Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ chối đại học, thí sinh chọn cao đẳng chuyên sâu thực hành

Tiết kiệm, sớm trải nghiệm thực tế, tăng cơ hội có việc làm sau khi tốt nghiệp là những lý do khiến nhiều sinh viên từ chối vào đại học, thay vào đó, chọn theo học tại trường nghề.

Quan điểm đại học là con đường duy nhất để đến với thành công đã không còn đúng hoàn toàn trong xã hội ngày nay. Thực tế, ngày càng nhiều bạn trẻ chọn học nghề để có được một công việc ổn định, từ đó thăng tiến và thành công.

Thi đỗ vào đại học ở TP HCM nhưng Lê Huỳnh Nguyên An (Lâm Đồng) lại quyết định chọn Cao đẳng nghề CNTT iSpace (iSpace) để học ngành an ninh mạng vì em đã xác định được rõ hướng đi cho mình.

An chia sẻ: "Em học cao đẳng để ra trường đi làm việc ngay đỡ đần cho mẹ. Mẹ em đã vất vả lắm rồi, em không muốn mang lại thêm muộn phiền nào cho mẹ nữa. Sau khi đi làm, em sẽ học liên thông lên đại học sau”.

Lê Huỳnh Nguyên An, sinh viên ngành An ninh mạng tại iSpace.
Lê Huỳnh Nguyên An, sinh viên ngành an ninh mạng tại iSpace.

Học để có việc làm ngay

Một trường hợp khác là Nguyễn Quốc Thanh (Tây Ninh), em đã trúng tuyển vào một trường đại học ngoài công lập có uy tín ở TP HCM nhưng vẫn chọn iSpace để theo học. Thanh cho biết em đam mê công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là an ninh mạng, em mong muốn thành công trong lĩnh vực này. Trong thời gian học, em mong muốn có thể vừa học vừa được làm thêm trong lĩnh vực CNTT để tích lũy kinh nghiệm và phát triển sự nghiệp sau này.

Năm 2015, Cao đẳng nghề CNTT iSpace ghi nhận có khá nhiều trường hợp thí sinh đăng ký học dù trước đó đã trúng tuyển đại học, kể cả trường công lập. Các em chọn học chương trình “CNTT - Học để làm việc ngay” theo bốn ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng cao là an ninh mạng, quản trị mạng, thiết kế đồ họa và lập trình ứng dụng di động.

Đỗ Hồng Liên, từ chối đại học chọn cao đẳng chuyên sâu thực hành chuyên ngành an ninh mạng tại iSpace
Đỗ Hồng Liên từ chối đại học chọn cao đẳng chuyên sâu thực hành chuyên ngành an ninh mạng tại iSpace.

70% thời gian học là thực hành

Ở các trường nghề như iSpace, chương trình đào tạo rất chú trọng vào thực tiễn, chuyên sâu thực hành với 70% thời gian học là thực hành, mang lại hứng thú cũng như thỏa mãn được niềm đam mê khám phá của mỗi sinh viên.

Ngoài ra, các trường nghề hiện nay lại rất chú trọng đầu ra thông qua việc chủ động liên kết với nhiều doanh nghiệp tuyển dụng, đảm bảo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng chọn học cao đẳng, thậm chí học trung cấp chuyên nghiệp đang là hướng đi của những học sinh khát khao được tự lập sớm, không phải phụ thuộc kinh tế gia đình. Bởi khi các em chọn đúng nghề, ở những cơ sở đào tạo uy tín thì cơ hội có việc làm đúng ngành nghề đào tạo ngay sau khi ra trường là rất cao.

Thống kê của Viện Khoa học Lao động và Xã hội cho thấy năm 2014 có gần 178.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp. Con số này được đánh giá là sẽ tiếp tục tăng cao khi năm 2015, nhiều thí sinh xét tuyển đại học đã chọn ngành học không theo ý nguyện của mình.

CNTT vẫn hấp dẫn

Hiện nay, Việt Nam đang đào tạo khoảng 1.500 nghề, trong đó CNTT vẫn hấp dẫn, thu hút học viên nhất bởi có nhiều cơ hội việc làm, đem lại thu nhập tốt.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM cho biết, nguồn nhân lực CNTT đang thiếu và thực tế cho thấy bằng cấp cao không phải là yếu tố quyết định trong chuyện dễ hay khó xin việc; nhân lực phù hợp với yêu cầu tuyển dụng, đảm bảo kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề mới là yếu tố chính đưa người lao động đến với thành công.

Do đó, với xu hướng không trọng bằng cấp mà trọng tay nghề và thái độ làm việc, việc chọn một chương trình đào tạo chuyên sâu thực hành, chú trọng rèn nghề, đảm bảo ra trường có việc làm ngay như chương trình “CNTT - Học để làm việc ngay” tại iSpace sẽ là một lựa chọn khôn ngoan dành cho bạn.

Chương trình “CNTT - Học để làm việc ngay” vẫn đang tiếp tục tuyển sinh cho khóa khai giảng ngày 20/10 với khoảng 100 chỉ tiêu còn lại. Chi tiết www.ispace.edu.vn; http://tuyensinhcaodang.ispace.edu.vn/.

Địa chỉ: 137C Nguyễn Chí Thanh, phường 9, quận 5, TP HCM.

Hotline: 0938.205.466

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm