'Cái khó trong quy hoạch đô thị ở TP.HCM vẫn là nguồn lực'
"Điều chỉnh quy hoạch là cần thiết khi không thể dự báo chính xác hết, nhưng không ít trường hợp gây hệ lụy lớn khi quá chiều ý chủ đầu tư" - TS Võ Kim Cương nói với Zing.vn.
41 kết quả phù hợp
"Điều chỉnh quy hoạch là cần thiết khi không thể dự báo chính xác hết, nhưng không ít trường hợp gây hệ lụy lớn khi quá chiều ý chủ đầu tư" - TS Võ Kim Cương nói với Zing.vn.
Tại cuộc tọa đàm do Zing.vn tổ chức sáng 3/6, các chuyên gia cho rằng Hà Nội và TP.HCM quá chiều chuộng nhà đầu tư, phá vỡ quy hoạch, dẫn đến những hệ lụy về hạ tầng.
Hai kiến trúc sư kỳ cựu Võ Kim Cương và Ngô Viết Nam Sơn khẳng định việc một số khu vực đô thị méo mó vì không thực hiện nguyên tắc cơ bản. Đó là dự án phải đi đôi với hạ tầng.
Các chuyên gia cho rằng có gần 20 cầu trên cao tốc bị thấm dột là rất nghiêm trọng. Chính phủ cần chỉ đạo cơ quan chức năng Trung ương vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân.
"Cần hối thúc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây cầu Thủ Thiêm 2, thì giao thông kết nối Thủ Thiêm với trung tâm TP sẽ bớt phần nào hỗn loạn", GS.TS Nguyễn Minh Hòa nhận định.
"TP cần tính toán để có phương án xây dựng phù hợp. Vị trí ở đâu? 1.700 chỗ có hợp lý chưa? Không tính toán kỹ, xây nhà hát xong để đắp chiếu thì uổng lắm", TS. Võ Kim Cương nói.
Quy hoạch chống ngập của TP.HCM đã quá lỗi thời, trong khi nhiều khu vực bị lún do khai thác nước ngầm…dẫn đến trình trạng ngập nước kéo dài.
Điều chỉnh quy hoạch cần công khai, minh bạch từ thông tin, ý kiến chuyên gia cho đến việc đấu thầu, đấu giá đất, kể cả những nghĩa vụ tài chính đi kèm… khi ấy dân mới tin tưởng.
TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM giai đoạn 1996-2002, khẳng định Thủ tướng đã duyệt quy hoạch là phải có bản đồ 1/5.000 và được lưu ở Kiến trúc sư trưởng TP.
Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5.000 (quận 2, TP.HCM) mang tính tư liệu, không ảnh hưởng đến việc cấp phép sử dụng đất cho các dự án hiện tại.
"Về lâu dài cần giảm tải hàng hóa vào cảng Cát Lái, chuyển sang các cảng xung quanh hoặc có thể di dời đến địa điểm phù hợp hơn”, PGS TS Phạm Xuân Mai đề nghị.
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hiếu cho rằng hàng chục năm qua, TP.HCM phát triển đô thị thiếu lành mạnh. Hậu quả là tình trạng ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông và ngập lụt.
Nhiều ý kiến cho rằng TP.HCM đang cấp phép dự án theo quy trình ngược. Thông thường cấp phép dự án BĐS dựa trên hạ tầng hiện hữu thì Việt Nam cấp phép dựa trên hạ tầng tương lai.
Nhiều chuyên gia quan ngại tính hiệu quả của siêu máy bơm mà Tập đoàn Quang Trung chuẩn bị thí điểm chống ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM).
Trí thức TP.HCM kỳ vọng với nền tảng của một nhà khoa học, tân Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân sẽ có những giải pháp cụ thể để thúc đẩy sự phát triển của TP.HCM.
Cựu Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cho rằng thành phố đang có cấu trúc đô thị không bình thường, nhiều khu vực không đủ tiêu chuẩn về hạ tầng đô thị.
"Lâu nay cách quản lý của chúng ta vẫn theo phong trào, cứ hô hào thôi chứ không quản lý theo pháp luật", TS Võ Kim Cương giải thích vì sao việc dọn dẹp vỉa hè không hiệu quả.
"Gia đình tôi ở quận 3, kinh doanh mặt hàng ăn uống nên ra vào nội đô mỗi ngày 3-4 lần. Nếu TP áp dụng đề án này thì tôi phải tốn thêm một khoản phí không nhỏ", một người dân nói.
Nhiều chuyên gia chống ngập cho rằng TP.HCM cần tính đến những giải pháp cụ thể để chống ngập trong trường hợp triều cường và mưa kết hợp.
Không ít tuyến đường tại Sài Gòn dần trở thành cái bẫy chết người do các công trình đang thi công cẩu thả hoặc cách bố trí giao thông bất cập gây ra.