“Lớp mình đâu hết cả rồi? Ở đầu cầu bên, Linh Nhi cho cô và các bạn biết tình hình hiện tại bên đó ra sao?”, cô Nguyễn Thị Huệ “khởi động” tiết học môn Hóa của lớp 11A7 bằng cách hỏi thăm các học sinh diện F1.
Cô Huệ úp ngược chiếc thau để làm bàn dạy học. Ảnh: VietNamNet. |
Thuộc diện F1, được đưa đi cách ly tập trung tại trường Mầm non Trí Quả, ngay khi vừa ổn định, cô Huệ đã lập tức chuẩn bị cho tiết dạy trực tuyến đầu tiên.
“Thời khóa biểu đã được mình lên từ trước và gửi tới từng lớp 11 và 12, vì thế các em đều rất chủ động tham gia. Mình cũng lập riêng một nhóm có 5 học sinh F1 do mình chủ nhiệm để kịp thời trao đổi, chia sẻ và động viên các em trong thời gian cách ly”, nữ giao viên nói.
Việc dạy học trực tuyến tại khu cách ly, theo cô Huệ, cũng không mấy khó khăn do đã có sự chuẩn bị từ trước.
Học sinh trong khu cách ly tập trung. Ảnh: VietNamNet. |
Lo lắng mạng sẽ chập chờn, vì thế, trước khi đi, cô giáo sinh năm 1986 đã cài sẵn 4G trong điện thoại. Tại khu cách ly không có chỗ ngồi làm việc, cô Huệ bèn nghĩ ra cách… úp ngược chiếc chậu để làm bàn.
Những học sinh khối 11 dường như cũng cảm nhận được giai đoạn khó khăn của cả cô và trò nên đều tích cực tham gia vào bài giảng. Từ khu cách ly, một số học sinh còn tích cực phát biểu, xây dựng bài.
“Biết thích nghi với hoàn cảnh như vậy là rất tốt đấy”, cô Huệ động viên lại học trò.
Tuy rằng còn những khó khăn nhất định, cô Huệ cho rằng đây sẽ là những tiết dạy đáng nhớ nhất trong cuộc đời mình.
Cô giáo Nguyễn Thị Hương đang chữa đề cho học trò qua Zoom. Ảnh: VietNamNet. |
Đi cách ly khi chỉ kịp mang theo điện thoại và laptop, hai ngày đầu tiên, cô giáo Nguyễn Thị Hương vừa chờ kết quả xét nghiệm, vừa soạn đề.
“Sau khi soạn xong, mình gửi ra hàng in rồi nhờ người nhà gửi vào khu cách ly giúp. Khi đã có tài liệu, cô trò cùng nhau chữa đề qua Zoom. Học trò sẽ thay phiên nhau giải thích, cô là người chốt đáp án cuối cùng”, cô Hương cho hay.
Là giáo viên dạy Vật lý phụ trách khối 12, cô Hương cho rằng đây là khoảng thời gian quan trọng nhất của học trò vì kỳ thi tốt nghiệp THPT đã cận kề.
“Mình biết học trò rất hẫng hụt khi nghe tin thầy cô phải đi cách ly. Các em cũng sắp thi tốt nghiệp nên rất cần thầy cô ở bên trong giai đoạn này. Do đó, cả cô và trò đều phải tranh thủ từng phút, không cho mình có nhiều thời gian ngơi nghỉ”, giáo viên này chia sẻ.
Cô·Bích Hạnh, giáo viên Tiếng Anh của trường THPT Thuận Thành số 1, đang cách ly tại trường Mầm non Thị trấn Hồ. Xác định sẽ dạy online, cô Hạnh mang theo sách vở, tài liệu, máy tính, điện thoại có sẵn 4G vào khu cách ly. |
Ở khu cách ly, cô giáo trẻ dậy từ 6h. Sau khi vệ sinh cá nhân, ăn sáng sẽ soạn bài để chuẩn bị dạy trực tuyến vào buổi chiều. Không giống những giờ lên lớp trực tiếp, cô Hương ăn vận đơn giản, đôi lúc khiến học trò thích thú vì “trông cô thật khác mọi ngày”.
Để hoàn thành việc chữa một đề kéo dài 1,5 tiếng, thậm chí là 2 tiếng, cô Hương chủ động đề xuất với đồng nghiệp cùng trường cho “xin tiết dạy” nếu môn học đó đã kết thúc chương trình.
“Tất nhiên, mình cũng phải báo trước giờ giấc để học trò còn chuẩn bị. Mặc dù tiết học kéo dài hơn thông thường, nhưng các em đều rất ủng hộ và tích cực cho việc ôn luyện”, cô nói.
Thi thoảng, sợ học trò mệt vì chữa đề liên tục, cô Hương lại tạo ra “khoảng nghỉ” bằng cách trò chuyện, kể cho các em nghe về việc sinh hoạt hay những bữa ăn trong khu cách ly. Nhờ thế, cô trò đều cảm thấy gần gũi hơn rất nhiều mặc dù không được gặp nhau trực tiếp.
Từng nhiều lần đi công tác xa nhà, nhưng với cô Hương, đây có lẽ là chuyến đi “công tác” đặc biệt nhất.
“Trước khi đi, mình đã làm công tác tư tưởng cho chồng con. Hai bạn nhà mình cũng rất tự giác, dù có mẹ ở nhà hay không vẫn 2 lần mỗi ngày báo cáo tiến độ học tập. Ở khu cách ly, mình cũng nhận được sự động viên của đồng nghiệp, lãnh đạo. Nhờ vậy mình cũng cảm thấy yên tâm và an ủi hơn rất nhiều”, cô Hương nói.
Thầy Nguyễn Hữu Sơn, giáo viên môn Toán, đang giúp học sinh ôn tập để chuẩn bị kiểm tra học kỳ II. Có thời điểm, thầy Sơn dạy tới 3 ca/ngày. Ảnh: VietNamNet. |
Xây dựng phần mềm làm bài thi trực tuyến
Đi cách ly ở khu vực không có Wi-Fi, mạng 4G cũng rất chập chờn, không còn cách nào khác, cô T. - giáo viên môn Toán đành giao và chữa bài tập cho học trò ngay trên các nhóm Facebook.
“Thực ra học trò lớp 12 đã hoàn thành hết chương trình, do đó chỉ tập trung vào việc luyện đề”, giáo viên này tâm sự.
Là giáo viên trẻ, có lợi thế về công nghệ, cô T. nhờ một học trò cũ phát triển và xây dựng phần mềm làm bài thi trực tuyến.
Thông qua phần mềm này, hàng trăm học sinh có thể truy cập cùng một lúc. Điểm thi cũng sẽ được chấm tự động ngay sau khi học sinh kết thúc bài làm. Phần mềm thậm chí có thể cập nhật cả ID của máy nên giáo viên dễ dàng kiểm soát.
Đối với những học sinh F1 đang trong khu cách ly không thể tham gia làm bài, cô gửi tài liệu, sau đó học trò nhờ người in và làm ngay tại khu cách ly. Hoàn thành bài làm, học trò sẽ gửi để cô chấm điểm trực tiếp.
Thường xuyên kết nối với phụ huynh. |
“Thực ra, ở giai đoạn hiện tại, sự chủ động của học trò vẫn là điều quan trọng nhất. Giáo viên chỉ là người hỗ trợ, định hướng và giải đáp khi các em có khúc mắc”, cô T. nói.
Thầy Lê Nho San, Phó hiệu trưởng trường THPT Thuận Thành số 1, cho biết trong số 37 thầy cô của trường thuộc diện F1 phải cách ly tập trung, nhiều người là giáo viên phụ trách lớp 12.
“Tuy nhiên, các giáo viên đều rất chủ động. Gần như 100% giáo viên dạy trực tuyến để gấp rút hoàn thành chương trình học vào ngày 22/5 tới đây”.
Ông San cho rằng “biến cố” lần này cũng là một “thử thách”, giúp giáo viên xích lại gần nhau hơn.
“Trên nhóm Zalo chung, việc dạy học hay ăn uống, sinh hoạt trong khu cách ly đều được các thầy cô chia sẻ, cập nhật thường xuyên. Nhờ sự động viên, khích lệ lẫn nhau, thầy cô càng trở nên gắn kết và tiếp thêm động lực để vượt qua dịch bệnh lần này”, ông San nói.