Ngày 19/3, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết cơ quan điều tra vừa hoàn tất kết luận, chuyển sang VKSND cùng cấp truy tố tài xế Nguyễn Gia Hải (42 tuổi, trú phường Phước Vĩnh, TP Huế) về tội Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra vào ngày 10/3/2015. Ảnh: Văn Được. |
Hơn một năm trước, tàu SE5 chạy hướng Bắc - Nam khi đến điểm giao với đường ngang dân sinh tại xã Hải Thượng (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) thì đâm vào ôtô tải chở đá dăm do Nguyễn Gia Hải điều khiển băng qua đường.
Cú tông mạnh khiến 3 toa tàu SE5 bị lật khỏi đường ray, xe tải đứt đôi. Lái tàu Lê Minh Phú (53 tuổi, trú TP Huế) tử vong, thi thể mắc kẹt trong đầu tàu bẹp dúm. Tài xế xe tải bị thương nặng, liệt nửa người. Đường sắt Bắc Nam bị tê liệt một ngày đêm do công tác cứu hộ, giải phóng hiện trường kéo dài.
Theo kết luận điều tra, tài xế Hải đã điều khiển xe tải mang biển Thừa Thiên - Huế chở đá dăm từ Lệ Thủy (Quảng Bình) vào bãi đá ở xã Hải Thượng. Khi đến điểm giao cắt tại Km 639+750 đường sắt, ông ta bật xi nhan bên phải rồi rẽ ngang đường.
Tài xế Hải khai với các điều tra viên: "Không chú ý, không phát hiện tín hiệu cảnh báo tàu nên cho xe băng qua đường sắt”. Khi chiếc xe vừa băng qua giữa đường sắt thì vừa lúc tàu SE5 lao đến, gây ra vụ tai nạn.
Sau tai nạn, tài xế Hải bị chấn thương cột sống thắt lưng, liệt hoàn toàn 2 chi dưới, tổn hại 87% sức khỏe. Các điều tra viên phải trực tiếp vào Bệnh viện Trung ương Huế để lấy lời khai của ông Hải.
Quá trình điều tra cũng cho thấy, khi tai nạn xảy ra, các thiết bị cảnh báo ở đường ngang như đèn, chuông cảnh báo tự động hoạt động bình thường.
Công an Quảng Trị đã khởi tố vụ án ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra. Ba tháng sau đó, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can Nguyễn Gia Hải nhưng ông này được cho tại ngoại do tình trạng sức khỏe kém.
Vụ tai nạn khiến lái tàu SE5 tử vong, công tác cứu hộ kéo dài một ngày đêm. Ảnh: Văn Được. |
Công an tỉnh Quảng Trị kết luận, tài xế Hải vi phạm điều 25 luật Giao thông đường bộ. Điều luật này quy định "yêu cầu người tham gia giao thông đường bộ phải dừng ngay và giữ khoảng cách tối thiểu 5 m tính từ ray gần nhất khi có tín hiệu báo tàu hỏa đang đến".
Đầu tháng 3/2016, công an Quảng Trị mới nhận được giám định thiệt hại của ngành đường sắt. Theo đó, tổng thiệt hại do vụ tai nạn là gần 5 tỷ đồng do hư hỏng đầu máy cùng 3 toa xe, chi phí cứu hộ, chuyển tải hành khách…