Diện mạo thị trường xe điện Việt giờ ra sao?
Trong khoảng hơn 3 năm, thị trường ôtô điện Việt Nam chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ. Khách Việt đã mua nhiều ôtô điện hơn, hạ tầng trạm sạc cũng đang phát triển khá tốt.
685 kết quả phù hợp
Trong khoảng hơn 3 năm, thị trường ôtô điện Việt Nam chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ. Khách Việt đã mua nhiều ôtô điện hơn, hạ tầng trạm sạc cũng đang phát triển khá tốt.
Sau thời gian hoạt động không hiệu quả, Ducati đã quay trở lại với nhà phân phối quen thuộc tại Việt Nam.
Gần đây, khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) xuất hiện thêm trạm sạc xe điện V-Green với quy mô 35 trụ sạc công suất lớn và mặt bằng rộng rãi, trở thành điểm đến của các chủ xe điện VinFast.
VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Hãng xe nội địa Ấn Độ Tata từng đặt chân vào Việt Nam với vị thế dẫn đầu thị trường xe tải quê nhà. Một thập kỷ sau, đến lượt VinFast bắt đầu hành trình chinh phục thị trường ôtô điện Ấn Độ.
Jaguar Land Rover khẳng định các tiêu chuẩn an toàn cần thiết chưa thể đáp ứng với xe điện, do đó đội xe phục vụ Thủ tướng Keir Starmer vẫn buộc phải sử dụng động cơ xăng.
Microcar hay ôtô siêu nhỏ đứng trước cơ hội mới giữa thời đại điện hóa. Giá bán rẻ, khả năng di chuyển linh hoạt là những lợi thế của nhóm xe này.
Các hãng xe máy điện ở Việt Nam đẩy mạnh đầu tư trạm hoán đổi pin, giúp người dùng nhanh chóng có được gói pin đầy mà không cần chờ sạc.
Mạng lưới trạm sạc ôtô điện tại Việt Nam nhận được cái nhìn khác từ nhiều hãng, đứng trước cơ hội mở rộng quy mô để trở thành nền tảng vững chắc cho sự phát triển xe điện.
Ôtô điện Tesla vẫn có thể di chuyển thêm một quãng đường nhất định dù pin cạn, tuy nhiên người dùng được khuyên không nên chủ quan với mức "dung lượng đệm" này.
Hệ thống sạc tại đất nước tỷ dân đã vượt mốc 3 triệu trạm, cung cấp đủ cho gần 50% lượng xe điện tại quốc gia này.
Ông Lưu Gia, CEO Yadea Việt Nam, cho biết không coi VinFast là đối thủ mà mong muốn hợp tác sâu rộng với nhà sản xuất xe điện của Việt Nam, đặc biệt trong việc phát triển trạm sạc.
Bên cạnh sạc tại nhà, khách Việt sử dụng xe máy điện có thể nạp lại năng lượng cho gói pin bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm hoán đổi pin.
Trong nửa đầu 2025, loạt SUV tầm giá một tỷ đồng đồng loạt gia nhập thị trường Việt. Cuộc cạnh tranh thêm gay cấn, nhưng đâu mới là cái tên đủ sức tạo bất ngờ?
Samco cho biết còn tồn gần 100 xe buýt CNG mới trị giá 200-300 tỷ đồng từ 2018, kiến nghị TP.HCM xử lý trước khi triển khai chương trình chuyển đổi sang xe điện.
Theo khảo sát, chỉ 1/3 lượng tài xế công nghệ có điều kiện sạc xe tại nhà, do đó đại diện Grab đề nghị các trạm sạc xe điện nhận hỗ trợ từ Nhà nước cho phép nhiều hãng xe dùng chung.
Trong dự thảo lần 2 Thông tư quy định về thực hiện giá bán điện, Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án về giá bán điện cho mục đích sạc xe điện.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, chủ đầu tư các dự án trên địa bàn chưa quan tâm bố trí trạm sạc tại công trình, dẫn đến số lượng chung cư có chỗ đỗ và điểm sạc xe điện chiếm phần nhỏ.
Đi cùng nỗ lực cải thiện minh bạch và nâng cao chất lượng dịch vụ trạm sạc xe điện của nhiều nước, thế giới đã thêm hơn 1 triệu điểm sạc công cộng trong năm 2024.
Chuyên gia môi trường cho rằng không thể đột ngột chuyển toàn bộ xe xăng sang xe điện mà cần khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia chuyển đổi theo cơ chế thị trường.