Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truy tìm tên tội phạm 12 năm trốn trên biển

Làm bạn với sông nước từ nhỏ, thuộc lòng từng luồng lạch, con nước, từng vụng, bãi ở miền biển Đông Bắc nên suốt 12 năm trốn truy nã, Sạch không một lần lên bờ.

Sạch (SN 1963) trú tại xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, một vùng quê người dân chủ yếu làm nghề sông nước. Từ nhỏ, Sạch đã gắn mình với chiếc mủng lênh đênh trên biển cùng cha mẹ đánh bắt hải sản. Chính vì thế, Sạch thuộc lòng từng luồng lạch, con nước, từng vụng, bãi ở miền biển Đông Bắc...

Năm 2002, em gái Sạch lấy chồng ở Trung Quốc trở về thăm nhà. Sau lời dụ dỗ của em gái, Sạch và em trai tìm các cô thôn nữ mới lớn để đưa sang Trung Quốc bán vào các động mại dâm.

Anh em nhà Sạch đã hình thành nên một đường dây mua bán phụ nữ khép kín. Có tiền, Sạch càng ham và lao vào con đường phạm tội. Ngày 16/12/2002, Sạch cùng đồng bọn gây án trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Em gái và em trai Sạch lần lượt bị bắt, riêng hắn thì bỏ trốn.

Sau một thời gian truy tìm không thành, Công an tỉnh Quảng Ninh ra lệnh truy nã toàn quốc đối với Đinh Văn Sạch về 3 tội: Bắt giữ người trái pháp luật, cướp tài sản và mua bán phụ nữ.

Đại diện Đội CSĐT tội phạm về TTXH (Công an TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), cho biết, Sạch là người cực kỳ thông thạo nghề đi biển, ai cũng nghĩ rằng hắn sẽ bỏ đến nơi nào đó thật xa chứ không ở gần nơi gây án như vậy. Chính vì thế, 12 năm, bóng dáng Sạch vẫn bặt vô âm tín.

Cuối tháng 1/2014, khi làm nhiệm vụ ở khu vực biển Vạn Ninh, các trinh sát hình sự của Công an TP Móng Cái chú ý đến người đàn ông lái chiếc thuyền cá cập bến thôn Đông. Người này có vẻ rất lạ, đội mũ lụp xụp và dù là người bán cá nhưng lại có vẻ kiệm lời như không muốn giao tiếp. Người này cũng không phải người xã Vạn Ninh và tên là Thành.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định người đàn ông lái tàu mang tên Nguyễn Văn Thành là tên giả, hắn chính là Đinh Văn Sạch, người đang trốn truy nã.

Công an TP Móng Cái thực hiện cuộc vây bắt Sạch khá chi tiết. Một tổ công tác gồm 6 trinh sát cùng Công an xã Vạn Ninh đi trên một chiếc thuyền như là dân chài lưới đến vùng biển Vạn Ninh. Khi áp sát vào tàu cá của Sạch thì trên tàu có 3 người đang ngồi chơi, Sạch tưởng là tàu đánh cá bình thường, còn gật đầu mỉm cười vui vẻ. 6 người nhảy ào sang, ập vào giữ lấy tay Sạch khiến hắn sửng sốt tột độ không nói nên lời.

Nghe đọc lệnh truy nã, Sạch ngồi phịch xuống, hắn bất ngờ tới nỗi không có một hành động chống trả nào.

Theo lời khai của Sạch thì khi bỏ trốn, anh ta cuống quá trèo vội lên thuyền bỏ đi. Ban đầu định vượt biên, nhưng Sạch thấy không khả quan. Lang thang nay đây mai đó trên biển, Sạch ngụy trang bằng cách thay tên là Nguyễn Văn Thành, đội mũ lụp xụp, cố tình để râu cho khác. Một thời gian sau không thấy động tĩnh gì, anh ta đi thuyền về nơi mà gia đình đánh bắt hải sản để gặp vợ con.

Từ đấy trở đi, con trai thường xuyên mang đồ ăn đến tiếp tế cho Sạch. Sau này không thấy công an truy tìm, bố con Sạch vẫn đi chung thuyền ra khơi đánh cá. Tuy nhiên, mọi giao dịch chỉ do con Sạch thực hiện.

http://www.cand.com.vn/vi-VN/bandoc/2014/2/222849.cand

Theo Công An Nhân Dân

Bạn có thể quan tâm