Bánh mì không chỉ là đồ ăn mà còn trở thành nguồn cảm hứng bất tận trong thời trang. Những chiếc túi xách hình ổ bánh mì dài xuất hiện trên khắp các sàn diễn và đường phố. Trong buổi giới thiệu bộ sưu tập Thu/Đông 2024 của nhà mốt Moschino, Giám đốc sáng tạo Adrian Appiolaza tiếp tục phát huy tinh thần độc đáo của thương hiệu. Thay vì trình làng những dòng túi có thiết kế tinh tế, sang trọng, kiểu cách, tân giám đốc sáng tạo cho người mẫu xách chiếc túi hình ổ bánh mì trên tay, thu hút sự chú của giới mộ điệu. |
Ban đầu, chiếc túi bánh mì xuất hiện dưới cánh tay của một mẫu nữ. Sau đó, ổ bánh mì dài tiếp tục nằm trong chiếc túi giấy, được một người mẫu khác ôm bên người khi sải bước trên sàn catwalk. Không giống với những chiếc túi baguette vốn chỉ mang ý nghĩa tượng trưng của Fendi, thiết kế của Moschino mô phỏng hình ảnh ổ bánh mì một cách chân thực, sống động. Hình ảnh chiếc bánh mì mới nướng, giòn tan xuất hiện trên sàn diễn thời trang, gợi liên tưởng đến đường phố thủ đô Paris (Pháp). Nhiều ý kiến cho rằng đây có thể là món phụ kiện tiếp theo được lăng xê trong series Emily in Paris. Một số tín đồ thời trang lại cho rằng tân Giám đốc sáng tạo lấy cảm hứng từ bộ phim này khi thực hiện BST Thu/Đông 2024. |
Đây không phải lần đầu Moschino thể hiện sự sáng tạo, phá cách đối với những ổ bánh mì. Trong buổi trình diễn bộ sưu tập Thu/Đông 2020, thương hiệu này cũng từng giới thiệu một thiết kế ví cầm tay với hình dạng tương tự. Trên sàn diễn mùa mốt đó, Moschino cũng trình làng một chiếc túi đeo chéo lấy cảm hứng từ bánh sừng bò, thể hiện sự tôn vinh đối với thế giới ẩm thực. Cả 2 item đều được bán với mức giá 1.240 USD. |
Thiết kế này nhanh chóng tạo ra những luồng ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Trong khi một số thể hiện sự ngưỡng mộ đối với tinh thần sáng tạo của nhà mốt, nhiều tín đồ thời trang lại châm biếm item này, khẳng định không muốn bỏ ra hơn 1.000 USD để mang một ổ bánh mì về nhà. Một người dùng mạng xã hội còn cho rằng đây chỉ là trò đùa của nhà mốt bởi chiếc ví cầm tay trông không khác gì ổ bánh mì được bày bán ở ga tàu điện ngầm. Chia sẻ của cô nhận về hơn 500 lượt chia sẻ, thu hút sự chú ý của nhiều người yêu thời trang khác. Đem đến nhiều cuộc tranh luận, mẫu ví của nhà mốt Moschino càng trở nên phổ biến, lan toả không khí đường phố Paris đến với giới mộ điệu. |
Mới đây, local brand Việt chuyên về túi xách Chau Fifth cũng đăng tải loạt hình ảnh về những chiếc túi xách bánh mì lên mạng xã hội, thu hút sự chú ý của giới mộ điệu. Cụ thể, những ổ bánh mì dài bị cắt nửa, bổ sung dây đeo trông giống một chiếc túi xách thông thường. Thương hiệu chưa đăng tải thông tin cụ thể, khiến các tín đồ thời trang không rõ đây chỉ là hình ảnh thể hiện nguồn cảm hứng của nhãn hàng hay là chiến dịch tiếp thị sản phẩm sắp được bày bán. |
Bên cạnh hình ảnh mới này, Chau Fifth cũng có nhiều dòng sản phẩm túi xách lấy cảm hứng từ những ổ bánh mì giòn tan khác. Banh Mi Bow Bag hay Brown Bread Bag là những dòng túi xách được nhãn hàng tích cực lăng xê. Bên cạnh bánh mì, sandwich cũng đem đến ý tưởng cho đội ngũ thiết kế của thương hiệu. Trong khi mẫu Brown Bread Bag có hình dáng thuôn dài như một ổ bánh mì nâu mới ra lò, dòng Sandwich Bag lại mang hình vuông giống hệt chiếc bánh kẹp. |
Tái thương mại trong ngành thời trang
Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.