Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Putin quan sát tàu chiến Nga phô diễn sức mạnh trong ngày Hải quân

Tổng thống Putin bước xuống tàu chiến trên sông Neva, thành phố St. Petersburg, giám sát cuộc diễu binh biểu dương sức mạnh nhân kỷ niệm ngày Hải quân Nga hôm 29/7.

hai quan Nga anh 1
Các cuộc diễu binh lớn được tổ chức hôm 29/7, kỷ niệm ngày truyền thống của Hải quân Nga. Năm nay, Hải quân Nga tổ chức biểu dương sức mạnh tại St. Petersburg và Vladivostok. Tàu chiến Nga cũng biểu dương lực lượng tại thành phố cảng Sevastopol tại bán đảo Crimea. Trong ảnh, tàu chống ngầm Severomorsk dẫn đầu đội tàu chiến trong buổi diễu binh tại St. Petersburg. Ảnh: TASS.
hai quan Nga anh 2
Ngày Hải quân Nga có lịch sử từ năm 1696 dưới thời Sa hoàng Peter Đệ Nhất. Hải quân thường trực của người Nga được thành lập để khắc phục tình trạng bị cô lập về lãnh thổ và chính trị mà trong giai đoạn thế kỷ 17-18 là trở ngại chính cho sự phát triển của Đế quốc Nga. Trận đánh đầu tiên của Hải quân Nga là chiến dịch Azov đánh chiếm một pháo đài do người Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Ảnh: Reuters.
hai quan Nga anh 3
Ngày nay, ngày Hải quân là dịp người Nga tưởng nhớ và tri ân các thủy thủ đã hy sinh vì tổ quốc. Ngày Hải quân Nga được tổ chức vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 7 hàng năm. Dưới thời Liên Xô, ngày Hải quân được công nhận là ngày lễ quốc gia cho tới khi bị hủy bỏ vào năm 1980. Năm 2013, Tổng thống Putin ban hành sắc lệnh đưa ngày Hải quân trở lại là một trong các ngày quốc lễ của Nga. Trong ảnh, Tổng thống Putin xuất hiện trên một tàu chiến trong cuộc diễu binh tại sông Neva, thành phố St. Petersburg. Ảnh: Reuters.
hai quan Nga anh 4
Cuộc biểu dương lực lượng trong ngày Hải quân Nga năm nay kéo dài trong 2 giờ đồng hồ. "Hải quân Nga đã giải quyết thành công yêu cầu về năng lực phòng thủ quốc gia, đóng góp to lớn vào cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, đóng vai trò quan trọng đảm bảo cân bằng chiến lược", Tổng thống Putin dành lời ngợi khen cho Hải quân Nga. Trong ảnh, dàn tàu chiến hùng hậu của Nga trong buổi lễ trên sông Neva, thành phố St. Petersburg. Ảnh: Reuters.
hai quan Nga anh 5
Tổng thống Putin tuyên bố có hàng chục tàu chiến và tàu ngầm các loại của Nga tuần tra và bảo vệ lợi ích nước này trên khắp các đại dương mỗi ngày. "Chúng ta tự hào về lực lượng hải quân, về tinh thần sẵn sàng chiến đấu luôn ở mức cao nhất của họ, về năng lực chiến thuật, chiến lược, khả năng hoạt động, sức mạnh và cả vẻ đẹp hạm đội của chúng ta", Tổng thống Putin nói. Trong ảnh, tàu chiến Nga phóng tên lửa phô diễn sức mạnh trong ngày Hải quân. Ảnh: Reuters.
hai quan Nga anh 6
Theo TASS, khoảng 70 tàu chiến và 4.000 thủy thủ tham gia các cuộc biểu dương lực lượng trong ngày Hải quân Nga năm nay. Nga dự định ra mắt tàu khu trục tàng hình Đô đốc Gorshkov đời mới trong cuộc diễu binh năm nay, tuy nhiên kế hoạch này đã bị hủy bỏ vào phút chót. Hải quân Nga dự kiến đưa vào biên chế 7 tàu khu trục loại này vào năm 2025. Ảnh: AFP.
hai quan Nga anh 7
Trước sự quan sát của hàng nghìn người dân thành phố cảng Sevastopol, Hải quân Nga phô diễn nhiều màn tác chiến trên mặt nước cũng như khai hỏa thị uy sức mạnh. Ảnh: TASS.
hai quan Nga anh 8
Tiêm kích Su-25 biểu diễn trên bầu trời St. Petersburg nhân ngày Hải quân Nga. Ngày Hải quân năm nay diễn ra trong bối cảnh quân đội Nga về cơ bản đã giành chiến thắng trên chiến trường Syria, giúp đồng minh là Tổng thống Bashar Al Assad tái chiếm phần lớn lãnh thổ. Tổng thống Putin cũng được đánh giá gặt hái nhiều thành công sau khi tái đắc cử với 76,7% số phiếu ủng hộ và có cuộc hội đàm "trên cơ" cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TASS.
Nga công bố hình ảnh dàn vũ khí thế hệ mới Nga vừa công bố hình ảnh thử nghiệm dàn vũ khí thế hệ mới được ca ngợi là bất khả chiến bại, gồm tên lửa siêu thanh Kinzhal, tên lửa liên lục địa Sarmat và ngư lôi Poseidon.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm