Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tử hình kẻ gây ra vụ thảm sát ở Yên Bái

Trước đề nghị án tử hình của cơ quan công tố, bị cáo Đặng Văn Hùng xin lĩnh mức thấp nhất trong tiếng cười ồ của cả nghìn người theo dõi.

Sáng 28/10, TAND tỉnh Yên Bái đưa bị cáo Đặng Văn Hùng (ở xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái) ra xét xử tội Giết người. Hùng bị cáo buộc đã sát hại 4 người trong gia đình anh Trần Văn Long (32 tuổi, ở cùng xã). Phiên xử thu hút cả nghìn người đến theo dõi.

Tại phiên xử, bị cáo 26 tuổi thừa nhận là người gây ra vụ việc, không bị truy tố oan, nguyên nhân do mâu thuẫn trong việc tranh chấp làm nương rẫy. Sau khi gây án, tên này có rủ người tình là Nguyễn Thị Hán đi theo, không có sự khống chế nào.

Sau những ngày bị bắt tạm giam, sát thủ đã nhận ra hành vi sai trái của mình và muốn HĐXX tuyên mức án nhẹ nhất.

Sau gần 4 giờ xét xử, HĐXX chấp thuận lời đề nghị của cơ quan công tố, tuyên bị cáo Hùng tử hình. Rất nhiều người đến dõi theo đồng tình mức án trên.

  • Sáng 28/10, TAND tỉnh Yên Bái mở tòa xét xử sơ thẩm Đặng Văn Hùng (26 tuổi, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên) tội Giết người. Nạn nhân là 4 thành viên trong gia đình anh Trần Văn Long (32 tuổi, thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên).

    Chủ tọa là thẩm phán Hoàng Trọng Hồng – chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Yên Bái. Phiên xử diễn ra lưu động tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin huyện Văn Yên. Trong ảnh là hiện trường nơi xảy ra vụ thảm án hồi tháng 8. Ảnh: Nam Khánh.


     

  • Theo nguồn tin riêng của Zing.vn, 3 ngày trước phiên xử, cán bộ TAND tỉnh Yên Bái đã đến nơi giam giữ, tống đạt quyết định đưa Hùng ra xét xử. Thanh niên 26 tuổi bình thản đón nhận thông tin này.

    Những ngày đầu đưa vào trại, Hùng ám ảnh về tội ác đã gây án, đặc biệt với bé 2 tuổi. Nghi phạm kể, ban đầu không có ý định đoạt mạng đứa trẻ, nhưng sau hồi đắn đo vẫn xuống tay.

  • Theo cán bộ ghi lời khai, mỗi lần nghe hỏi về người tình Nguyễn Thị Hán, Hùng khá cởi mở. Anh ta bảo Hán gặp hoàn cảnh éo le, chồng cô ta nát rượu, thường xuyên đánh đập. Gã trai tuổi 26 kể, quãng thời gian quen nhau đã đem lòng yêu Hán và đây được xem là kỉ niệm đẹp nhất trong cuộc đời anh ta.

    Cán bộ quản giáo nơi Hùng bị giam giữ cho biết, trong 2 tháng bị tạm giam, bị can này chấp hành tốt nội quy của trại. Hùng kể trong những ngày giam giữ nhớ bố mẹ, quê hương và người tình tên Hán.

  • Theo nội dung vụ án, ngày 12/8, Đặng Văn Hùng (26 tuổi, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên) và anh Trần Văn Long (32 tuổi, thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên) nảy sinh mâu thuẫn từ mảnh nương. Sau hồi cãi vã, Hùng sát hại anh Long và 3 người thân của nạn nhân.


  • Sau khi gây án, Hùng về lán gần nhà thì gặp bố đẻ là ông Đặng Văn Mìu. Hắn giơ dao lên dọa để lấy khẩu súng kíp bỏ trốn. 

    Hùng cất dao gây án vào chiếc túi vải và lấy 2 khẩu súng tự chế (súng kíp), hộp đựng bật lửa ga, ít thuốc súng và đạn ghém trốn lên nương. Trước khi bỏ đi, hắn nói với bố đẻ chuyện giết vợ chồng anh Long.

  • Theo cáo buộc của VKSND, dọc quãng đường bỏ chạy, hung thủ gây ra vụ thảm sát đã ép người tình là Nguyễn Thị Hán (36 tuổi, người làm thuê cho gia đình Hùng) bỏ trốn cùng. Người phụ nữ này khuyên anh ta ra đầu thú nhưng không có kết quả. 

    Cơ quan tố tụng truy tố Đặng Văn Hùng về tội Giết người với các tình tiết là giết nhiều người, giết trẻ em và có tính chất côn đồ, với khung hình phạt cao nhất là tử hình. 

  • Phóng viên Đỗ Mến cho biết, nửa giờ trước khi phiên xử diễn ra, hàng trăm người dân đã ngồi chen kín ở khu vực trung tâm huyện để theo dõi. Tham gia bào chữa cho bị cáo Đặng Văn Hùng là luật sư Phan Trọng Khang - Đoàn luật sư tỉnh Yên Bái.

  • 7h30, phóng viên Việt Đức ghi nhận đã có hàng trăm người ổn định chỗ ngồi để nghe xử kẻ gây ra vụ thảm sát. 15 phút sau, bị cáo Hùng được dẫn giải đến. Thời tiết hiện ở đây khá âm u. Ảnh: Mạnh Thắng.

     

  • Đặng Văn Hùng đến phòng xử với tâm trạng khá lo lắng. Anh ta không gầy hơn hơn với khi bị bắt. Ảnh: Việt Đức.


     

  • Theo ghi nhận của Zing.vn, bố mẹ và chị gái Hùng có mặt khá sớm tại buổi xét xử. Ngồi thẫn thờ trước cổng Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Văn Yên (thị trấn Mậu Yên), ông Đặng Văn Mìu (bố đẻ Hùng) tỏ ra buồn bã. Theo lời ông Mìu, trước ngày gây án, giữa Hùng và gia đình anh Long đã có mâu thuẫn về mương nước và nương trồng cây.

    Người đàn ông này kể mỗi lần lên nương làm rẫy vẫn cảm giác "lạnh người" khi ngang qua hiện trường cũ. Ảnh: Mạnh Thắng.


     

  • Trước khi HĐXX vào làm việc, bà Hoàng Thị Xay (63 tuổi, bà nội anh Long) nói với giọng rưng rưng, mỗi ngày qua bà đều nhớ đến các cháu. Người nhà nạn nhân cho rằng hai gia đình vốn không có mâu thuẫn. Trước ngày xảy ra sự việc đau lòng, Hùng sang nhà anh Long hỏi vay 10 triệu đồng. Anh Long còn xin ý kiến của mẹ. 

    Bà lão kể, trước khi xảy ra sự việc, gia đình bên ngoại chia cho vợ chồng anh Long mảnh đất làm kinh tế. “Chúng nó còn định cuối năm nay xây nhà, nay người đã mất rồi, chúng tôi mong sao pháp luật xử lý công bằng. Các cháu mất oan uổng quá”.

  • Người thân nạn nhân đưa di ảnh những nạn nhân xấu số đến nơi xét xử hung thủ. Ảnh: Mạnh Thắng.


     

  • 8h16, bị cáo Đặng Văn Hùng được dẫn giải ra trước vành móng ngựa. HĐXX bắt đầu làm việc. Ảnh: Mạnh Thắng.


     

  • HĐXX thẩm tra căn cứ lý lịch bị cáo và những người liên quan lúc 8h30. Hùng khai nhận mới học hết lớp 1, chưa có vợ, con, tiền án, tiền sự. Tòa hỏi: “Bố bị cáo đang ở đâu?”, Hùng nói: “Bố bị cáo đang ở phiên tòa đây”. Những câu nói ngô nghê của bị cáo khiến nhiều người cười lớn. Ảnh: Mạnh Thắng.


  • Thành phần HĐXX gồm 5 người. Chủ tọa là ông Hoàng Trọng Hồng. Đại diện VKSND giữ quyền công tố tại tòa là ông Nguyễn Quang Vinh.

    Bà Đỗ Thị Trinh, trợ giúp viên pháp lý được mời với vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các nạn nhân.

    Chị Nguyễn Thị Hán - người đi cùng Hùng trong suốt 3 ngày đến tòa với vai trò người làm chứng. Ảnh: Mạnh Thắng.


  • Theo phóng viên Đỗ Mến, gần 9h, đại diện VKSND công bố bản cáo trạng truy tố đối với Đặng Văn Hùng tội Giết người. 

  • HĐXX đang thẩm vấn Đặng Văn Hùng. Bị cáo nói: “Trong thời gian ở tù bị cáo nhận ra tội lỗi của mình”. Bị cáo 26 tuổi khai nhận, sáng 12/8, bị cáo đi chợ mua ít thịt lợn. còn Hán ở dưới nhà. Tầm trưa bị cáo vào trong lán làm nương, nấu thịt, ăn ngủ trong đó. Bị cáo lên nương thấy Long đang phát nương của mình.

    Khi đi bị cáo mang theo dao quắm, dao phát. Theo lời khai bị cáo, mảnh nương anh Long, chị Hoa cách lán bị cáo khoảng 200 m. Trước câu hỏi của HĐXX: “Khi đến mảnh nương của anh Long có những ai ở đó?, bị cáo đáp: "Có hai vợ chồng anh Long. Không có ai nữa ạ. Khi gặp nhau, bị cáo nói luôn với anh Long: “Cậu đã dặn rồi, sau cháu vẫn phát nương của cậu?”.

    Nghe vậy, Hoa trả lời: “Đây là mảnh nương của bố mẹ cháu để lại”. “Bị cáo đá vào mặt cháu Long, lúc sau cháu dậy. Hoa đứng bên cạnh tầm 5 m ạ”, Hùng khai.

  • Bị cáo Hùng nói, mẹ của nạn nhân Hoa và mẹ của anh ta là 2 chị em ruột. Theo Hùng, do tức giận nên chạy theo chém Long. “Nhát thứ nhất bị cáo sử dụng dao quắm vụt ở đằng sau lưng. Lưỡi dao tuột khỏi chuôi dao. Long chạy xuống dưới khe, bị cáo tiếp tục chém bằng con dao rựa vào vùng cổ. Bị cáo chém nhiều nhát, không rõ vào đâu ạ”. Ảnh: Mạnh Thắng.


     

  • Trả lời HĐXX, bị cáo Hùng cho biết khi chém nạn nhân Long đã biết người này không thể sống. Mặc dù không có lời lẽ xúc phạm nhưng do Hoa (vợ Long) không chuyển máy cho anh ta nói chuyện với người thân nên đã tức giận sát hại.

  • Bị cáo khai nhận, do bực tức Phàn Thị Hà (15 tuổi, em vợ anh Long) từng chửi bới mình nên sau khi gây án đã đi xuống lán. Chủ tọa hỏi dồn: “Như bị cáo có mâu thuẫn với vợ chồng chị Hoa, anh Long còn cháu Hà thì sao?: Hùng đổ tại từng mâu thuẫn với thiếu nữ này.

    Hùng thừa nhận sử dụng dao rựa đoạt mạng Hà. Khai về lý do sát hại cháu Tuyền (2 tuổi) khi cháu bé đang đứng ở giường, Hùng thản nhiên nói do “do bố mẹ nó có lỗi với bị cáo”. Bị cáo 26 tuổi thừa nhận sau khi gây án, không vào lán nương của nạn nhân để lục soát lấy đồ.

  • Trước tòa, ông Phàn Văn Trung - bố đẻ của chị Hoa kể lại sự việc xảy ra ngày 12/8. Theo ông Trung, sáng cùng ngày, ông nhận được điện thoại của con gái là Hoa báo về nhà nói: “Hùng Mìu đánh anh Long sắp chết rồi”. Nhận tin báo, ông Trung chỉ kịp dặn con gái: “Đừng nói nhiều, bố mẹ sẽ lên ngay”. Người đàn ông này gọi trưởng thôn, công an viên, bí thư chi bộ lên hiện trường lán. Đến nơi, ông Trung nhìn thấy cháu Tuyền nằm trên giường, thi thể cháu Hà ở trong nhà. Tối hôm đó, mọi người tìm thi thể anh Long, chị Hoa nhưng không thấy.

    Theo ông Trung, giữa Hùng và vợ chồng con gái ông không có mâu thuẫn sâu sắc. Người đại diện hợp pháp cho phía bị hại yêu cầu bồi thường 69 triệu đồng. Ảnh: Mạnh Thắng.


  • Trả lời HĐXX, bị cáo khai bị bắt địa phận thuộc thôn 2, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên. Khi bỏ trốn, bị cáo mang theo 2 khẩu súng tự chế, đạn ghém, thuốc súng. Hùng thừa nhận rủ Nguyễn Thị Hán đi cùng và không có ép buộc gì. Hung thủ giết người khai có tình cảm với người phụ nữ này.

  • Bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất là tử hình về tội giết người, độc giả OBAMA bình luận: "Tử hình còn nhẹ. Người này còn thua cả cầm thú".

  • VKS kết luận tội danh của thủ phạm vụ thảm sát ở Yên Bái

  • Chị Nguyễn Thị Hán - người đi cùng Hùng trong suốt 3 ngày đến tòa với vai trò người làm chứng. Ảnh: Mạnh Thắng.


  • Lúc gần 10h, bị cáo Hùng khai nhận lý do rủ chị Hán cùng đi bỏ trốn là do "sợ quá". Hung thủ cũng giữ điện thoại của người phụ nữ này để chị không liên lạc được với ai. “Bị cáo sợ bị bắt, chả nghĩ gì, chỉ nghĩ chạy thật xa”.

    Đối chất lời khai của bị cáo, nhân chứng Nguyễn Thị Hán nói: “Bây giờ tôi không nhớ gì đâu ạ, đầu cứ thấy choáng choáng. Tôi khuyên Hùng “làm thế sai pháp luật, ra đầu thú thôi. Nó bảo tự tử, tôi tiếp tục can”.

  • 9h50, ông Mìu (bố bị cáo Hùng) ngồi nghe con trả lời các câu hỏi của HĐXX dưới trời nắng. Ông ngồi ngay sát với nhiều người dân (hàng đầu, ngoài cùng bên phải). Ảnh: Việt Đức.


     

  • Lực lượng cảnh sát tham gia bảo vệ phiên tòa. Nhiệt độ lúc này tại nơi diễn ra phiên xử khá oi bức. Ảnh: Việt Đức.


  • Trước lời đề nghị của bị cáo Hùng rằng cán bộ điều tra cần trả lại bật lửa, thuốc lào tịch thu trước đó cho anh ta, khá đông người cười ầm.

    Tòa nhắc nhở người dân trật tự tại phiên xét xử vụ thảm án ở Yên Bái

  • 10h, trong phần xét hỏi, bị cáo Đặng Văn Hùng thừa nhận không bị truy tố oan. Lúc đầu gây án không nhận thức được việc sai trái của mình.

    Giọng đều đều, Hùng nhận do hiểu biết pháp luật yếu kém. “Sau khi gây nên cái chết cho 4 người, bị cáo rất ân hận”, Hùng nói.

  • Bị cáo vụ thảm sát ở Yên Bái trả lời tại tòa

  • Vị cán bộ VKS nói với hành vi gây ra, Hùng được xem là kẻ biến thái, không dứng đáng được sống. Ảnh: Mạnh Thắng.


     

  • Theo VKS, lời khai của bị cáo tại tòa phù hợp với hồ sơ và hiện trường. Tên này là người gây ra cái chết 4 người. "Hành vi phạm tội là đặc biệt nghiêm trọng, tước đoạt tính mạng nhiều người, giết người vì nguyên cớ nhỏ nhặt. Cáo trạng truy tố Hùng giết người với 3 tình tiết tăng nặng là giết nhiều người, giết trẻ em, có tính chất côn đồ là có căn cứ”, VKS nói. Người giữ quyền công tố cũng cho rằng, giữa bị cáo và các nạn nhân có quan hệ họ hàng. Xác minh, mảnh đất vợ chồng anh Long – chị Hoa canh tác vốn thuộc sở hữu của ông Lý Văn Bình khai hoang từ năm 1984. Năm 2000, ông Bình giao cho bố mẹ chị Hoa sử dụng. Hai năm sau, mảnh đất này được chuyển cho vợ chồng anh Long. Về hoàn cảnh nạn nhân, do gia đình đông anh chị em, sau khi lập gia đình, anh Long đến nhà vợ sinh sống với điều kiện rất khó khăn.

    “Cháu Phàn Thị Hà (15 tuổi), vì thương anh chị, đến đỡ đần bị Hùng chém chết. Cái chết ập đến quá nhanh mà Hà không biết vì sao mình phải chết. Cháu Phàn Thị Tuyền, mới 2 tuổi, nói chưa sõi, chết khi chưa kịp lớn. Hiện trường thể hiện sự tàn ác vô cùng của bị cáo, gợi cho chúng ta hình ảnh của đồ tể, diệt chủng”, VKS nói.

  • Xác định bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo song mức độ hành vi phạm tội là tàn ác, hậu quả rất lớn, VKSND đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo này. “Mức án cao nhất là đòi hỏi của xã hội”, người giữ quyền công tố kết luận.

    Bào chữa cho thân chủ, luật sư Phan Trọng Khang cho rằng bị cáo là người dân tộc thiểu số, ít hiểu biết pháp luật.

  • Bị cáo Hùng trả lời tại phiên tòa xét xử vụ thảm sát ở Yên Bái

  • Đối đáp lời bào chữa của luật sư, VKSND cho rằng quá trình khai báo, bị cáo cũng thừa nhận từng lên TP Lào Cai sinh sống. Bị cáo cũng ít nhiều được cha mẹ giáo dục, không thể không nhận thức được đâu là thiện, ác. “Nếu cho bị cáo hưởng mức án dưới mức tử hình, giá trị giáo dục và tính trừng trị không được đảm bảo. Tính nhân đạo cũng bị lạm dụng, lòng vị tha đặt không đúng chỗ. Đối với bị cáo Hùng chỉ có mức án tử hình”, VKS nói. Nói lời sau cùng, bị cáo Hùng nói:” Thưa quý tòa, trong thời gian bị bắt trong nhà tù, bị cáo nhận thức việc làm mình sai pháp luật. Mong tòa xử cho bị cáo mức án thấp nhất ạ”. Trước lời nói này, người dân cười ồ lên.

  • Phản ứng của người dân khi nghe tòa xét xử vụ Thảm án ở Yên Bái

  • Trong giờ nghị án, nhiều người dân đến động viên gia đình nạn nhân. Ảnh: Việt Đức.


  • Bị cáo Đặng Văng Hùng đứng nghe HĐXX tuyên án. Do trời nắng, nhiều người phải mang ô ra che. Ảnh: Mạnh Thắng.


     

  • Chủ tọa Hoàng Trọng Hồng nhận định chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong thời gian ngắn, Đặng Văn Hùng sử dụng dao dựa (hung khí nguy hiểm) chém vùng trọng yếu (cổ, đầu, gáy) trên cơ thể gây hậu quả 4 người chết, trong đó có 2 cháu nhỏ. Hành vi của bị cáo gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong dư luận, do đó cần có hình phạt tương xứng. Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ là người dân tộc Dao, sống ở vùng sâu xa, nhận thức pháp luật ít, chưa có tiền án, tiền sự. Song hành vi của bị cáo thể hiện sự lạnh lùng, tàn ác, mất nhân tính. Ảnh: Mạnh Thắng.


  • Trong lúc HĐXX tuyên án, nhiều người dân cầm điện thoại quay lại. Ảnh: Việt Đức.


  • Theo chủ tọa phiên tòa, sau khi gây án, Hùng dẫn chị Nguyễn Thị Hán đi theo nhưng không có sự cưỡng ép do đó không đủ cơ sở truy tố tội Bắt giữ người trái pháp luật. Khi đi cùng, chị Hán nhiều lần khuyên bảo Hùng ra đầu thú. Thời điểm đó, Hùng mang theo nhiều hung khí, không gian trốn chạy là trong rừng sâu, việc tố giác không thể thực hiện được. Cơ quan điều tra không truy tố chị Hán về tội Không tố giác tội phạm là có căn cứ cơ sở. HĐXX tuyên bị cáo Đặng Văn Hùng tử hình về tội Giết người.

    Cấp xét xử sơ thẩm buộc Hùng phải bồi thường cho các gia đình bị hại 138 triệu đồng, cấp dưỡng cho cháu Quyết (con của anh Long với người vợ đầu), tổn thất tinh thần là 34 triệu đồng.

  • Ghi nhận của Zing.vn, bố bị cáo Hùng không biểu lộ cảm xúc khi nghe tòa tuyên con án tử hình. Trong khi đó, rất nhiều người dân vỗ tay, rồi ra về nhanh chóng. Ảnh: Việt Đức.


Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm