Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ đề Văn học sinh giỏi có Bà Tưng, Ngọc Trinh

Sự quan tâm trái chiều của đông đảo bạn với đề văn học sinh giỏi TP Hải Phòng liên quan đến hai nhân vật “nổi tiếng vì tai tiếng” cho thấy sự phân hóa của đề tài lối sống thực dụng.

Những người bác bỏ cách ra đề thi văn trên cho rằng đề cập đến phát biểu của hai nhân vật Bà Tưng và Ngọc Trinh là nêu gương xấu cho lớp trẻ, cổ xúy cho lối sống thực dụng và cần phải nêu gương tốt cho xã hội. Còn những người ủng hộ thì cho rằng cách ra đề phản biện này là cần thiết và tránh được kiểu học vẹt, đề mẫu và nâng khả năng tiếp cận xã hội, tinh thần phản biện của học sinh.

Dù chưa ổn nhưng cần đột phá

Nội dung chính của hầu hết sự không đồng tình của bạn đọc ở chỗ đề văn này đề cập đến hai nhân vật “hotgirl” chứ ít quan tâm đến bản chất của đề thi này. Phân tích và bình luận về hai câu phát biểu về quan điểm sống của hai nhân vật trên mới là ý đồ của đề thi. Dù không biết Bà Tưng hay Ngọc Trinh là ai thì học sinh vẫn làm bài bình thường. Và trong bối cảnh này không ai có thể ngờ nghệch cho rằng đề thi là cổ xúy học sinh theo lối sống của nhân vật được trích dẫn phát biểu.

Đối với ý kiến: "Nếu với đề văn này học sinh có quan điểm sống như thế và đưa vào bài thi thì chấm thế nào?".

Bạn đọc Hoàng Hải phân tích: "Thực sự có chuyện này xảy ra thì đây không chỉ là sự thất bại của một đề văn mà chính là sự thất bại của cả một nền giáo dục. Sau 12 năm ngồi trên ghế nhà trường mà quan điểm sống các em như thế thì chúng ta phải trách chính chúng ta, trách nền giáo dục và những hiện thực xã hội đã làm mai một lý tưởng của các em".

Bà Tưng và Ngọc Trinh, hai nhân vật gây đình đám trong đề văn học sinh giỏi TP Hải Phòng.

Bạn đọc Thanh Nhàn cho rằng: "Học sinh lớp 12 đã là 17, 18 tuổi thì không còn quá ngây thơ như nhiều người vẫn cho rằng các em không biết những gì đang xảy ra ngoài xã hội, không biết gì về Bà Tưng, Ngọc Trinh hay đại loại những nhân vật tai tiếng trong thời gian qua. Thậm chí ở tuổi đó, các em còn rành hơn cả chúng ta - những người lớn tuổi - ít cập nhật thông tin về scandal ngoài xã hội. Phản biện xã hội trong một đề văn là rất bình thường và từ lâu chúng ta đã cho học sinh làm những đề văn như thế. Có điều đề tài thì hơi cũ, nhân vật thường lặp đi lặp lại và trong văn mẫu hầu như có sẵn. Có rất nhiều đề văn được sử dụng mấy chục năm qua không có gì mới đối với học sinh. Thậm chí trong các kỳ thi học kỳ, học sinh còn đoán trước được một sồ đề văn có thể ra".

Có bạn đọc dẫn chứng việc ra những đề rất cũ như phân tích nhân vật Cô Tấm trong truyện Tấm Cám. Từ xưa đến giờ chúng ta được dạy rằng Tấm là nhân vật ngoan hiền, giàu lòng vị tha... nhưng thực tế cốt truyện thì như thế nào? Nếu học sinh phân tích kỹ hành vi Tấm lừa Cám tắm nước sôi cho đến chết rồi chặt xác Cám thành 8 khúc làm mắm cho người mẹ kế ăn thì thầy cô phải chấm điểm ra sao. Thầy cô giáo nào còn dám khẳng định Tấm giàu lòng vị tha, thương người, ngoan hiền nữa chăng?.

Hãy để các em nhìn xã hội

Nhiều bạn đọc cho rằng một để văn học sinh giỏi của một thành phố lớn nhưng khi đưa ra đã nhận nhiều ý kiến trái chiều thì cần phải xem lại và rút kinh nghiệm cho những lần sau. Đề văn mở nhưng phải loại bỏ những tình tiết “phô”, phản cảm. Dù muốn dù không học sinh cũng nhìn thấy xã hội hằng ngày, các em có cách cảm nhậm và dần hiểu về nó. Chúng ta không thể ngây thơ cứ nghĩ rằng học sinh chỉ hiểu những gì nhà trường muốn dạy, chỉ thấy những gì người lớn muốn cho thấy.

Bạn đọc Bé Út gợi ý: "Tại sao không ra đề thi đại loại “Nếu thấy cha, mẹ hoặc người thân đang đút lót phong bì để được giải quyết ưu tiên ở các cơ quan hoặc bệnh viện, trường học... thì các em có cảm nghĩ thế nào. Theo em thì mỗi cá nhân cần làm thế nào để cải thiện tình trạng tiêu cực này?”. Tất nhiên mỗi chủ đề của một đề văn thì có cách dẫn dắt khác nhau, có cách nhẹ nhàng, có cách gay gắt, có cách đặt thẳng vào thực trạng xã hội... Bởi thế, ra đề thi mà muốn có đột phá, được sự đồng thuận của nhiều người thì thật khó. Cách làm dễ nhất là ra đề an toàn dù có cũ cũng chẳng ai nói gì".

Giới trẻ cần biết và có nhận thức về những gì đang diễn ra ngoài xã hội. Trong ảnh: Lực lượng chức năng đột phá vào một tụ điểm ăn chơi ở vũ trường.

Bạn đọc Hai Hậu, nhìn nhận: “Theo tôi đây là một đề tài hay. Tại sao chúng ta không dám đối mặt với những tệ hại, tệ nạn xã hội đang xảy ra trong đời sống. Hãy để những người trẻ nói lên tiếng nói chân thật của mình trước các tệ nạn đó. Nếu như lúc nào cũng ấp ủ câu “tốt khoe xấu che” thì chẳng bao giờ chúng ta làm cho xã hội trở nên tốt đẹp được. Tôi cho con cái tôi biết tất cả những gì đang xảy ra ngoài xã hội và chỉ chúng biết cách phòng ngừa, có quan điểm sống. Cá nhân tôi ủng hộ cách ra đề này và người chấm cũng hãy hết sức trung thực với thí sinh”.

Đồng quan điểm trên, bạn đọc Ngọc Trầm cho biết: "Tôi cũng là giáo viên, cảm thấy đề văn trên hoàn toàn bình thường. Học sinh đâu cần biết Ngọc Trinh hay Bà Tưng là ai, vấn đề cần mổ xẻ là câu nói của họ, tức là một khuynh hướng sống hiện nay. Từ đó sẽ đặt cho học sinh nhiều vấn đề xã hội để suy nghĩ. Đâu phải cứ nghe đến các tên “hotgirl” là ném đá. Nói như vậy đề thi không được đề cập đến quân giặc, đến bọn xấu, bọn ác, chỉ có Bà Trưng, cô Tấm, các vĩ nhân, những gương thì mới được à. Cuộc sống vốn đa chiều và muôn mặt, có yêu thương thì cũng có căm thù vì đó là 2 mặt của tình cảm. Nếu là người chấm bài, chúng ta sẽ được biết những cơn lốc của cuộc sống đã có những tác động đến học sinh như thế nào để có những định hướng tốt hơn cho giáo dục”.

Theo Người lao động

Bạn có thể quan tâm