Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tủ đông gặp sự cố, 56 bệnh nhi ung thư mất tế bào gốc

Các phụ huynh lo lắng nếu không có tế bào gốc để điều trị kịp thời có thể các bệnh nhi sẽ mắc ung thư lần nữa.

Mới đây, CBC News, một sự cố hy hữu đã xảy ra tại Bệnh viện Nhi Los Angeles. Tủ đông của bệnh viện không hoạt động khiến rất nhiều sản phẩm lưu trữ trong tủ không thể bảo quản được. Hậu quả, các tế bào gốc thu thập từ bệnh nhân, lưu giữ cho tương lai khi cần thiết không thể sử dụng.

Đại diện Bệnh viện Nhi Los Angeles đã gửi thư tới gia đình của 56 bệnh nhân để thông báo về sự cố đáng tiếc và trấn an việc này sẽ không gây nguy hiểm tới sức khỏe của các em trong thời gian tới.

dieu tri ung thu anh 1
Tế bào gốc giúp các bệnh nhân điều trị ung thư. Sự việc mất tế bào gốc khiến nhiều phụ huynh lo lắng cho số phận của con cái họ. Ảnh: Shutter Stock.

Nguyên nhân của sự cố được tiết lộ là cảm biến nhiệt độ của tủ đông không hoạt động. Bệnh viện đã dùng mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể cứu vãn được tình hình.

Tin tức này khiến các bệnh nhân hoang mang bởi nó ảnh hưởng đến quá trình hóa trị và xạ trị. Sean Anderson Coronoa (13 tuổi) là một trong 56 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Nhi Los Angeles. Cậu học sinh lớp 8 đã phải trải qua liệu pháp điều trị bằng tế bào gốc khi được chẩn đoán mắc ung thư giai đoạn 4 vào tháng 11/2018.

Theo các bác sĩ, việc điều trị này giúp cậu bé thoát khỏi của ung thư trong 3 năm. Elizabeth Anderson, mẹ ruột của Sean, lo lắng việc mất đi các tế bào gốc sẽ khiến con trai không thể tái tạo lại chúng trong tương lai và có thể mắc ung thư lần nữa. 

Tế bào gốc được sử dụng trong y tế dự phòng nhằm phòng chống ung thư và các bệnh tim mạch. Chúng được lấy từ cơ thể bệnh nhân, hoạt hóa, nuôi cấy. Sau đó, tế bào này được đưa trở lại cơ thể bệnh nhân bằng phương pháp truyền vào tĩnh mạch hoặc tiêm trực tiếp vào các khu vực cần điều trị.



Thiên Nhan

Bạn có thể quan tâm