Ngày 9/4, ông Biện Văn Hoan, Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận, cho biết cơ quan này đã thụ lý hồ sơ vụ án Buôn lậu và Đưa - Nhận hối lộ xảy ra tại Bình Thuận. Trước đó, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã ra cáo trạng, truy tố 12 bị can trong đường dây buôn lậu xăng dầu trị giá lên đến hơn 2.000 tỷ đồng này.
Nhập lậu 135 triệu lít xăng dầu
Theo cáo trạng, 0h20 ngày 29/1/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm cơ quan Cảnh sát điều tra (C46), Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, Bộ đội Biên phòng và Chi cục Hải quan Bình Thuận kiểm tra tàu BTS Christina (Singapore), do Aleria Romel Pagente (quốc tịch Philippines) làm thuyền trưởng, đang bơm xăng lên bồn chứa của Công ty cổ phần Dương Đông Hòa Phú tại cầu cảng Hòa Phú, Tuy Phong, Bình Thuận.
Tàu BTS Christina bị phát hiện chở một lượng lớn xăng dầu nhập lậu bị cơ quan điều tra tạm giữ. Ảnh: P.N. |
Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện số lượng xăng Ron A92 trên tàu BTS Christina trước khi bơm là 9.373 tấn, lượng xăng Ron 92 đã bơm từ tàu lên bồn chứa tại kho Hòa Phú là hơn 3.236 tấn. Tuy nhiên, Công ty Dương Đông Hòa Phú khai báo trên tờ khai nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Bình Thuận số lượng nhập khẩu xăng Ron A92 là 1.877 tấn.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tiến hành điều tra mở rộng vụ án, xác định đường dây này đã nhập về Việt Nam 167 triệu lít xăng dầu nhưng chỉ khai báo hải quan 32 triệu lít.
Theo cơ quan điều tra, ông Nguyễn Đức Mạnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Dương Đông Hòa Phú, là người chỉ đạo, điều hành hoạt động của công ty và là người trực tiếp ký toàn bộ chứng từ nhập khẩu xăng dầu.
Mỗi lần nhập khẩu xăng dầu, Mạnh ký 2 hợp đồng với công ty nước ngoài. Một hợp đồng ghi số lượng hàng hóa ít để làm thủ tục hải quan, một hợp đồng ghi số lượng nhiều không làm thủ tục. Khi hàng về Việt Nam, Mạnh chỉ đạo các nhân viên khai báo hải quan theo hợp đồng ít, còn lại không khai báo.
Tổng giám đốc này thừa nhận từ ngày 14/10/2015 đến ngày 29/1/2016 đã chỉ đạo thực hiện 12 vụ nhập lậu với số lượng trên 135 triệu lít xăng dầu, đã bán hơn 123 triệu lít, thu về 1.356 tỷ đồng.
Để thực hiện việc nhập lậu xăng dầu, Mạnh ký hợp đồng với Đàm Văn Dương, Giám đốc Công ty World Control, để giám định khối lượng xăng dầu nhập về Việt Nam. Dương và nhân viên của mình dù biết rõ số lượng xăng dầu của Mạnh nhập về cao hơn nhiều so với thực tế, nhưng vẫn cấp chứng nhận thư theo yêu cầu của Mạnh.
Cũng theo cáo trạng, mỗi tấn xăng dầu công ty nhập khẩu nhưng không yêu cầu chứng nhận thư, Mạnh trả cho Dương số tiền 70.000 đồng. Dương đã cấp 10 chứng nhận thư để Công ty Dương Đông Hòa Phú nhập lậu 103 triệu lít xăng dầu trị giá hơn 1.500 tỷ đồng và nhận của Mạnh gần 2,2 tỷ đồng.
Hải quan nhận 144 triệu đồng để 'làm lơ'?
Để thực hiện việc nhập lậu hàng trăm triệu lít xăng dầu vào Việt Nam, Mạnh chỉ đạo các nhân viên chuẩn bị một phong bì 12 triệu đồng để đưa cho các cán bộ Hải quan thuộc Chi cục Hải quan Bình Thuận mỗi lần nhập lậu hàng.
Kho xăng dầu của Công ty Dương Đông Hòa Phú tại xã Hòa Phú (Tuy Phong, Bình Thuận). Ảnh: P.N. |
Cụ thể, mỗi lần nhập lậu xăng dầu, Mạnh chỉ đạo Nguyễn Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty Dương Đông Hòa Phú, đưa phong bì 12 triệu đồng cho nhân viên làm thủ tục mở tờ khai hải quan là Nguyễn Tuấn Anh.
Tuấn Anh đã 12 lần đưa số tiền 144 triệu đồng cho cán bộ hải quan làm nhiệm vụ kiểm hóa là Đinh Hữu Thùy để những cán bộ hải quan này “làm lơ”, tạo điều kiện thực hiện việc nhập lậu xăng dầu.
Đinh Hữu Thùy khai nhận cùng với Trịnh Tuấn Anh và Lê Văn Vinh (đều là cán bộ hải quan Chi cục Hải quan Bình Thuận) được phân công giám sát, kiểm hóa việc nhập hàng của Công ty Dương Đông Hòa Phú. Tuy nhiên, những cán bộ này chỉ kiểm tra thực tế trên tàu vài lần. Việc lập biên bản chứng nhận số lượng xăng dầu thông quan cũng dựa trên chứng thư giám định do công ty cung cấp.
Sau mỗi lần kiểm tra và được đưa phong bì 12 triệu đồng “bồi dưỡng”, Thùy giữ lại 3 triệu đồng, chia cho Vinh 3 triệu đồng. Số tiền còn lại cán bộ hải quan này nộp về Đội nghiệp vụ thuộc Chi cục.
VKSND Tối cao đã truy tố các bị can Nguyễn Đức Mạnh, Nguyễn Thanh Sơn, Vũ Văn Bằng, Nguyễn Đăng Duy, Nguyễn Đức Quang, Đàn Văn Dương, Lê Quang Hoàng, Lê Hải Dương cùng tội Buôn lậu.
Đinh Hữu Thùy bị truy tố tội Nhận hối lộ, Lê Văn Vinh tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Nguyễn Tuấn Anh tội Đưa hối lộ.
Riêng các ông Võ Văn Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bình Thuận; Tạ Hùng Dũng, Phó chi cục trưởng và Lưu Trọng Vũ, Đội trưởng đội nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định, đã thiếu sự kiểm tra sâu sát đối với cấp dưới. Tuy nhiên, quá trình điều tra không có căn cứ xác định hành vi bao che hay nhận tiền từ Công ty Dương Đông Hòa Phú nên đề nghị cấp trên của những ông này xử lý hành chính nghiêm khắc.
Trong quá trình xét xử tại tòa, nếu làm rõ được hành vi phạm tội của những người này thì HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra xử lý theo quy định pháp luật.
Ngoài ra, VKSND Tối cao cũng truy tố bị can Aleria Romel Pagente (44 tuổi, quốc tịch Philippines, thuyền trưởng tàu BTS Christina) về tội Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Aleria Romel Pagente bị cảnh sát bắt giam từ ngày 3/2/2016. Đến ngày 28/10/2016, bị can này được thay thế biện pháp tạm giam bằng biện pháp ngăn chặn đặt tiền để bảo đảm.
Xã Hòa Phú (màu hồng), nơi Công ty Dương Đông Hòa Phú nhập lậu hàng trăm triệu lít xăng dầu. Ảnh: Google Maps. |