Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ bắt con cởi truồng trên phố đến đánh đập, đuổi khỏi nhà

"12 tuổi, tôi bị ba bắt trần truồng quỳ gối truớc cửa nhà. Nay 33 tuổi, tôi vẫn chưa thể quên cái ngày khủng khiếp đó", bạn đọc tên Sơn chia sẻ với Zing.vn.

Câu chuyện về người mẹ quất lằn mông, bắt con 12 tuổi cởi truồng trên phố ở Hải Phòng khiến nhiều người suy nghĩ. Không ít phụ huynh, chuyên gia giáo dục cho rằng, dạy con bằng bạo lực sẽ chỉ để lại hậu quả cho sự phát triển của mỗi đứa trẻ.

Bôi nhọ con để thỏa cơn giận dữ

Đây không phải lần đầu tiên hình ảnh cha mẹ phạt con cởi truồng được chia sẻ trên mạng. Trước đó, một clip xuất hiện trên Youtube ghi cảnh ông bố bắt được con trai trốn học đi chơi, đã bắt bé cởi quần và nằm dưới đất. Ông dùng thắt lưng quất thẳng vào mông. Vừa đánh, ông bố vừa hỏi lớn: "Sơn, đi học từ mấy giờ?".

me phat con coi truong anh 1

Cháu bé bị mẹ bắt cởi trần truồng đi từ ngõ ra đường. 

Ảnh: Thùy Linh.

Cuối năm 2015, một video khác về người mẹ dùng tay đánh liên tiếp vào mặt con trước sự chứng kiến của đám đông lan tỏa trên cộng đồng mạng. Cậu học trò mặc đồng phục không phản kháng, chỉ cúi đầu, khoanh tay, chịu đòn như tỏ ra hối lỗi.

Đáng sợ hơn, năm 2014, chỉ vì đùa nghịch, bé gái chưa đầy 4 tuổi tại Dĩ An (Bình Dương) bị cha mẹ trói đánh rồi bắt quỳ suốt 4 tiếng. Hậu quả, em bị chấn thương sọ não. Mỗi khi thức giấc hoặc trong giấc ngủ, cô bé luôn miệng la: "Ba mẹ ơi đừng đánh con, đừng chích điện con, đừng liệng con nữa".

Trong cuộc sống hằng ngày, không hiếm thấy những ông bố bà mẹ mỗi khi tức giận đều quen miệng trì triết: “Mày không phải con tao”, "Thằng/con mất dạy". Có ông bố bà mẹ còn lôi con đến lớp làm nhục trước mặt bạn bè với suy nghĩ "thế nó mới chừa".

"Trong cơn giận dữ, bố mẹ từng đuổi tôi ra khỏi nhà với những câu nói thậm tệ. Đến giờ, tôi vẫn ám ảnh về trận đòn hôm đó", một bạn đọc giấu tên cho biết.

Cách giáo dục ngày xưa đã lạc hậu

Chia sẻ với Zing.vn, một luồng ý kiến của độc giả cho rằng, việc trẻ em bị bố mẹ bắt cởi truồng xảy ra không ít ở các vùng quê.

“Nhiều ông bố bà mẹ còn dốc đầu con xuống giếng, bể nước để dọa, hay bắt con đeo biển 'Tôi lười học', 'Tôi là người ăn cắp' trước ngực, hay cầm roi đuổi con từ đầu làng đến cuối xóm”, bạn Lê Nguyễn chia sẻ.

Một số người đồng ý với phương pháp “yêu cho roi cho vọt”, nhưng kèm điều kiện phải đúng lúc, đúng chỗ. Không thể bắt con cởi truồng giữa phố hay chửi bới trước mặt bạn bè.

TS Nguyễn Tùng Lâm nêu lên hậu quả của việc cha mẹ bắt con cởi truồng giữa phố.

 

 

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội, điều sai lầm của người mẹ là đã nhầm lẫn giữa giáo dục và kỷ luật con. Cụ thể, người mẹ đã trừng phạt theo cách đày ải, làm nhục nhưng lại đang nghĩ mình đúng và không muốn ai can thiệp.

TS Nguyễn Tùng Lâm phân tích, kiểu giáo dục ngày xưa đã lỗi thời. Cách dạy con của người mẹ ở Hải Phòng là sự bức xúc không được kiềm chế, gây dồn nén, tạo những hành động không chuẩn mực.

Hành động này cũng không đúng với cách hành xử văn hóa, văn minh nơi công cộng.

me phat con coi truong anh 2

TS Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng,

Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục

Hà Nội. Ảnh: An Hoàng. 

Cha mẹ nên nhờ sự trợ giúp

Luật sư Vũ Tiến Vinh - Giám đốc Công ty Luật Bảo An (Hà Nội) nhìn nhận, khi cha mẹ cảm thấy bất lực trong cách dạy con nên nhờ các chuyên gia giáo dục tư vấn.

Phụ huynh phải luôn nâng cao khả năng, trình độ để giáo dục con trong từng giai đoạn phát triển. Trường hợp con nhiều lần tái phạm, phụ huynh cần chủ động chia sẻ với giáo viên chủ nhiệm thầy cô con yêu quý để cùng giáo dục. Các thầy cô là những người có chuyên môn sư phạm nên sẽ có phương pháp tiếp cận và xử lý tốt.

Bên cạnh việc tìm sự trợ giúp của thầy cô, người xung quanh, cha mẹ cần đối thoại để hiểu con. TS Nguyễn Tùng Lâm nêu, phụ huynh cần hiểu con muốn gì khi mắc sai lầm. Mỗi đứa con sẽ có một cá tính riêng, vì vậy thấu hiểu đứa trẻ là gốc rễ để giáo dục chúng.

Phụ huynh nói về người mẹ bắt con cởi truồng giữa phố Zing.vn đã hỏi ý kiến nhiều phụ huynh về hành động của bà mẹ Hải Phòng, phạt con bằng cách bắt cởi truồng giữa phố.

'Bắt con cởi truồng trên phố là phản giáo dục'

Theo TS tâm lý Vũ Thu Hương, cậu bé ăn trộm tiền, bị mẹ phạt cởi truồng trên phố, có thể bị sang chấn tâm lý. Còn luật sư Vũ Tiến Vinh khẳng định, người mẹ này vi phạm pháp luật.



Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm