Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường tiểu học với giáo viên duy nhất ở Trung Quốc

Một thầy giáo ở Trung Quốc vẫn lặng lẽ dạy và chăm lo cuộc sống hàng ngày cho hơn 20 học sinh trong ngôi trường tiểu học chỉ có duy nhất một giáo viên ở vùng núi cao, hẻo lánh.

Thầy Xie Bihua chụp ảnh cùng 25 học sinh trường Tiểu học Guankou ở huyện tự trị Uy Ninh của dân tộc Hồi và dân tộc Miêu thuộc tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Năm 2009, thầy Xie tình nguyện chuyển từ một trường tiểu học tốt hơn về trường Guankou. 
Thầy Xie sống trong căn nhà nhỏ ở chân núi, còn trường tiểu học nằm trên dãy núi thuộc huyện Uy Ninh. Là giáo viên duy nhất trong trường, thầy không chỉ phụ trách việc dạy học mà còn phải chăm lo cuộc sống hàng ngày của học sinh.
Trong căn nhà nhỏ dưới chân núi, thầy Xie Bihua và vợ chuẩn bị thức ăn cho các học sinh. 
Thầy Xie Bihua mang thức ăn cho học sinh. Hàng ngày, thầy chạy xe, vượt qua những con đường quanh co trên núi để đến trường.
Là giáo viên duy nhất, thầy đảm nhận tất cả các môn học và luôn cố gắng truyền thụ kiến thức, cũng như tinh thần học tập cho các em nhỏ. 
Mặc dù vừa dạy học, điều hành ngôi trường vừa phải chăm lo việc ăn uống của các học sinh, thầy Xie chưa bao giờ thấy mệt mỏi. Với thầy, được dìu dắt các em trưởng thành là một niềm vui lớn.
Thầy Xie đóng cửa sổ để tránh mưa tạt vào lớp học. Thầy luôn chú ý cẩn thận đến việc bảo vệ sức khỏe cho học sinh.
Người thầy trung niên không ngại cùng vui chơi với các em nhỏ trong giờ ra chơi. Ông muốn tạo cho các em môi trường học tập thoải mái, hiệu quả.
Thầy Xie Bihua nói chuyện với hai học sinh đi học muộn. Thầy cố gắng giữ thái độ bình tĩnh và trao đổi nhẹ nhàng nhằm tránh gây áp lực với các em.
Thầy Xie Bihua chia thức ăn cho học sinh. Dù trong giờ học hay giờ nghỉ, thầy luôn hòa nhã, đối xử nhẹ nhàng với học sinh.
Các em được đưa về nhà sau buổi học. Vì trường nằm trên núi, thầy không yên tâm để học sinh nhỏ tuổi tự về nhà. Nhờ thầy, nhiều em không quản ngại khó khăn, hàng ngày đi bộ hơn 2 tiếng để đến trường.
Sau giờ làm việc ở trường, Xie Bihua giúp vợ trong các công việc nhà nông. Đây cũng nguồn thu nhập chính của gia đình.
Thầy Xie chuẩn bị bài giảng trước giờ lên lớp. Thầy cố gắng tạo ra các tiết học hấp dẫn, thú vị khiến học sinh học tập tích cực. 

Cô giáo xô xát với bảo vệ trên sân khấu lễ bế giảng

Hình ảnh đáng buồn này vừa được ghi lại tại Trường Mầm non L.C trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sáng 28/5.

Nguyễn Sương

Ảnh: Xinhua

Bạn có thể quan tâm