Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tử hình bị cáo không sợ nhưng vợ con đang chờ ở nhà'

Trước tòa, bị cáo trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn khóc xin lỗi gia đình bị hại. Lý Nguyễn Chung nói: "Mức án tử hình bị cáo không sợ, nhưng vợ và 2 con đang ở nhà chờ bị cáo về".

Sáng 22/7, phiên tòa xét xử vụ án Lý Nguyễn Chung về tội Giết người, Cướp tài sản tiếp tục với phần tranh luận. Ông Lý Văn Chúc (cha bị cáo) cho rằng con mình là hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan. 

Các luật sư cũng tập trung xét hỏi về nguồn gốc con dao gây án. Bị cáo 28 tuổi đã mô tả lại chi tiết hành vi phạm tội.

Nhà nạn nhân vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn đòi bồi thường 8 tỷ

Tại phiên tòa sáng nay, Lý Nguyễn Chung tiếp tục khai chỉ gây án một mình, còn phía gia đình nạn nhân đòi bồi thường 8 tỷ đồng.

Trả lời HĐXX, bà Hoàng Thị Hội (mẹ nạn nhân) cho rằng lời khai của bà Nguyễn Thị Thu Hà (nhân chứng mới trong vụ án mạng xảy ra hơn 10 năm trước tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) về việc nạn nhân Hoan thế chấp trang sức vàng để vay tiền là đúng.

Bà Hà thừa nhận có chơi thân với chị Hoan, nhưng một tháng sau khi xảy ra vụ án mới biết. Theo lời trình bày, nhân chứng này cho biết chị Hoan nói sáng 15/8 đi lấy hàng hết tiền nên phải vay nợ.

Bị cáo Chung mong được HĐXX giảm án để trở về với vợ, con. Ảnh: MĐ.
Tham gia xét hỏi, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại xoáy vào "người bí ẩn" cung cấp thông tin cho bà Hà về việc sau một năm Chung mới rời khỏi thôn Me. 

Ban đầu, bà Hà chỉ khai "nhỏ giọt" đó là một người phụ nữ ở thôn Me. "Chị này nói trực tiếp với tôi, bảo là ngay sau khi giết chị Hoan, nó ở nhà đến một năm sau mới bỏ đi. Tôi tôn trọng chị ấy vì cung cấp thông tin, nói ra tôi thấy áy náy. Suốt từ ngày nộp đơn tôi bị đe dọa suốt", bà Hà nói.

Trước câu hỏi dồn dập của HĐXX và luật sư, bà Hà trình nói sẽ "viết giấy cho tòa biết". Khi chủ tọa yêu cầu nhân chứng thông tin về tên tuổi của “người bí ẩn này”, bà Hà khai người này tên là Chỉnh, không rõ nhà ở đâu.

“Bà có tinh thần tố giác tội phạm tòa rất hoan nghênh, ngoài đơn kiến nghị, bà còn có lá đơn tự thú của ông Chấn. Đây là tài liệu của cơ quan tố tụng, tại sao bà có được?”, chủ tọa nghiêm giọng.

Bà Hà ấp úng: “Tôi xin được của một người bên nhà bị hại cho. Cụ thể là ai tôi không biết”. Khi được đối chất, người nhà bị hại khẳng định không đưa bất cứ tài liệu nào cho bà Hà.

Để làm sáng tỏ lời khai của nhân chứng, HĐXX hỏi thêm người nhà nạn nhân. Bà Hội thừa nhận sau khi con gái bị sát hại, bà ở lại và bán hàng tạp hóa thay con. Tuy nhiên, bà cho biết không để ý Chung có mặt ở địa phương thời gian sau khi gây án hay không. Mẹ của nạn nhân cho rằng Chung không gây án một mình.

Trước khi chuyển sang phần tranh luận, người giữ quyền công tố tại tòa luận tội đối với bị cáo. VKSND giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Chung về hai tội Giết người và Cướp tài sản. Đối với bà Hà, bác bỏ các lời khai không mang tính giá trị, VKSND nghi ngờ nhân chứng mới đã suy diễn và mang tính chủ quan.

“Bà Hà không phải là người biết hành vi phạm tội của Chung. Những lý do bà Hà đưa ra là không đúng”, người giữ quyền công tố cũng nhấn mạnh trong vụ án này không có đồng phạm. Kết thúc luận tội, VKSND đề nghị mức án 12 năm tù và buộc bị cáo phải bồi thường số tiền 90 triệu đồng.

Đồng tình với quan điểm của VKSND, luật sư Hoàng Minh Hiển (bào chữa cho bị cáo) đề nghị HĐXX xem xét lượng hình tuyên án bị cáo 8 năm tù giam.

Trước tòa, bị cáo Chung khóc rấm rứt xin lỗi gia đình bị hại. “Mức án tử hình bị cáo không sợ, nhưng vợ và hai con đang ở nhà chờ bị cáo về. Mong HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo”, Chung nói nghẹn ngào.

Luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nạn nhân đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung lời khai của nhân chứng.

Chiều nay, tòa tiếp tục phần tranh luận.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm