Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tsering - đạo diễn Tây Tạng 10 năm gắn bó với Việt Nam

Sinh ra ở miền đất của tinh thần Phật giáo, Tsering Tashi Gyalthang luôn tìm kiếm ý nghĩa chân chính của hạnh phúc và sự bình yên khi đặt chân đến Việt Nam.

Canh ba ba - bộ phim vinh dự nhận giải cao nhất trong dự án Làm phim 48h tại Việt Nam năm 2011, phim tài liệu về người kể chuyện già ở làng Vạn Phúc hay phim ngắn mới nhất - Quà Tết là những tác phẩm nổi bật, được Tsering Tashi Gyalthang gửi gắm những góc nhìn đậm chất nhân văn.

Quà Tết đem đến một cái nhìn lạc quan, vui vẻ hơn cho ngày Tết ý nghĩa.
Quà Tết đem đến một cái nhìn lạc quan, vui vẻ hơn cho ngày Tết ý nghĩa.

Sau ít ngày ra mắt, Quà Tết thu hút gần 7 triệu lượt xem trên các trang web chia sẻ video trực tuyến. Bộ phim mượn câu chuyện về nữ công nhân tên Mai để nói về những áp lực khi Tết đến. Vì những nỗi lo kinh tế nơi thị thành, Mai đã quyết định không trở về đón Tết bên gia đình. Đan xen giữa hình ảnh phố phường rộn rã vào xuân là bóng dáng một miền quê thanh bình, yên ấm. Tsering Tashi Gyalthang đã khéo léo dẫn dắt cảm xúc người xem để rồi tất cả như vỡ òa trong khoảnh khắc Mai và gia đình đoàn tụ. 

Tsering Tashi Gyalthang trong một cảnh quay của Quà Tết.
Tsering Tashi Gyalthang trong một cảnh quay của Quà Tết.

Dõi theo câu chuyện xúc động trong Quà Tết, người xem không khỏi nghẹn ngào khi lắng nghe từng dòng tâm sự của người cha gửi cho Mai. Lá thư chan chứa yêu thương ấy do chính đạo diễn Tsering Tashi Gyalthang tự tay chấp bút. Những xúc cảm về ý nghĩa thực sự của ngày Tết được anh viết nên từ cảm xúc chân thật của một người xa gia đình và trải nghiệm sâu sắc sau nhiều năm đón Tết tại Việt Nam. “Tết là thời gian dành cho gia đình, tạm gác lo toan và quây quần bên nhau và bắt đầu một năm mới với nhiều hy vọng mới… Tết chưa bao giờ là chuyện quà cáp hay tiền bạc”, Tsering Tashi Gyalthang chia sẻ. 

Tsering đã sống tại Việt Nam 10 năm nay.
Tsering đã sống tại Việt Nam 10 năm nay.

Với đạo diễn người Tây Tạng, Quà Tết chỉ là một nỗ lực khiêm tốn nhằm truyền đi thông điệp đơn giản: Mọi đau khổ đều xuất phát từ việc chúng ta tìm kiếm hạnh phúc không đúng chỗ. Tôi quan niệm rằng hạnh phúc thật sự chính là sự bình yên trong tâm hồn. Khi bạn hạnh phúc, niềm hạnh phúc đó sẽ lan toả đến những người xung quanh”. Đó cũng là là sự tiếp nối những thông điệp hạnh phúc trong ngày Tết của nhãn hàng Coca-Cola – đơn vị đồng hành cùng phim này.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm