàn dư nhiều năm năm nay, các trường sẽ không khó khăn gì trong việc tuyển đủ chỉ tiêu.

Mọi năm, sở dĩ còn nhiều thí sinh trên sàn nhưng trường vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu là bởi các thí sinh chỉ có 2 nguyện vọng và chỉ được nộp được ở 2 nơi, nếu xác xuất không trúng thì họ sẽ không còn cơ hội.

Nhưng năm nay, thí sinh có thể sử dụng 2 giấy báo điểm nộp vào nhiều trường khác nhau, một số trường sẽ nhận bản sao nữa, nên các thí sinh sẽ có nhiều nguyện vọng, các trường có nhiều đợt tuyển, kéo dài đến hết tháng 11. Cơ chế này sẽ khắc phục sự thiếu hụt chỉ tiêu vào các trường như mọi năm.

- Như vậy, vấn đề của các trường ĐH ngoài công lập hiện nay thiếu chỉ tiêu là do uy tín chưa cao?

- Vấn đề là làm sao các trường thu hút được thí sinh vào học bằng uy tín và chất lượng của mình bởi không ít thí sinh trên điểm sàn nhưng họ vẫn không chọn học những trường còn chỉ tiêu. Như vậy, quan trọng là các trường phải nâng cao chất lượng cũng như sức hút đối với thí sinh.

- Năm nay điểm chuẩn khối C lên tới 14,5 điểm. Phải chăng đây là tín hiệu đáng mừng đối với các ngành khoa học xã hội vốn được coi là thu hút ít thí sinh?

- Đối với ngành xã hội nhân văn, trong những năm gần đây, Bộ GD&ĐT cũng đã có những cải cách rất rõ ràng trong việc dạy học ở phổ thông, rồi cách ra đề thi ĐH, khiến học sinh cảm thấy hứng thú hơn khi học những môn này.

Cụ thể như không buộc thí sinh phải nhớ chi tiết ngày tháng, không phải học thuộc lòng nhiều mà yêu cầu các em suy luận, bình luận và thể hiện những chính kiến của cá nhân. Đó là những cái chúng ta đã đi đúng hướng.

Do đó, phổ điểm khối C đã có cải tiến rõ rệt. Điểm cực đại của đường cong phân bố số liệu thí sinh ở khoảng 15 điểm với 3 môn.

Hoặc như với môn Ngoại ngữ khối D. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang thực hiện đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân. Biểu hiện cụ thể là chất lượng thi khối D năm nay có chuyển biến rõ ràng.

- Thứ trưởng có lưu ý gì đối với những thí sinh không trúng tuyển  NV1 nhưng có điểm trên sàn?

- Năm nay, các em có nhiều nguyện vọng, trường sẽ có nhiều đợt tuyển và có nhiều quy định khác nhau, không phải trường nào cũng có quy định xét tuyển thống nhất. Vì vậy, thí sinh nên theo dõi thông báo tuyển sinh của trường mình có nguyện vọng vào học để có được thông tin chính xác.

Năm nay cũng có điều các em phải lưu ý, đó là hầu hết các vùng miền, hệ số thí sinh dư, thiếu, các trường trên các vùng có thể tự cân đối với nhau.

Ví dụ, thí sinh không trúng tuyển NV1 ở các vùng Đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ, miền Trung … có thể lấp đầy vào chỉ tiêu còn lại của những trường trong khu vực này.

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long những năm trước không tự cân đối được nguồn tuyển thì năm nay cũng đã vươn lên, cơ bản tự cân đối được nguồn tuyển.

Nếu có thí sinh từ vùng khác dịch chuyển vào thì nguồn tuyển còn dồi dào hơn nữa. Đây là tiến bộ rất lớn của Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, vùng miền núi phía Bắc có hơi khó khăn hơn một chút về khả năng tự cân đối này.

Thí sinh có thể cập nhật điểm chuẩn chính thức của các trường Tại đây.

Thiên Trường

Theo Infonet

 

Thiên Trường

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm