Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường ở TP.HCM bị tốc mái, học sinh phải đi học nhờ

Học sinh trường THPT Bình Phú (quận 6, TP.HCM) sẽ học tạm tại cơ sở trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM đến hết năm học để trường sửa chữa dãy phòng học bị hư hại do dông lốc.

Trưa 2/11, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra, tìm giải pháp khắc phục thiệt hại và bố trí chỗ học cho học sinh trường THPT Bình Phú (quận 6). Hiện, học sinh toàn trường nghỉ trong 2 ngày (mùng 2 và 3/11).

Tại cuộc họp, bà Lê Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND quận 6 nhấn mạnh điều quan trọng là sau thời gian nghỉ, học sinh sẽ đi học lại như thế nào, cách thức đảm bảo an toàn cho các em.

truong thpt binh phu toc mai anh 1

Dãy nhà B của trường tốc mái, hư hỏng nặng. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sau giông lốc, dãy nhà B và C của trường hư hại nặng, cần sửa chữa khẩn cấp. Dãy nhà A của trường đã được gia cố lại. UBND quận 6 và trường dự định cho học sinh khối 12 (14 lớp) học tại tầng 1 và trệt của dãy nhà A. Trường sẽ rào, chắn khu vực cần sửa chữa với nơi học của các em.

Học sinh khối 10 (15 lớp) và 11 (16 lớp) với hơn 1.300 em, có thể phải qua học tạm tại trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM. Các em sẽ được chia ca học sáng, chiều.

Về việc đưa đón học sinh, nhà trường sẽ liên hệ và khảo sát nhu cầu của phụ huynh trên cơ sở vận động phụ huynh hỗ trợ việc di chuyển, đi lại của học sinh. Những trường hợp khó khăn, học sinh không có điều kiện đi lại sẽ được hỗ trợ xe đưa đón qua cơ sở học tạm.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng không nên bố trí học sinh khối 12 tiếp tục học tại trường THPT Bình Phú trong điều kiện cơ sở vật chất đang phải sửa chữa, sân trường nhiều khả năng thành điểm tập kết vật tư, máy móc, ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tiếng ồn và bụi bặm.

“Nếu địa phương đã có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp trường từ trước thì tôi đề nghị sau sự cố lần này, cần tiến hành cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất toàn trường. Trong điều kiện phòng ốc bị hạn chế, chỉ nên bố trí công tác quản lý hành chính tại trường, còn lại toàn bộ học sinh phải di dời qua một cơ sở khác để ổn định quá trình học tập cho các em”, ông Võ Văn Hoan nói.

truong thpt binh phu toc mai anh 2

Ông Võ Văn Hoan chỉ đạo trường và UBND quận 6 cho toàn bộ học sinh sang học tạm tại trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM. Ảnh: V.D.

Tại cuộc họp, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho rằng phương án bố trí học sinh sang học tạm tại trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM hợp lý trong tình hình hiện tại. Tuy nhiên, trường không có nguồn trong việc bố trí kinh phí đưa đón học sinh.

Đại diện sở Tài chính cho biết đơn vị này sẽ nhanh chóng phối hợp với sở GD&ĐT cân đối ngân sách để bố trí kinh phí tổ chức xe đưa đón cho học sinh.

Riêng về kinh phí cải tạo, sửa chữa trường học là nội dung phát sinh trong trường hợp đột xuất, không thể lấy từ nguồn kinh phí phòng chống thiên tai (vốn chỉ phù hợp với các trường hợp sửa chữa nhỏ, kinh phí không quá 3 tỷ đồng/dự án) mà cần chỉ đạo từ lãnh đạo thành phố

Sau khi ghi nhận các ý kiến, đề xuất, Phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu UBND quận 6 và ban giám hiệu trường THPT Bình Phú di dời toàn bộ học sinh ở cả 3 khối 10, 11 và 12 qua trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM học tập, bắt đầu từ ngày 4/11 đến khi kết thúc năm học 2020-2021.

UBND TP.HCM giao nhiệm vụ cho sở GD&ĐT làm việc với trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM để có phương án hỗ trợ phù hợp nhất.

Trước mắt, quận 6 phải chủ động nguồn kinh phí (từ quỹ phòng chống lụt bão của mỗi địa phương) để thu dọn mặt bằng, thuê mướn cơ sở giáo dục khác để đảm bảo không gián đoạn quá trình học tập của học sinh, tổ chức xe đưa đón đối với những trường hợp có nhu cầu. Trường hợp không đủ kinh phí, địa phương phải kịp thời báo cáo về thành phố để được cấp kinh phí bổ sung.

Về dự án sửa chữa và nâng cấp trường THPT Bình Phú, ông Võ Văn Hoan yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương thẩm định và phê duyệt thiết kế để sớm bố trí ngân sách thực hiện, đưa vào nguồn vốn bố trí của năm 2020.

Đồng thời, Phó chủ tịch thành phố nhấn mạnh các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo chậm nhất tháng 7/2021 phải bàn giao cơ sở vật chất cho nhà trường chuẩn bị năm học mới.

Trường ở TP.HCM bị tốc mái, học sinh nghỉ 2 ngày

Sở GD&ĐT TP.HCM thống nhất cho học sinh trường THPT Bình Phú (quận 6) tạm nghỉ 2 ngày để khắc phục sự cố tốc mái, hư hỏng phòng học do dông lốc.

Minh Nhật

Bạn có thể quan tâm