Cố vấn của Tổng thống Duterte cảnh báo xung đột với Trung Quốc
Cố vấn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói vụ hàng trăm tàu cá Trung Quốc neo đậu trái phép trên Biển Đông có thể dẫn đến "hành động thù địch ngoài ý muốn".
524 kết quả phù hợp
Cố vấn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói vụ hàng trăm tàu cá Trung Quốc neo đậu trái phép trên Biển Đông có thể dẫn đến "hành động thù địch ngoài ý muốn".
Hàng trăm tàu container chở hàng hóa châu Á đối mặt nguy cơ tắc nghẽn nghiêm trọng ở các hải cảng châu Âu vì sự cố tàu Ever Given mắc cạn tại kênh đào Suez.
Thành phố Thủ Đức chỉ chiếm 10% tổng diện tích và 12% dân số của TP.HCM, tuy nhiên nguồn cung căn hộ mới tại đây chiếm đến 30% toàn thị trường.
"Sống lưng khủng long" là những điểm đến đáng mơ ước của nhiều phượt thủ. Đến đây, bạn sẽ được tận hưởng không gian thiên nhiên rộng lớn của trời mây.
Các mối nguy tiềm tàng đối với kênh đào Suez không chỉ là những vụ tắc nghẽn. Theo Bloomberg, một trong số đó là các cuộc tấn công khủng bố và chiến tranh mạng.
Quân đội Philippines công bố việc phát hiện các cấu trúc nhân tạo phi pháp trên cụm Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, gần khu vực hàng trăm tàu Trung Quốc neo đậu.
Việc hơn 200 tàu cá Trung Quốc neo đậu tại đá Ba Đầu là hành động khiêu khích, đe dọa tới sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam và làm gia tăng căng thẳng đáng kể trong khu vực.
Tình trạng bất ổn thương mại toàn cầu có thể đẩy giá cước vận chuyển lên cao, giúp các chủ tàu bỏ túi số tiền lớn. Trong khi đó, chủ hàng và khách thuê tàu phải gánh thêm chi phí.
Dù đã được giải cứu ở kênh đào Suez, con tàu khổng lồ Ever Given có thể vẫn là tâm điểm của các cuộc chiến pháp lý kéo dài về việc ai sẽ trả chi phí giải cứu hay đền bù thiệt hại.
Ngày 29/3, con tàu Ever Given khổng lồ được giải phóng, kênh giao thương huyết mạch Suez chính thức thông dòng, hàng trăm tàu chờ bắt đầu lưu thông trở lại.
Sau khi thành công "giải cứu" tàu Ever Given, tuyến đường thủy chủ chốt đã tăng gấp đôi lượng tàu thuyền qua lại để giải phóng lượng lớn phương tiện mắc kẹt hai bên bờ.
Thương mại toàn cầu đang bị đe dọa bởi hàng loạt rủi ro địa chính trị. Cuộc khủng hoảng vì dịch Covid-19 và vụ tắc nghẽn tại kênh đào Suez đã phơi bày điều đó.
Theo giới chuyên gia, dù tàu container khổng lồ Ever Given đã được giải cứu, ảnh hưởng của "vụ tắc đường" tốn kém kéo dài gần một tuần tại kênh đào Suez vẫn tiếp diễn.
Các chuyên gia Andrew Erickson và Ryan Martinson, Đại học Hải chiến Mỹ, đã nhận diện và truy dấu nhóm tàu dân quân biển đến từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đang ở cụm Sinh Tồn.
Tàu Ever Given đã di chuyển nhưng Cơ quan Quản lý kênh đào Suez cho biết sẽ cần 3-4 ngày để tất cả tàu thuyền đang bị mắc kẹt đi qua con kênh.
Sự cố tắc nghẽn ở kênh đào Suez đã làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu nhiều mặt hàng giữa Việt Nam với châu Âu, đẩy giá cước vận tải đường thủy tăng vọt.
Sau nỗ lực ngày đêm của hàng chục tàu kéo, máy xúc và đội cứu hộ, siêu tàu Ever Given đã chính thức được giải phóng. Kênh đào Suez cũng chuẩn bị được khai thông.
Không lâu sau khi Nhật Bản và Indonesia tuyên bố sẽ tổ chức tập trận chung trên Biển Đông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken viết trên Twitter phản đối hành động của Trung Quốc.
Ngay cả sau khi tàu Ever Given được giải cứu, công ty sở hữu vẫn đối mặt với các vấn đề khác. Đó là những yêu cầu bồi thường từ chủ các lô hàng và hàng trăm con tàu bị mắc kẹt.
Theo nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape, các đội cứu hộ giúp tàu container Ever Given nổi "một phần" trên mặt nước sau gần một tuần bị mắc cạn tại kênh đào Suez.